โพลเผยคนเอาด้วยเปิดประเทศ120วัน


เพิ่มเพื่อน    

กรุงเทพโพลเผยคนส่วนใหญ่เห็นด้วยภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบโมเดลนำร่อง ขานรับเปิดประเทศใน 120 วัน เพราะจะทำให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ แต่ก็กังวลหากมีเชื้อสายพันธุ์ใหม่มากับนักท่องเที่ยวอาจคุมไม่อยู่ "สุพัฒนพงษ์" ลงภูเก็ตตรวจความพร้อม
    เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2564 กรุงเทพโพลโดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “คนไทยว่าไง...กับเป้าหมายเปิดประเทศใน 120 วัน” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,202 คน ได้ผลสำรวจดังนี้
    ความเห็นต่อภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบโมเดลนำร่อง พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 60.0 เห็นด้วย (เพราะจังหวัดอื่นๆ จะประเมินได้ว่าพร้อมเปิดเหมือนภูเก็ตไหม และนักท่องเที่ยวที่มาจะอยู่เฉพาะพื้นที่ จ.ภูเก็ต) ขณะที่ร้อยละ 40.0 ระบุว่าไม่เห็นด้วย (เพราะกลัวถึงวันจริงนักท่องเที่ยวไม่ปฏิบัติตามมาตรการที่มี และคนภูเก็ตยังฉีดวัคซีนกันไม่ครบ)
    สำหรับการที่ไทยมีเป้าหมายเปิดประเทศใน 120 วัน เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศความเสี่ยงต่ำและฉีดวัคซีนครบแล้ว คนไทยร้อยละ 61.7 เห็นว่าจะทำให้เกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน รองลงมาร้อยละ 23.5 เห็นว่าเป็นการฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทย และร้อยละ 14.8 เห็นว่าจะนำไปสู่การปรับมาตรการการท่องเที่ยวไทยที่เหมาะสมในระยะถัดไป
    สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อความเหมาะสมในการเปิดประเทศมากที่สุดนั้น คนไทยร้อยละ 42.0 ระบุว่าสัดส่วนคนไทยที่ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็มต่อประชากรทั้งหมด รองลงมาร้อยละ 23.8 ระบุว่าจำนวนยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันของไทย และร้อยละ 19.1 ระบุว่ามาตรการป้องกัน COVID-19 ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ
    สุดท้ายเมื่อถามว่าท่านมีความกังวลหรือไม่อย่างไรกับเป้าหมายเปิดประเทศใน 120 วัน พบว่าคนไทยส่วนใหญ่ร้อยละ 59.9 ระบุว่ากังวล (โดยระบุว่าหากมีเชื้อสายพันธุ์ใหม่มากับนักท่องเที่ยวจะคุมไม่อยู่ และไม่แน่ใจว่าคนไทยจะได้ฉีดวัคซีนครอบคลุมไหม จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ไหม) ขณะที่ร้อยละ 40.1 ระบุว่าไม่กังวล (โดยระบุว่าเป็นการเปิดรับเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศความเสี่ยงต่ำและได้รับวัคซีนครบ และถึงวันนั้นคนไทยน่าจะได้รับวัคซีนกันครอบคลุมแล้ว สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้)
    วันเดียวกันนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นายชัยวุฒิ ธนาคมนุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม มาติดตามความพร้อม Phuket Sandbox โดยมี ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ปลัดกระทรวงจากหลายกระทรวง หน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม ศูนย์ปฏิบัติการ Phuket Sandbox (ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต)
