โว‘ก.ค.-ส.ค.’ฉีดวัคซีน สูงอายุ-7กลุ่มโรคครบ


เพิ่มเพื่อน    

"บิ๊กตู่" เผยเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานวัคซีนซิโนฟาร์ม 1 ล้านโดสฉีดให้ปชช. "ศ.นพ.นิธิ" ระบุกำลังศึกษาวัคซีนล็อตใหม่นำเข้าต้องป้องกันโควิดกลายพันธุ์ได้ "อนุทิน" ชี้เดือน มิ.ย.ฉีดวัคซีนทะลุ 10 ล้านโดสแน่ "ราชทัณฑ์" นำร่องเรือนจำชลบุรีฉีดวัคซีนพระราชทานผู้ต้องขัง 
    ที่ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ ถนนแจ้งวัฒนะ วันที่ 25 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  ซึ่งเปิดให้บริการวันแรกสำหรับการฉีดวัคซีนพระราชทานในศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี แก่ประชาชนผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้มีรายได้น้อย และชุมชนโดยรอบ จำนวน 6,400 ราย เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 64 พรรษา 4 ก.ค.2564 โดยมี ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์  ให้การต้อนรับ
    พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินตรวจเยี่ยมจุดให้บริการฉีดวัคซีนและทักทายประชาชนที่เข้ารับบริการ พร้อมกล่าวว่า ขอให้ทุกคนปลอดภัย วัคซีนเมื่อได้มาก็ต้องกระจายกันไป ทั้งหมดนี้คือรวมใจไทยสร้างชาติ อย่างไรก็ตามเมื่อฉีดแล้วแต่ยังต้องระมัดระวังตนเอง
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวหลังตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ว่า วันนี้เป็นที่น่ายินดีเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นการเปิดศูนย์เริ่มฉีดวัคซีนของสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานและมอบหมายอนุญาตให้ ศ.นพ.นิธิได้ดำเนินการในเรื่องนี้ ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้รัฐบาลทำมาอย่างต่อเนื่องในการประสานเมื่อได้รับวัคซีนมาจำนวนหนึ่งที่ได้รับการจัดสรรบริษัทที่ลงทะเบียนกับเรา ซึ่งวันนี้มีที่เดียวคือสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์เท่านั้น แต่ถ้าวันหน้ามีอีกตนก็ยินดี แต่ต้องผ่านหลักเกณฑ์กติกาให้ได้ 
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เป็นพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานเนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 64 พรรษา ในวันที่ 4 ก.ค. จึงต้องร่วมกันถวายพระพรพระองค์ท่าน วันนี้ได้รับวัคซีนมา 1 ล้านโดส ซึ่งเป็นไปตามที่พระองค์รับสั่งไว้ พระราชทานให้แก่หน่วยงาน หน่วยงานละ 6,400 โดส ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข,กรมราชทัณฑ์, กรุงเทพมหานคร และโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ซึ่งได้มีการตรวจสอบคุณภาพเรียบร้อยแล้ว ทุกอย่างต้องมีการตรวจสอบคุณภาพ ต้องใช้เวลา สธ.ก็ได้เร่งให้ไวขึ้น แต่ไม่ใช่ว่ามาถึงแล้วฉีดได้เลยต้องตรวจสอบคุณภาพก่อน ระมัดระวังการปลอมปนต่างๆ มันมีโอกาสทั้งนั้นในวันข้างหน้า ในส่วนนี้เป็นเรื่องดีที่มีการติดต่อระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล และบริษัทก็อยู่ในกรอบของรัฐบาลทั้งคู่" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    "วันนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  สมเด็จพระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์ สถาบันทุกพระองค์ ทรงทำตรงนี้กันอยู่ และวันนี้ก็ได้เน้นผู้ที่ด้อยโอกาส ผู้พิการ  หรือกลุ่มเปราะบางเป็นหลัก ส่วนที่เหลือก็จะฉีดให้อีกทุกสถานที่มีการฉีดมีทุกที่  สำคัญที่สุดผู้ลงทะเบียนหมอพร้อมต้องได้รับการฉีด เราต้องเคลียร์ตรงนี้ให้ได้ก่อน" นายกฯ กล่าว
