'ยะลา' เช่า 'แพ' รองรับผู้ป่วย หลังติดเชื้อโควิดมีแนวโน้มพุ่ง


เพิ่มเพื่อน    

27 มิ.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.ยะลา ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ จ.ยะลา ยังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินหลักร้อยอยู่ ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสม ณ  26 มิถุนายน 2564 จำนวน 1,461 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาล 916 ราย และรักษาหายแล้ว 535 ราย โดยสถานการณ์ในขณะนี้ถือว่าเข้าขั้นวิกฤติ เนื่องจากเตียงที่สามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อใกล้เต็มแล้ว ทั้งโรงพยาบาลหลักและโรงพยาบาลสนาม

จากสถานการณ์ดังกล่าว นายแพทย์มัซรัน ตะเละ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธารโต จ.ยะลา ได้สำรวจพื้นที่เพื่อจัดทำโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วย เบื้องต้นได้มีการเตรียมขอเช่าแพท่องเที่ยวของผู้ประกอบการท่องเที่ยวในเขื่อนบางลาง จ.ยะลา มาจัดทำเป็นโรงพยาบาลสนามชั่วคราว สำหรับกักตัวผู้ป่วยที่รักษาหายแล้ว เพื่อรอสังเกตอาการอีก 7 วัน

นายแพทย์มัซรัน กล่าวว่า เริ่มต้นจากสถานการณ์ 1-2 อาทิตย์ที่ผ่านมา จังหวัดยะลาค่อนข้างมีคนไข้สะสมมากขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ก็เป็น 1,000 รายแล้ว และปรากฏว่า 1-2 วันที่ผ่านมา จังหวัดยะลามีคนไข้เพิ่มประมาณ 200 รายต่อวัน บางวันก็ 100 กว่าราย ทำให้โรงพยาบาลสนามของจังหวัดเต็มหมดแล้ว และยังมีคนไข้ของทางโรงพยาบาลที่ต้องดูแลอีก และไม่สามารถส่งต่อไปยะลาได้ เพราะเต็มหมดแล้วก็เลยต้องหาโรงพยาบาลสนาม เพื่อรองรับ ซึ่งเราเปิดแล้วที่โรงพยาบาล แต่ปรากฏว่าเต็มอีก ก็พยายามหาสถานที่ต่างๆ เมื่อก่อนเคยใช้โรงเรียน แต่ตอนนี้ พอโรงเรียนก็เริ่มเปิดภาคเรียน ก็ต้องมีการเตรียมตัวของบุคลากรเข้ามาทำงานบ้างทำให้มีความกังวล

นายแพทย์มัซรัน กล่าวอีกว่า สถานที่ที่คิดว่ามีความเหมาะสมที่จะทำโรงพยาบาลสนาม ต้องอยู่ห่างจากชุมชน ซึ่งตนเองมองเห็นแล้วว่าในพื้นที่ก็มีแพท่องเที่ยวของชาวบ้าน ซึ่งไม่ได้ใช้ทำอะไรในช่วงโควิดนี้ พร้อมอยู่แล้วที่จะรับคนได้ประมาณ 40 คนในแต่ละลำ เราทำเพียงแค่ขนย้ายเบาะนอน พัดลม และสิ่งสำคัญที่เราต้องทำเรื่องของบ่อบำบัดน้ำเสียเท่านั้นเอง ซึ่งเรามาจัดสถานที่ให้พร้อมที่จะนำคนไข้มาพักได้เลย

“แพเป็นที่เหมาะสมที่สุดและบรรยากาศมันก็ดี คิดว่าให้คนไข้อยู่ในโรงพยาบาลสนามที่เครียดๆ ก็มาที่แพเป็นที่เหมาะสมที่สุด มาถึงที่นี่จะได้ผ่อนคลาย สัก 1 อาทิตย์ก่อนที่จะกลับบ้าน” นายแพทย์มัซรัน กล่าว

นายแพทย์มัซรัน กล่าวอีกว่า ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัย ทางปกครองมีทั้ง ตชด. และมีทั้ง อส.คุมดูแลทั้งหมด ส่วนในน้ำจะมีกำลัง อส.เข้าเวรยามดูแล ป้องกันการหลบหนี และบนแพจะมีเจ้าหน้าที่ทีม ER มาอยู่หลังจากนี้อีก 2 สัปดาห์ หากว่าที่นี่ดีเหมาะสม อาจจะทำเป็นจุด LQ ของอำเภอต่อไป โดยจากการติดต่อประสานขอความช่วยเหลือจากชาวบ้านเจ้าของแพ ขอเช่าในราคาคืนละ 2,500 บาท ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ลดให้ถูกสุดแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"