อดีตประธานาธิบดีอากีโนของฟิลิปปินส์อสัญกรรมกะทันหัน


เพิ่มเพื่อน    

อดีตประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน หรือนอยนอย บุตรชายคนเดียวของอดีตประธานาธิบดีคอราซอน อากีโน ถึงแก่อสัญกรรมอย่างกะทันหันขณะมีอายุ 61 ปี หลังจากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเมื่อเช้าวันพฤหัสบดี ครอบครัวเผยสาเหตุจากไตวาย

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน ที่ 3 ขณะเข้าเฝ้าสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่นครวาติกัน เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2558 (Photo by Vatican Pool/Getty Images)

    แฮร์รี โรเก โฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ประกาศข่าวอสัญกรรมของอดีตประธานาธิบดีอากีโนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 มิถุนายน หลายชั่วโมงหลังจากมีข่าวในสื่อของฟิลิปปินส์ว่าอากีโนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อาคารวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรลดธงครึ่งเสาในวันเดียวกันนี้

    อากีโนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ตั้งแต่ปี 2553-2559 เขาเป็นบุตรชายเพียงคนเดียวจากทายาท 5 คนของอดีตประธานาธิบดีหญิง คอราซอน อากีโน กับ ส.ว.เบนิกโน "นินอย" อากีโน ผู้ถูกลอบสังหาร ทั้งสองถือเป็นปูชนียบุคคลผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของฟิลิปปินส์และเป็นที่รักของประชาชน

    การลอบสังหาร ส.ว.อากีโนที่สนามบินมะนิลาเมื่อปี 2526 ขณะที่เขาเดินทางกลับจากใช้ชีวิตลี้ภัยเพื่อมานำขบวนการประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส นำไปสู่ขบวนการอหิงสาของพลังประชาชนจนสามารถโค่นมาร์กอสลงได้ในปี 2529 แล้วนางคอราซอน ชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีต่อจากมาร์กอส

    นางอากีโนก็เคยโดนลอบสังหารที่ทำเนียบประธานาธิบดี ระหว่างความพยายามก่อรัฐประหารเมื่อปี 2530 ครั้งนั้นนอยนอยโดนกระสุนของทหารกบฏยิง 5 นัด กระสุนนัดหนึ่งยังคงฝังอยู่ที่คอของเขา

     ต่อมา พิงกี อากีโน-อาเบลลาดา พี่สาวของเขา เป็นตัวแทนครอบครัวแถลงว่า อดีตประธานาธิบดีวัย 61 ปีที่ครองตัวเป็นโสดผู้นี้ "เสียชีวิตอย่างสงบขณะหลับ" พร้อมกับเผยว่า นอยนอยมีอาการไตวายและเป็นโรคเบาหวาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"