    ภายหลังการประชุม นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ลงพื้นที่กันเต็มที่ร่วมกับ รมว.การท่องเที่ยว รมว.ทส. รมว.ดีอีเอส ช่วยเสนอความพร้อม ซึ่งนักท่องเที่ยวเข้ามาอยู่ในภูเก็ต 14 วัน ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายในภูเก็ต ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้เปิดให้เยี่ยมชมในช่วงพำนักในภูเก็ต ให้เห็นความงดงามของธรรมชาติ
มั่นใจได้ภูเก็ตฉีดวัคซีนเยอะ
    ส่วนการเตรียมพร้อมการป้องกันระบบสาธารณสุข การดูแลนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการโรงแรม ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กองทัพเรือ ช่วยดูการขนส่งทางเรือ และรับฟังคณะที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีได้ให้ข้อคิดเห็นไปเพิ่มเติมบางประการ โดยภาพรวมถือว่าดีมาก เชื่อได้ว่าภูเก็ตพร้อมเปิด Phuket Sandbox ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ได้ตามที่ตั้งใจกันไว้
    ส่วนผู้ติดเชื้อในภูเก็ตมีเพิ่มวันละ 3-4 ราย การฉีดวัคซีนของภูเก็ตมีความคืบหน้าในอัตราเทียบกับประเทศอื่นที่เปิดการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นมัลดีฟส์ หรือเซเชลส์ อัตราการฉีดวัคซีนของภูเก็ตอยู่แถวหน้า น่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้าสู่ประเทศไทยได้ตามเป้าหมาย
    ข้อมูลจากผู้ประกอบการจะทยอยเปิดในระดับต้นประมาณ 20% จำนวน 2 หมื่นราย และค่อยขยับเพิ่มไปเรื่อยๆ เชื่อว่าสถาบันการเงินเมื่อเห็นสภาพประกอบการเปิดจริงและดำรงอยู่ไดั คงไม่ปฏิเสธการสนับสนุนสภาพคล่องแต่ละราย วันนี้สถาบันการเงินรู้จักลูกหนี้ตัวเองอยู่แล้ว ที่จะติดขัดคือยังเปิดไม่ได้ เมื่อเปิดได้แล้วเขาเห็นโอกาส ก่อนโควิดเขาประกอบการดี เป็นลูกค้าที่ดี ทางสถาบันการเงินให้โอกาสอยู่แล้ว
    ในแง่ของรัฐบาลจะดูเรื่องการรักษาการจ้างแรงงาน ให้สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปร่วมกันศึกษากับกระทรวงการคลังว่าจะมีมาตรการอะไรเพิ่มขึ้นมาในส่วนนี้ได้บ้าง เพราะคงไม่เฉพาะภูเก็ตอย่างเดียว ต้องดูทั้งระบบ กลุ่มวิสาหกิจขนาด เล็ก ขนาดกลางที่ยังติดกับปัญหาที่ประเทศเปิดไม่ได้เป็นเวลานาน อีกไม่นานจะมีมาตรการเสริม คิดว่าหลังวันที่ 1 ก.ค.นี้ จะเอาสถาบันการเงินมาเยี่ยมชมให้เห็นกับตาว่ามีความร่วมมือ มีความหวังที่เป็นจริง เห็นความร่วมมือของการควบคุมที่ดี
    นายสุพัฒนพงษ์กล่าวต่อไปว่า ภูเก็ตโมเดลเป็นการต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยนักท่องเที่ยวคนไทยยังเป็นความหวังและความดีใจของชาวภูเก็ตที่อยากจะเชิญนักท่องเที่ยวชาวไทย เชื่อว่านักท่องเที่ยวชาวไทยมารอบนี้ได้เห็นความแปลกใหม่ของภูเก็ตในทุกด้านในทางที่ดีขึ้น เราหวังให้เป็นเช่นนั้น
    ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า จากช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ปริมาณนักท่องเที่ยวลดหายไปจำนวนมากนั้น ในวันนี้สถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติต่างๆ ของภูเก็ตและทางภาคใต้มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว สิ่งที่เน้นย้ำคือนักท่องเที่ยวที่จะเข้าอุทยานแห่งชาติต้องมีการจัดการขยะ น้ำเสีย ในแต่ละพื้นที่
    สิ่งที่อยากเห็นหลังการฟื้นตัวโควิดคือ เมื่อสภาพสิ่งแวดล้อมกลับมาได้ 100% แล้วการรับนักท่องเที่ยวกลับมา เราจะต้องไม่ทุบหม้อข้าวเราเอง ไม่ก่อเกิดปัญหา โอกาสที่ธรรมชาติรีเซตตัวเองมีไม่บ่อยนัก เมื่อเปิดมาใหม่ขอฝากผู้ประกอบการ ประชาชนที่จะมาเที่ยว ให้ร่วมกันสร้างระบบนิเวศที่ดี สร้างความสะอาด ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งอุทยานแห่งชาติทุกแห่งได้รับสัญลักษณ์ SHA PLUS แล้ว หากจังหวัดใดพร้อมเป็น Sandbox ให้อำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดในการเปิดอุทยานฯ
ภาคเอกชนพร้อมมากที่สุด 
    นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า Phuket Sandbox เป็นความหวังของผู้ประกอบการ ขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ที่ลงพื้นที่วันนี้ เป็นการสร้างความมั่นใจว่าเปิดได้แน่ ผู้ประกอบการกลับมาอีครั้ง มีการทาสี การจ้างแรงงาน ประเมินว่าจะมีการจ้างแรงงานเพิ่มเติมประมาณ 2 หมื่นคนในช่วงแรก หากไปได้ดีจะมีการสร้างแรงงานเพิ่มเติมในระดับ 3-4 หมื่นคน เศรษฐกิจเดินต่อได้ ปัจจุบันมีการจ้างงานที่ไม่เต็มเวลา การกลับมาครั้งนี้ทำให้เกิดการจ้างงานเต็มเวลามากขึ้น จำนวนคนทำงานเพิ่มขึ้น
    ขณะนี้ภาคเอกชนพร้อมมากที่สุด มีความมุ่งมั่นมาตั้งแต่แรก ตั้งแต่ 19 มีนา.จนถึงวันนี้ไม่เคยหยุดเดิน และพยายามทำให้ดีที่สุด สองเรื่องสำคัญคือการรักษาภูมิคุ้มกันหมู่ หากสถานประกอบการใดเติมแรงงานเข้ามาขอให้ฉีดวัคซีนให้เรียบร้อย การกลับมาคราวนี้ต้องดีกว่าเดิม
    นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า นายกฯ ประกาศจะเปิดประเทศใน 120 วัน วันนี้กลับต้องมาคิดว่าจะต้องล็อกดาวน์กรุงเทพฯ ไหม โดยนายเสกสกลระบุว่า มาตรการป้องกันการระบาดเชื้อโควิด-19 ที่นายกฯ ได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพูดเมื่อวานนี้ยังไม่ใช่เป็นการล็อกดาวน์กรุงเทพฯ แต่เป็นการให้ปิดแคมป์คนงานในเมืองหลวง ปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด อีกทั้งขอความร่วมมือประชาชนไม่เดินทางข้ามจังหวัด โดยไม่ใช่เป็นเรื่องของการล็อกดาวน์แต่อย่างใด
    เขาระบุว่า ก่อนที่นายกฯ จะออกมาตรการในเรื่องใดนั้น จะต้องมีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกด้านก่อนว่าเป็นมาตรการที่สามารถทำได้หรือไม่ อีกทั้งนายกฯ ย้ำเสมอว่าจะต้องดูแลประชาชนทุกกลุ่ม ทั้งด้านสาธารณสุขควบคู่ไปกับเรื่องเศรษฐกิจ
    ส่วนการเปิดประเทศ 120 วันนั้นเพื่อให้เศรษฐกิจของประเทศได้ฟื้นตัว ประชาชนมีรายได้ เพราะการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลักของประเทศถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนายกฯ ยืนยันแล้วว่าจะต้องมีมาตรการที่รัดกุม ทำให้นักท่องเที่ยวมีความปลอดภัยในการกลับบ้านไป และประชาชนคนไทยก็ต้องปลอดภัยเช่นกัน
