น่าสงสาร"ลูกจ้างสธ."สุดรันทดชี้ไม่ได้ถูกละเลยแค่ค่าจ้าง แม้แต่ฐานข้อมูลก็ยังไม่มี   


เพิ่มเพื่อน    


5มิ.ย.61-ลูกจ้างตัดพ้อ สธ. ชี้ถูกละเลย  ค่าจ้างตามค่าแรงขั้นต่ำยังไม่ขยับ ยังได้เท่าเดิม แม้แต่ฐานข้อมูลลูกจ้างยังไม่มี  วอน รมว.สธ.ตั้งคณะทำงานหากต้องการช่วยเหลือจริงตามที่รับปากไว้


นายโอสถ สุวรรณ์เศวต ประธานสมาพันธ์สมาคมลูกจ้างรัฐแห่งประเทศไทย (สสลท.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามการแก้ปัญหาลูกจ้างของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้เข้าร่วมประชุมกับทางผู้บริหาร สธ. เกี่ยวกับภาพรวมการจัดการปัญหาพนักงานสธ. หรือ พกส. เป็นหลัก แต่ไม่กล่าวถึงประเด็นใหญ่คือ ลูกจ้างในระบบเลย กล่าวเพียงว่า ขณะนี้ไม่มีตัวเลข ไม่มีฐานข้อมูลของลูกจ้างในกระทรวงฯ ทั้งลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างเหมาทำของ ลูกจ้างรายวัน รายชั่วโมง สะท้อนว่า กลุ่มลูกจ้าง เหมือนถูกละเลยมาตลอด เงินค่าจ้างที่ได้รับก็ไม่ได้ตามค่าจ้างขั้นต่ำ ไม่ใช่แค่เกณฑ์ขั้นต่ำของกระทรวงแรงงาน แต่ยังไม่ได้ตามเกณฑ์ขั้นต่ำของสธ. ที่กำหนดเองด้วยซ้ำ

 


นายโอสถ กล่าวอีกว่า ค่าจ้างขั้นต่ำของกระทรวงแรงงานกำหนดที่ให้บริษัทต่างๆต้องปฏิบัติ รายวันก็ 300 บาทต่อวัน หรือเฉลี่ยเดือนละ 9,000-15,000 บาท แต่ของสธ.จะมีประกาศของตนเอง โดยค่าแรงจะอยู่ที่ต่ำสุด7,500-14,500 บาท อย่างตนเป็นพนักงานกระทรวงฯทำงานมาตั้งแต่ปี 2537 ได้เงินเดือนอยู่ที่เดือนละ 11,070 บาท แล้วลูกจ้างจะได้น้อยกว่าขนาดไหน  ซึ่งทราบมาว่ามีลูกจ้างที่มีปัญหาค่าแรงประมาณ 40,000-50,000 คน  จึงไม่ทราบว่า เพราะอะไรทาง สธ.จึงไม่มีตัวเลขตรงนี้   ซึ่งน่าน้อยใจมาก เพราะอย่างค่าตอบแทนฉบับ 11 ที่จ่ายเพิ่มนอกเหนือเงินเดือนให้แก่วิชาชีพต่างๆ กลับทำอย่างรวดเร็ว แต่ของลูกจ้าง กลับถูกละเลย หากไม่รวมตัวกันไปร้องเรียนก็คงไม่มีอะไรขยับ   จนขณะนี้ ก็ยังไม่เพิ่มตามเกณฑ์ที่ควรได้รับ มีการพูดคุยกันในพื้นที่ว่าให้เวลาประมาณ 1 เดือนน่าจะประมาณกลางเดือนมิถุนายนนี้  จะรวมตัวเรียกร้องอีก ในแต่ละพื้นที่ของศาลากลางจังหวัด อย่างไรก็ตามอยากให้ ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการสธ.ลงมาดูเรื่องนี้เอง เพราะเคยรับปากจะช่วยเหลือ แต่ยังไม่ตั้งคณะทำงานเลย 


ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้ สธ.กำลังดำเนินการโดยเริ่มทำแล้วในกลุ่มพนักงานของกระทรวง 1,500 คนที่ยังไม่ได้ค่าแรงขั้นต่ำ นายโอสถ กล่าวว่า นั่นเป็นกลุ่มพนักงานกระทรวงฯ หรือพกส. ซึ่งไม่ใช่ลูกจ้าง จริงๆ ต้องพูดถึงลูกจ้างด้วย ถ้ามีความจริงใจในการช่วยเหลือก็ควรตั้งคณะทำงานขึ้นมา


ด้านพญ.พรรณพิมล วิปุลากร รองปลัด สธ. กล่าวว่า สธ.ดำเนินการเรื่องค่าตอบแทนของลูกจ้างอยู่ ณ ขณะนี้ โดยการประชุมร่วมที่ผ่านมาก็มีการพูดถึงการจะดำเนินการอย่างไร เพียงแต่ที่มีเรื่องของพนักงานกระทรวงฯ ออกมาก่อนนั้น เนื่องจากมีข้อมูลอยู่ในระบบ กล่าวคือ เป็นลูกจ้างที่ขึ้นเป็นพนักงานกระทรวงฯ 1,500 คน โดยกลุ่มนี้อยู่ในกลุ่มใหญ่ที่ขึ้นเป็นพกส. แต่ยังไม่ได้ถูกปรับขึ้นเงินตามอัตราที่สธ.กำหนดตามกระทรวงการคลัง ซึ่งเดิมมีเป็นหมื่นๆคนก็ปรับเพิ่ม ขณะนี้เหลือ1,500 คน เดิมเราให้ปรับขึ้นตามวุฒิให้แล้วเสร็จภายในปี 2562 แต่เมื่อจำนวนเหลือกว่าพันคน จึงให้มีการดำเนินการให้แล้วเสร็จไปเลย ณ ขณะนี้ส่วนลูกจ้างชั่วคราว ลูกจ้างรายคาบ ลูกจ้างเหมาบริการ ขอเวลาหาตัวเลขจริงๆ ว่ามีกี่คนที่ได้รับค่าแรงต่ำกว่าที่กระทรวงฯกำหนด จากนั้นก็จะมาทำกรอบอัตราการจ้างงานภาพรวมทั้งหมดว่า ควรจะมีทิศทางอย่างไร ซึ่งไม่ใช่ไม่ดำเนินการแต่กำลังทำไปทีละขั้นตอน ซึ่งไม่ใช่ให้ความสำคัญกับกลุ่มไหนเป็นพิเศษ เราให้ความสำคัญหมด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"