อย.ย้ำหมีเผ็ดนรก เด็กกิน-อันตราย


เพิ่มเพื่อน    

    อย.เตือนภัยผู้ปกครองระวังอันตรายจาก “เยลลี่หมีเผ็ดนรก” เด็กกินเข้าไปเกิดอันตราย โดยเฉพาะผู้เป็นโรคกระเพาะ ส่งผลข้างเคียง พบการโฆษณาอวดอ้างสรรพคุณโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ยังพบการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง อยู่ระหว่างดำเนินคดี มีโทษทั้งจำและปรับ                
    นายแพทย์พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเพื่อเตือนภัยให้ผู้ปกครองระมัดระวัง อย่าให้เด็กรับประทานผลิตภัณฑ์ “เยลลี่หมีเผ็ดนรก” เนื่องจากมีผู้ได้รับอันตรายจากการรับประทานผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปแล้วเกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหารนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบเว็บไซต์เฟซบุ๊กชื่อ “MheeMeekhong (หมีมีของ)” มีการโฆษณาสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เยลลี่หมีเผ็ดนรกในทำนองว่า “เยลลี่หมีนรก เผ็ดที่สุดในปฐพี” ทำมาจากพริก Carolina reaper ซึ่งเป็นพริกที่เผ็ดที่สุดในโลก เหมาะสำหรับให้เป็นของขวัญกับเพื่อนที่รัก (มาก) หรือนำไปใช้เป็นบทลงโทษ...ซึ่งข้อความเหล่านี้เป็นการโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์ หรือคุณภาพของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. 
    นอกจากนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลการอนุญาตผลิตภัณฑ์ พบผลิตภัณฑ์ชื่อ วุ้นเจลาตินสำเร็จรูปผสมพริก (กลิ่นสตรอว์เบอร์รี) (เลขสารบบอาหาร 10-1-00549-5-0012) ผลิตโดยบริษัท ซี.เอ็ม.กัมมี่ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 1083, 1085 ซอยกาญจนาภิเษก 008 แขวง/เขตบางแค กรุงเทพมหานคร ซึ่งวุ้นสำเร็จรูปและขนมเยลลี่ในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท จัดเป็นอาหารที่ต้องมีฉลาก ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 100 (พ.ศ.2529) เรื่อง การแสดงฉลากของวุ้นสำเร็จรูปและขนมเยลลี่ และจากการตรวจสอบฉลากอาหารในเบื้องต้นพบว่า มีการแสดงสูตรส่วนประกอบที่สำคัญไม่ถูกต้อง เนื่องจากอาหารนี้มีรสเผ็ดเป็นจุดเด่น จะต้องมีการแสดงว่ามีพริกเป็นส่วนประกอบสำคัญลงบนฉลาก แม้ว่าจะมีการใส่พริกผงลงไปเพียงแค่ 1% กรณีที่ตรวจพบการแสดงฉลากไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท กรณีโฆษณาสรรพคุณ คุณประโยชน์ของอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท และหากตรวจพบโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอาหารอันเป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อ โอ้อวดสรรพคุณเกินความจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการทางกฎหมาย
    รองเลขาธิการ อย.กล่าวในตอนท้ายว่า อย.ขอเตือนผู้ปกครอง อย่าให้บุตรหลานซื้อขนมชนิดนี้มารับประทาน หรือนำไปแกล้งผู้อื่น เนื่องจากผู้ที่รับประทานขนมชนิดนี้เข้าไปอาจทำให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะอาหารได้ และอาจได้รับอันตราย โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือพบประวัติการเป็นโรคกระเพาะอาหาร ควรหลีกเลี่ยงโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจเกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายได้ พร้อมย้ำเตือนผู้ประกอบการทุกรายให้ดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภคเป็นสำคัญ และอย่าโฆษณาคุณภาพ สรรพคุณ คุณประโยชน์โดยไม่ได้รับอนุญาต และหากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือที่ E-mail: [email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือร้องเรียน ผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"