'จุรินทร์' ออนทัวร์ กทม. เปิดตัว 5 ผู้สมัคร สก.


เพิ่มเพื่อน    

26 มิ.ย. 64 - ที่บริเวณหน้าโรงแรมปริ้นเซส หลานหลวง  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานมูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ลงพื้นที่ทำกิจกรรม “จุรินทร์ ออนทัวร์” ผ่านการประสานงานจาก นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ อดีต ส.ส. เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เพื่อมอบถุงยังชีพให้กับประธานชุมชน และกรรมการชุมชน แล้วส่งต่อแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19  ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ยังได้เปิดตัวผู้สมัคร ส.ก. ที่เป็นคนรุ่นใหม่ และเป็นเลือดใหม่ของพรรค 5 เขต ประกอบด้วย นายธีรกร ไหวดี เขตพระนคร นายณรงค์ศักดิ์ ฤทธิวรผล เขตสายไหม น.ส.นิภาพรรณ จึงเลิศศิริ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ว่าที่.ร.ต.ธนิตศักดิ์ ดารามั่น เขตลาดพร้าว และ น.ส.มารีญา ฤกษ์ดี เขตลาดกระบังด้วย

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังให้สัมภาษณ์ภายหลังเกี่ยวกับการแก้รัฐธรรมนูญว่า สำหรับข้อสงสัยที่ว่าแม้ร่างที่เสนอให้แก้ระบบเลือกตั้งโดยใช้บัตร 2 ใบผ่านการพิจารณาของสภาในนวาระรับหลักการ แต่ในรัฐธรรมนูญปี 60 ยังมีมาตราที่เกี่ยวกับเลือกตั้งมากกว่า 2 มาตรา จะเป็นอุปสรรคในการแปรญัตติหรือจะต้องยื่นร่างเพิ่มเติมหรือไม่นั้น ตนไม่คิดว่าจะเป็นอุปสรรค ประกอบสอบถามฝ่ายกฎหมายเบื้องต้นแล้ว เมื่อเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2 ในส่วนของการแก้ไข หากจะต้องไปกระทบกับมาตราใดบ้างก็สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการที่รับมา เพราะฉะนั้นจะระบุกี่มาตรา ก็ไม่เป็นไร มาตราที่เหลือก็จะต้องปรับให้สอดคล้องกับมาตราที่รับหลักการไป

“เพราะฉะนั้นคิดว่าเบื้องต้น เท่าที่คุยกับฝ่ายกฎหมายก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แล้วก็ไม่อยากให้ตีตนไปก่อนไข้ด้วย เพราะว่าเราก็ต้องจับมือกันกับทุกฝ่ายที่จะช่วยเข็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปสู่ความสำเร็จ แม้ว่ามันจะเป็นการเข็นครกก็ตาม แต่ว่าถ้าช่วยกันหลายๆ แรง ทั้งในส่วนของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ส.ส.ฝ่ายค้าน สมาชิกวุฒิสภา ผมก็คิดว่า ครกมันก็ขึ้นไปถึงภูเขาได้ ขึ้นไปบนภูเขาได้ เพราะฉะนั้นสำคัญก็คือขอให้ร่วมมือร่วมใจกัน” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า การเปลี่ยนระบบจากบัตรใบเดียวเป็นบัตร 2 ใบนั้น เท่ากับเป็นการขยายสิทธิเสรีภาพในการเลือกตัวแทนของประชาชนเพื่อไปจัดตั้งรัฐบาลต่อไปในอนาคต ถ้าเราได้รัฐบาลที่ดี รัฐบาลที่เข้าใจปัญหาประชาชน รัฐบาลที่มีศักยภาพในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องให้กับพี่น้องประชาชนได้ รวมทั้งปัญหาอื่นๆ ประชาชนก็จะเป็นผู้ได้รับประโยชน์โดยตรง

เมื่อถามถึงพรรคจะเสนอชื่อเป็นประธานกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ในส่วนของพรรค นายบัญญัติ  บรรทัดฐาน  หรือนายชินวรณ์  บุณยเกียรติ ก็มีศักยภาพ สามารถที่จะเป็นประธาน กมธ. ได้ โดยเฉพาะนายบัญญัติ ศักยภาพล้นเหลือ เพียงแต่ทั้งหมดก็คงจะต้องไปหารือกันในที่ประชุม กมธ. ว่าจะมีความเห็นหรือมติว่าอย่างไร ตนคิดว่าการหารือนั้นก็คงจะต้องแสวงหาจุดร่วม จุดที่เห็นพ้อง เพราะการทำหน้าที่ในวาระที่ 2 ก็สำคัญ ถ้าหากว่าเห็นพ้องต้องกัน ขับเคลื่อนทุกอย่างเดินหน้าไปด้วยกันได้อย่างดี โอกาสที่จะผ่านวาระ 3 มันก็มี ไม่ใช่ไม่มี อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ สำหรับประชาธิปัตย์ก็จะมุ่งมั่นตั้งใจเดินหน้าสนับสนุนจนวาระสุดท้าย 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"