สมาคมเวชศาสตร์ป้องกันฯ ออกประกาศ รัฐต้องจัดการโควิด 5 ข้อ 


เพิ่มเพื่อน    

24มิ.ย.64- ประกาศสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย เรื่อง โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 2/2564ในขณะนี้ได้เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างกว้างขวางและรุนแรงเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จนทำให้การให้ระบบบริการรักษาพยาบาลเริ่มไม่เพีงพอ ต่อจำนวนผู้ป่วยที่มีมากขึ้นสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทยจึงขอเสนอให้มีการดำเนินการควบคุมป้องกันโรคอย่างเร่งด่วนในประเด็น ดังต่อไปนี้

1. จากการศึกษาวิจัยลำสุดในคนไทยและประสบการณ์การใช้จริงในโรงพยาบาลหลายแห่งที่มีการเก็บช้อมูลการติดเชื้อของบุคลากรแล้ว มีความเห็นว่าวัดซีนโควิด-19 ที่มีใช้อยู่ในประเทศในปัจจุบันมีประสิทธิภาพดี น่าพอใจ มีผลข้างเคียงน้อย สามารถลดการเสียชีวิตได้ดี จำเป็นจะต้องเร่งรัดให้มีการฉีดอย่างกว้างขวางและรวดเร็วเพื่อให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ เดือนต่อจากนี้ หน่วยงานที่รับผิดขอบควรจัดหาวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมโดยร่งด่วน เพื่อให้มีวัคซีนอย่างเพียงพอ
2. ขอให้ประชาชนตระหนักว่า แม้ใด้รับวัดนแล้วก็ยังต้องรักษามาตรการป้องกันการติดเชื้ออย่างเข้มงวดต่อไป
3. จัดให้มีการเฝ้าระวังในสถานที่ต่างๆ เช่นในชุมชน ในตลาด ในคอนโด ในสถานประกอบการ เป็นต้น โดยให้เจ้าของหรือผู้ประกอบการ ด้วยการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มีหน้าที่จัดการคัดกรองด้วยแบบสอบถาม คัดกรอง ไทยเซฟไทย ของกรมอนามัย โดยเน้นผู้ที่ข้ออกเป็นประจำในสถานที่นั้นๆ โดยจัดทำอย่างสม่ำเสมอ
4. จัดทำการสุ่มตรวจเฝ้าระวัง (sentinel suveillance) ในพื้นที่ที่ยังไม่มีการระบาดอย่างน้อยเตือนละครั้ง ครั้งละไม่น้อยกว่า 75 คนต่อแห่ง หากพบในแต่ลแห่งติดเชื้อมากกว่า 2 คน จะต้องดำเนินการตรวจอย่างละเอียดเชิงรุก (active case finding) 
5. ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล จำเป็นจะต้องจัดให้มีหน่วยสอบสวนเคลื่อนที่เร็วให้เพียงพออย่างน้อย ให้มีเขตหรืออำเภอละ 3 ทีม ทีมละ 4 คน และจะต้องทำการสอบสวนโรต ให้สร็จสิ้นภายใน 24 ชั่วโมง เมื่อทราบว่ามีการระบาดโรค
จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ  ณ วันที่ 24 มิถุนายน 2564
โดย นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์
นายกสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"