เมียนมายึดอาวุธกองกำลังประชาชนมัณฑะเลย์ได้จากกบฏกะฉิ่น


เพิ่มเพื่อน    

กองกำลังความมั่นคงของเมียนมายึดอาวุธจำนวนมากจากรถบรรทุกหกล้อคันหนึ่งขณะกำลังมุ่งหน้าไปยังเมืองมัณฑะเลย์ ที่ตำรวจ-ทหารเพิ่งเปิดปฏิบัติการทลายที่มั่นของสมาชิกกองกำลังพีดีเอฟเมื่อต้นสัปดาห์นี้ สื่อทางการเผยเป็นอาวุธจากกองทัพเอกราชกะฉิ่น

    รายงานของหนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมาเมื่อวันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน 2564 เผยแพร่ภาพสมาชิก 4 คนของกองกำลังป้องกันประชาชน (พีดีเอฟ) ที่เป็นหน่วยติดอาวุธของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติที่ต่อต้านระบอบทหาร ยืนอยู่เบื้องหน้าอาวุุธที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงเมียนมายึดได้ ซึ่งประกอบด้วย อาวุธปืนมากกว่า 100 กระบอก, กระสุน 10,000 นัด, ระเบิดมือ 499 ลูก พร้อมระเบิดและตัวจุดชนวน

    สื่อของทางการเมียนมาแห่งนี้ระบุว่า สมาชิกพีดีเอฟประจำมัณฑะเลย์กลุ่มนี้รับสารภาพว่าได้รับการฝึกฝนและได้รับอาวุธมาจากกองทัพเอกราชกะฉิ่น (เคไอเอ) การจับกุมพวกเขาเกิดขึ้นภายหลังสมาชิกพีดีเอฟมัณฑะเลย์ที่เพิ่งก่อตั้ง ปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อวันอังคาร ซึ่งสมาชิกพีดีเอฟโดนฆ่าตาย 8 คน และโดนจับกุม 8 คน

    ข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า โฆษกของพีดีเอฟมัณฑะเลย์และเคไอเอยังไม่ให้ทัศนะต่อข่าวนี้

    ด้านสำนักข่าวอิสระ ขิตทิต รายงานอ้างคำแถลงของกลุ่มพีดีเอฟมัณฑะเลย์ ปฏิเสธข่าวการจับกุมตุน เตาะ ไนง์ สมาชิกคนหนึ่งของตนที่มีชื่อในรายงานข่าว

    อีกด้านหนึ่ง สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (โอซีเอชเอ) เผยข้อมูลการประเมินเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การต่อสู้ในเมียนมาทำให้มีคนพลัดถิ่นฐานแล้ว 230,000 คน ที่ต้องการความช่วยเหลือ โดย 177,000 คนพลัดถิ่นในรัฐกะเหรี่ยงที่อยู่ติดชายแดนไทย ซึ่งรวมถึงผู้พลัดถิ่น 103,000 คนเมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่มากกว่า 20,000 คนพักอยู่ในสถานที่พักพิง 100 แห่ง หลังจากหนีภัยการต่อสู้ระหว่างพีดีเอฟกับกองทัพในรัฐชินที่อยู่ติดชายแดนอินเดีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"