สิ้นแล้ว‘กำธน สินธวานนท์’


เพิ่มเพื่อน    

 สิ้นอดีตองคมนตรี  "กำธน สินธวานนท์"    ถึงแก่อสัญกรรมด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต สิริอายุได้ 93 ปี "สมบูรณ์ จีระมะกร" อดีต รมช.อุตสาหกรรม ถึงแก่กรรม ในวัย 91 ปี

    เมื่อวันที่ 21 ก.ย. เวลา 07.25 น. พล.อ.อ.กำธน สินธวานนท์ อดีตองคมนตรี ได้ถึงแก่อสัญกรรมด้วยอาการติดเชื้อในกระแสโลหิต สิริอายุได้ 93 ปี โดยในวันที่ 22 ก.ย.นี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ที่ศาลา 100 ปี วัดเบญจมบพิตรฯ และพระราชทานสวดพระอภิธรรม 7 วัน มีบำเพ็ญกุศล 50 วัน และ 100 วัน และรอพระราชทานเพลิงต่อไป
    พล.อ.อ.กำธน เกิดเมื่อวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2469 ที่จังหวัดภูเก็ต เป็นบุตรของหลวงบริหารสิกขกิจ (ซุ่นกิ๊ต สินธวานนท์) และนางจินดา สินธวานนท์ (จินดา บริหารสิกขกิจ) สมรสกับท่านผู้หญิงพึงใจ สินธวานนท์ มีบุตรธิดา 3 คน ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นองคมนตรี เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ.2530
    ลาออกจากราชการทหารอากาศ ขณะมียศเป็น นาวาอากาศตรี เมื่อ พ.ศ.2503 เพื่อไปทำงานที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (ขณะนั้นเป็นการไฟฟ้ายันฮี) ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เมื่อ พ.ศ.2528 แล้วจึงลาออกจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตเมื่อ พ.ศ.2530 เมื่อได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรี
    ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ พลอากาศตรี และได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานยศ พลอากาศเอก เป็นกรณีพิเศษ เมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2550
    วันเดียวกันนี้ นายสมบูรณ์ จีระมะกร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และอดีตส.ส.นครราชสีมา ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา อายุรวม 91 ปี โดยมีกำหนดบำเพ็ญกุศลที่วัดใหญ่สีคิ้ว ระหว่างวันที่ 21-25 ก.ย. ทั้งนี้ จะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 26 ก.ย.นี้
    นายสมบูรณ์ กรรมการที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เกิดวันที่ 7 กันยายน พ.ศ.2471 เป็นบุตรของขุนอักษรสิทธิวินัย กับนางทองมา จีระมะกร และ หลังสมรสแล้ว มีบุตร 1 คน คือ นายนรุตน์ จีระมะกร
    นายสมบูรณ์ได้รับความไว้วางใจจากชาวโคราชให้เป็น ส.ส. 3 สมัย ได้แก่ ปี 2522, 2526 และ 2529 และปีเดียวกันได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในรัฐบาลพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"