    นายเสกสกลกล่าวว่า นายพิชัยไม่ควรนำเรื่องการล็อกดาวน์หรือไม่ล็อกดาวน์กรุงเทพฯ ไปเปรียบเทียบกับการเปิดประเทศ 120 วัน เพราะยังไม่ถึงเวลานั้น ซึ่งขณะนี้นายกฯ จะต้องหามาตรการออกมาที่จะยับยั้งการระบาดเชื้อโควิด-19 ที่ระบาดอย่างต่อเนื่องก่อน
สมองหาแต่เรื่อง
    “สมองนายพิชัยวันๆ หาแต่เรื่อง กล่าวหารัฐบาลและนายกฯ เพื่อให้เกิดความสับสนและบิดเบือนข้อเท็จจริงตลอดมา คนเช่นนี้ถือว่าแก่เพราะอยู่นาน จะเอาความคิดอะไรที่เป็นสาระแก่นสารคงไม่ได้ ถ้าชีวิตไม่มีอะไรที่จะทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้ ก็ควรหยุดพูดมากเพื่อชาติ หรือหันหน้าเข้าวัดทำบุญสร้างกุศล หรืออยู่บ้านเลี้ยงหลานจะดีกว่าที่จะออกมาพูดจ้อรายวัน" นายเสกสกลกล่าว
    ก่อนนี้นายพิชัยโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า "มั่วได้อีก! ไม่กี่วันก่อน ประยุทธ์เพิ่งประกาศจะเปิดประเทศใน 120 วัน วันนี้กลับต้องมาคิดว่าจะต้องล็อกดาวน์กรุงเทพไหม แสดงว่าไม่ได้มีการเตรียมการอะไรไว้เลย พูดเพื่อสร้างความหวังลมๆ แล้งๆ เบี่ยงเบนความสนใจคนเท่านั้น ระบบสาธารณสุขล้มเหลว เละแล้ว จะเปิดประเทศได้ไง? #ล็อกดาวน์กรุงเทพ"
    ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการออกมาตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับวัคซีนทางเลือกยี่ห้อโมเดอร์นา ที่จะนำเข้าประเทศไทยในเดือนตุลาคมอาจล่าช้าไม่ทันการณ์ ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่วิกฤติในขณะนี้ เป็นไปได้หรือไม่ที่องค์การเภสัชกรรมจะกระชับขั้นตอนการนำเข้าวัคซีนทางเลือกให้เร็วขึ้น ขั้นตอนการร่างสัญญาเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายของประเทศไทยและต่างประเทศ อาทิ สัญญาซื้อขาย สัญญาบริการ เพื่อให้อัยการสูงสุดพิจารณา คาดว่าจะมีการลงนามสัญญาซื้อขาย (Supply Agreement) ได้ในต้นเดือน ส.ค.2564 นั้น องค์การเภสัชกรรมมีบุคลากรระดับมืออาชีพ บริษัทคู่สัญญามีความพร้อมเรื่องเอกสาร เพราะมีการจัดทำเอกสารเสนอขายวัคซีนเป็นปกติอยู่แล้ว น่าจะกระชับเวลาให้เร็วขึ้นได้ รวมถึงขั้นตอนการประสานงานกับโรงพยาบาลเอกชน เพื่อคาดการณ์การจองวัคซีน ความชัดเจนเรื่องราคาที่จําหน่ายให้กับโรงพยาบาล การประชุมบอร์ด การให้โรงพยาบาลแจ้งยืนยันจํานวนวัคซีนที่สั่งซื้อ การรับคำสั่งซื้อพร้อมงบประมาณจากโรงพยาบาล หากองค์การเภสัชกรรมสามารถกระชับเวลาเพื่อให้การเซ็นสัญญาสั่งซื้อจากเดิมที่คาดว่าประมาณเดือน ส.ค.2564 สามารถดำเนินการได้เร็วขึ้น จะสามารถแบ่งเบาภาระของแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการสาธารณสุขได้
    “สถานการณ์วันนี้ เตียงล้น คนป่วยหนัก หากวัคซีนทางเลือกมาได้ไวจะเป็นกำลังเสริมกับวัคซีนที่มีอยู่ ด้วยศักยภาพขององค์การเภสัชกรรม เชื่อมั่นว่าสามารถกระชับเวลาให้วัคซีนทางเลือกเข้ามาได้เร็วขึ้นได้” นายอนุสรณ์กล่าว.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"