โควิดทำพิษผู้ประกอบการรถเช่าปิดกิจการแล้วกว่า 30%


เพิ่มเพื่อน    

 

24 มิ.ย. 2564 นายวสุเชษฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) เปิดเผยว่า สปข.ในฐานะผู้ประกอบการรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) หรือรถเช่าเหมา ได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่ 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อขอให้ช่วยเหลือสนับสนุนแหล่งเงินทุน มาใช้ในการซ่อมบำรุงรถที่จอดทิ้งไว้มานานกว่า 1 ปีครึ่ง ตั้งแต่การแพร่ระบาดข​องโควิด-19 รอบแรกจนถึงปัจจุบัน ทำให้รถถูกจอดทิ้งไว้ ไม่ได้มีการใช้งานมานานและไม่มีการดูแล ซึ่งไม่พร้อมนำมาให้บริการตามนโยบายการเปิดประเทศ

ทั้งนี้ ล่าสุด​ มีผู้ประกอบการรถเช่าเหมาที่ต้องหยุดกิจการไปแล้วมากกว่า​ 30% จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สนับสนุนแหล่งเงินทุนในการซ่อมบำรุงรถจำนวน 25,000 คัน วงเงิน 7,500 ล้านบาท หรือคันละประมาณ 300,000 บาท ซึ่งอาจจะเป็นการใช้งบประมาณ หรือการหาแหล่งเงินกู้ จากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน​ (กปถ.)​ ของกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) มาปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการ .

นอกจากนี้ ยังขอให้พิจารณา​ยกเว้นการชำระภาษีประจำปี​ และขอเงินเยียวยาทะเบียนรถคันละ​ 5,000 บาท หรืออาจให้มีการนำรถมาตรวจเช็กสภาพ และซ่อมบำรุงฟรี​ด้วย อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการพิจารณาต่อไป นอกจากนี้ สปข.ยังต้องการให้ภาครัฐพิจารณาจัดให้มีโครงการท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ และทำให้รถเช่าเหมามีรายได้ เช่น ให้หน่วยงานท้องถิ่นมีการเช่ารถไปดูงาน ทัศนศึกษา เพื่อให้เกิดการเดินทางข้ามจังหวัดมากขึ้น เป็นต้น

ขณะเดียวกัน สปข.ยังมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย เพราะนักท่องเที่ยวจีน ถือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลัก สามารถทำรายได้ให้ประเทศเป็นอย่างมาก โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวจีนมาเที่ยวในไทยได้จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศมากขึ้นอีกทั้ง เนื่องจากขณะนี้ผู้ประกอบการรถเช่าเหมา ไม่ได้เดินรถเป็นเวลานาน ทำให้ไม่มีรายได้เข้ามา จึงต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ​ เพื่อให้รถมีสภาพดี พร้อมกลับมาใช้งานมีความปลอดภัยและพร้อมต่อการเปิดประเทศอีกครั้ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"