    ศ.นพ.นิธิกล่าวถึงกรณีราชวิทยาลัยฯ  เตรียมจะพิจารณานำเข้าวัคซีนทางเลือกเพิ่มหลังจากที่ได้นำวัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวัคซีนตัวเลือกเข้ามาได้สำเร็จว่า เบื้องต้นอยู่ระหว่างศึกษา และเป็นที่ราชวิทยาลัยฯ กำหนดไว้อยู่แล้ว เพราะตัวเชื้อโควิดมีการพัฒนาอยู่ตลอด วัคซีนที่นำเข้ามาจึงไม่สามารถระบุได้ว่าจะนำยี่ห้อไหนเข้ามาต่อจากซิโนฟาร์ม ดังนั้นวัคซีนตัวที่จะเข้ามาใช้ต่อไปก็อาจจะเป็นของบริษัทซิโนฟาร์ม ที่พัฒนาวิจัยใช้กับสายพันธุ์ต่างๆ ส่วนจะเป็นเวลาไหนต้องรอดูสถานการณ์ ส่วนแผนนำเข้าซิโนฟาร์มในเดือนหน้าจำนวนที่นำเข้ามาก็ใกล้เคียงกับล็อตแรก คือประมาณ 1 ล้านโดส และจะทยอยเข้ามาอีกเรื่อยๆ
    ต่อมาในช่วงเย็น พล.อ.ประยุทธ์แถลงภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เรื่องการบริหารจัดการวัคซีนว่า มีการจัดหาเพิ่มเติม และเตรียมแผนในการฉีดให้ตรงกับเป้าหมายตามสถานการณ์ในปัจจุบัน ขอยืนยันว่าในช่วง 2 เดือนคือ ก.ค.-ส.ค. จะฉีดให้กับเป้าหมายแรกของเราคือผู้สูงอายุ และ 7 กลุ่มโรคตามเป้าหมายเดิมให้ครบทั้งหมดทุกคน และอีกส่วนหนึ่งคือกลุ่มเป้าหมายต่างๆ จะทยอยดำเนินการ
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในเดือน มิ.ย.นี้ฉีดวัคซีนทะลุ 10 ล้านโดสแน่นอน และวัคซีนมีการกระจายจัดสรรยังพื้นที่ต่างๆ มากขึ้น โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ก็ได้มีการฉีดวัคซีนเกือบครอบคลุมประชากรแล้วเช่นเดียวกับจังหวัดอื่นๆ เชื่อว่าจะค่อยๆ ทยอยเปิดด้วยความระมัดระวัง
    พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า การฉีดวัคซีนเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. มีการฉีดไป 257,103 โดส ข้อมูลผู้ได้รับวัคซีนตั้งแต่ 28 ก.พ.-24 มิ.ย.จำนวน 8,657,423 โดส  
    ที่เรือนจำกลางชลบุรี อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมคณะ ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ และผู้ต้องขังที่เข้ารับการฉีดวัคซีนพระ ราชทานซิโนฟาร์ม 
    นายธวัชชัยกล่าวว่า การฉีดวัคซีนพระราชทานซิโนฟาร์มครั้งนี้ให้แก่ผู้ต้องขัง 3,200 คน คนละ 2 เข็ม (เข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ห่างกัน 4 สัปดาห์) โดยเป็นการคัดเลือกผู้ต้องขังในแดน 1-10 ที่มีโรคประจำตัวเป็นกลุ่มนำร่องที่ควรจะได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ก่อน และจะทยอยจัดสรรวัคซีนที่ได้รับกระจายส่งไปยังเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ
    จ.ตราด น.ส.กิจปภา ประสิทธิเวช นายกเทศมนตรีตำบลหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ จ.ตราด กล่าวว่า เทศบาลหาดเล็กเตรียมซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ให้กับประชาชนในพื้นที่ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด เช่นเดียวกับนายกนก ใจรักษ์ นายก อบต.วังกระแจะ เตรียมงบประมาณ 9 ล้านบาท จัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ จำนวน 10,000 โดส 
    จ.ขอนแก่น นายชาญณรงค์ บุริสตระกุล ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้แจ้งยืนยันในการจัดสรรวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับหอการค้าขอนแก่นแล้วจำนวน 2,400 โดส สำหรับการฉีดให้กับบุคลากรในองค์กร 1,200 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"