'เสกสกล'ขานรับ'ส.ว.ถวิล'แจงที่มานายกฯด้วยเสียงส.ส.ไม่ใช่เสียงส.ว.


เพิ่มเพื่อน    


25 มิ.ย.64 - นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการอภิปรายร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 13 ฉบับ 2 วันที่ผ่านมาบรรยากาศเป็นไปได้ด้วยดี พร้อมกับย้ำว่าการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภาฯ ไม่เกี่ยวข้องกับนายกฯ  แต่นายกฯมีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และที่ผ่านมานายกฯก็บอกเสมอว่าสนับสนุนในการแก้ไขอยู่แล้วไม่ว่าจะมีการแก้ไขฉบับใด  เช่นเดียวกับการแก้ไข มาตรา 272 เพื่อตัดอำนาจ ส.ว.ร่วมลงมติเลือกนายกฯในรัฐสภานั้น นายกฯเคยบอกแล้วว่าไม่ได้ขัดข้องอะไร

นายเสกสกล ยังเห็นด้วยกับนายถวิล เปลี่ยนศรี​ ส.ว. ที่ได้อภิปรายฯถึงการเลือก พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯนั้น ก็เป็นไปด้วยเสียง ส.ส. ไม่ใช่เสียง ของส.ว. และการที่เขียนกฎหมายให้มี ส.ว.เพื่อเลือกนายกฯได้นั้น เพราะว่าที่ผ่านมาบ้านเมืองมืดมน มีกลุ่มที่อาศัยประชาธิปไตยบังหน้า โกงกิน คอร์รัปชั่น ทำบ้านเมืองเสียหาย และเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมเพื่อทำลายระบบนิติรัฐ นิติธรรม  

นายเสกสกล ยังมองว่าการที่ ส.ว.เลือกนายกฯนั้นพรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมากร่วมกันเสนอเข้ามา ส.ว.ก็ต้องเลือกคนนั้นเป็นนายกฯ เพราะพรรคการเมืองเสียงข้างมากก็มาจากการเลือกตั้งของประชาชนเช่นกัน จะไปหักหน้าประชาชนโดยเลือกนายกฯที่มาจากพรรคเสียงข้างน้อยได้อย่างไร นั่นคือระบบอบประชาธิปไตย

“ดังนั้นในการทำหน้าที่ของ ส.ว.ต้องมีจุดยืนในสิ่งที่ถูกต้องและชอบธรรม จะกล่าวหาว่า ส.ว.เป็นเครื่องมือของนายกฯหรือพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งไม่ได้ เชื่อว่า ส.ว.ทุกคนมีอิสระและมีศักดิ์ศรีของตัวเอง ไม่มีการครอบงำหรือสั่งการจากนายกฯ และนายกฯเองก็ไม่เคยก้าวล่วงใดๆทั้งสิ้น  ส.ว.ทุกคนต้องมีอิสระในความคิดและการตัดสินใจ แต่ทุกอย่างต้องฟังเสียงความต้องการของประชาชนเป็นหลักเสมอ” นายเสกสกล กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"