พาเหรดสับกึ่งล็อกดาวน์ บี้รัฐผุดมาตรการเยียวยา


เพิ่มเพื่อน    

"ส.ส.เพื่อไทย" เรียงหน้าถล่มล็อกดาวน์ลักหลับไม่คำนึงถึงผลกระทบ ไร้แผนรับมือทำแรงงานแตกฮือ นำสายพันธุ์เดลตาไปแพร่ต่างจังหวัดระบาดหนักกว่าทุกรอบ แนะเร่งเยียวยาพร้อมจ่อยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแบบไม่ลงมติ "ก้าวไกล" จี้รัฐเยียวยาร้อยเปอร์เซ็นต์ "พรรคกล้า" บี้ช่วยเหลือเอสเอ็มอี "ไทยสร้างไทย" ฉะนายกฯ บริหารตามยถากรรม หวั่นคนจะตายเพราะโควิดอีกมาก ขณะที่องครักษ์พิทักษ์ลุงตู่ยังมั่นใจยับยั้งการระบาดได้
    เมื่อวันอาทิตย์ มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางกรณี ศบค.ออกประกาศห้ามเดินทางและปิดสถานที่หลายแห่งในเวลา 01.00 น.ของเช้าวันที่ 28 มิ.ย. โดย น.ส.อรุณี  กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า เป็นการประกาศล็อกดาวน์ลักหลับที่ไม่คำนึงถึงผลกระทบที่ตามมา  ขณะนี้สถานการณ์ในประเทศใหญ่เกินกว่าที่จะใช้คำสั่งกราดไม่เจาะจง จึงเสนอมาตรการดังนี้ 1.ศบค.ต้องหาวิธีการตรวจหาเชื้อปูพรมแบบใหม่ในพื้นที่เสี่ยง เช่น ชุดตรวจที่บ้าน (Self Test) ส่งตรงถึงที่บ้านเหมือนหลายประเทศในยุโรป เช่น อังกฤษและสวีเดน 2.เมื่อพบผู้ติดเชื้อควรพิจารณาใช้วิธีการแยกตัวที่บ้าน (Home  Isolation) เพื่อแบ่งเบาภาระระบบสาธารณสุข เช่นอังกฤษ 3.นำการดูแลรักษาทางไกลออนไลน์  (Telemedicine) มาใช้ในการให้คำปรึกษาผู้มีความเสี่ยงติดโควิดเพื่อให้การกักตัวอยู่บ้านได้ผล 4.ระดมบุคลากรทางการแพทย์ในจังหวัดที่มีความเสี่ยงระบาดต่ำ  และเพิ่มเตียงสนามสำหรับการกักตัวในพื้นที่ชุมชนแออัด 5.จัดสรรการฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพในพื้นที่ระบาดและกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดภาคใต้ 
    "การล็อกดาวน์มีต้นทุน ประชาชนเจ็บมาแล้วหลายครั้งแต่ไม่เคยจบ การประกาศมีเพียงคำสั่งห้ามที่ไร้ข้อเสนอ ไร้แผนปฏิบัติการ ไร้แผนงาน ไร้ทิศทาง ไม่เจาะจง  ไม่ล็อกเป้า พลเอกประยุทธ์ควรเปิดใจฟังความคิดเห็น ของผู้อื่นบ้าง อย่าเอาตัวตนเป็นที่ตั้งเพราะประเทศจะพังไปมากกว่านี้" น.ส.อรุณีกล่าว
    นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรค พท. กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ประกาศล็อกดาวน์ ผลที่ตามมาจากการปิดแคมป์คนงานจะมีแรงงานเดินทางกลับต่างจังหวัด แรงงานที่มาทำงานรับจ้างรายวันไม่ได้รับค่าแรง  เมื่อกลับก็นำเชื้อกลับไปด้วยและจะไปแพร่ในต่างจังหวัด  ขอเรียกร้องนายกฯ รีบออกมาตรการโดยเร่งด่วนในการเยียวยาผู้ใช้แรงงาน จะต้องมีการชดเชยค่าจ้าง ส่วนการประกาศล็อกดาวน์ร้านอาหารจะช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการอย่างไร ส่วนกรณีห้ามไม่ให้มีการประชุมเกิน 20 คน จะกระทบการทำงานของสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่  เพราะเพิ่งมีมาตรการประกาศออกมา แสดงว่าไม่ได้มีการเตรียมความพร้อม 
    นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรค พท.  กล่าวว่า ในการกระจายวัคซีนตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่า ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันหมอพร้อมสำหรับผู้สูงอายุและกลุ่มเสี่ยง รวมถึงการลงทะเบียนกับ อสม.ยังไม่ได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึง ได้รับการร้องเรียนที่ไม่เป็นธรรมต่อผู้สูงอายุ แต่กลับไปเอื้อพนักงานที่ทำงานในบริษัทเอกชนใหญ่บางแห่ง การประชุมพรรค พท.วันที่ 29 มิ.ย.จะเสนอที่ประชุมให้มีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เพื่อจะมาพิสูจน์กันว่ารัฐบาลประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวอย่างไร 
    นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรค พท. กล่าวว่า  การแก้เรื่องหนึ่งเพื่อให้ไปเกิดอีกปัญหาหนึ่ง คนงานหยุดงานเป็นเดือน ไม่มีงานให้ทำ ใครมันจะนอนอยู่ในแคมป์ แถมสั่งปิดเหมือนบอกให้รีบหนี ผลักให้คนงานใน กทม.แตกฮือออกไปต่างจังหวัด เอาเชื้อไวรัสจากคลัสเตอร์แคมป์คนงานใน กทม.ไปแจกจ่ายกันให้ทั่วถึงกันทั้งประเทศ ถ้าติดเชื้อก็โยนไปให้ระบบสาธารณสุขของต่างจังหวัดรับไป คราวนี้จังหวัดที่เป็นสีเขียวปลอดคนติดเชื้อรายใหม่มาเป็นเดือนก็จะได้รับไวรัสจากคนงานก่อสร้าง กทม.ที่หนีกลับบ้าน และจะต้องเตรียมรับมือการระบาดอีกรอบทั่วประเทศซึ่งจะใหญ่กว่าทุกรอบที่ผ่านๆ มา โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตาที่พบในแคมป์คนงานใน กทม กระจายตัวแพร่ติดต่อได้เร็วกว่า 1.5 เท่าตัวของเชื้อเดิม  และวัคซีนซิโนแวคไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อตัวนี้ได้
    นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม. พรรค พท. กล่าวว่า หากปล่อยให้สถานการณ์ดำเนินแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ จะทำให้ระบบสาธารณสุขของไทยในพื้นที่กรุงเทพฯ  และปริมณฑลเข้าขั้นวิกฤติล่มสลาย เพราะเกินกว่าศักยภาพที่เตียงและกำลังคนของบุคลากรทางการแพทย์จะรองรับไหว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาวิกฤติเตียงเต็มนี้อย่างเร่งด่วน ก่อนที่ระบบสาธารณสุขในหลายพื้นที่จะล่มสลาย 
    ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "สิ่งที่รัฐบาลต้องทำวันนี้ก็คือ 'ทำไม' มาตรการถึง 'กลับไป กลับมา' และ 'ฉับพลัน' แบบนี้ ต้องเร่งเยียวยา 100% อย่างไร้เงื่อนไข  ต้องปูพรมตรวจด้วย Antigen Rapid Test  บุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อแยกตัวออกและลดความทวีคูณของการติดเชื้อ เร่งหาวัคซีนคุณภาพอย่างน้อย 100,000 แรก ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าโดยด่วนผ่านสถานทูตสหรัฐอเมริกา ถ้าปราการด่านสุดท้ายพังทลายลงประเทศเราจะพังทั้งประเทศ" 
    นายธัญวัจน์​ กมลวงศ์วัฒน์​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค  ก.ก. กล่าวว่า หากท่านอยากให้ประชาชนเข้าใจท่าน การประกาศการล็อกดาวน์ในแต่ละครั้ง ท่านต้องประกาศมาตรการชดเชยค่าเสียโอกาสให้ประชาชนด้วย โดยเฉพาะธุรกิจที่เป็นกำลังฟันเฟืองสำคัญในระบบเศรษฐกิจ ที่รัฐยังไม่เคยมีท่าทีใดๆ ที่จะชดเชย 
    นายวรวุฒิ อุ่นใจ หัวหน้าทีมเศรษฐกิจเพื่อคนตัวเล็ก  รองหัวหน้าพรรคกล้า กล่าวเช่นกันว่า อยากให้รัฐบาลหันมาเยียวยาธุรกิจร้านอาหารด้วย เพราะนอกจากเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการระดับ SME แล้ว ยังเป็นการช่วยเหลือลูกจ้างจำนวนมากในอุตสาหกรรมนี้ด้วย
     คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย, ดร.สุวดี พันธุ์พานิช, ดร.เกณิกา ตาปสนันทน์ รองโฆษกพรรค แถลงเรียกร้องให้นายกฯ แสดงความรับผิดชอบต่อการบริหารจัดการที่ผิดพลาด กำลังทำให้การระบาดของสายพันธุ์อินเดียกระจายออกไปทั่วประเทศ และยังเป็นการผลักภาระไปให้ญาติและจังหวัดนั้นๆ นายกฯ  บริหารตามยถากรรมจนทำให้สถานการณ์วิกฤติเตียงไม่พอ ยิ่งส่งผลให้มีผู้ป่วยหนักและตายมากขึ้น การล็อกดาวน์ โดยล็อกคน ปิดการทำมาหากินเพียงอย่างเดียวโดยไม่ล็อกโรค จะไม่สามารถควบคุมการระบาดได้ในเร็ววัน คนจะตายเพราะโรคและพิษเศรษฐกิจอีกมากมาย
     นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีต รมว.การคลัง  โพสต์ว่า "การล็อกดาวน์ครั้งนี้จะซ้ำเติมธุรกิจร้านอาหารและคนทั่วไปอย่างมาก ทำลายวิถีชีวิตที่คนจะได้เรียนรู้กับการป้องกันตัวห่างไกลโรคโควิด เอามาตรการแบบง่ายๆ  เอาชนิดที่ได้ผลเร็วทันที ก็คือฆ่าแม่วัว! ไม่น่าเชื่อว่าในทางด้านการเมือง ประเทศไทยจะโชคร้ายซ้ำแล้วซ้ำอีก"
    นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการระบาดตามแคมป์คนงานเป็นจำนวนมาก นายกฯ ได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และเชื่อมั่นว่ามาตรการนี้จะทำให้ยับยั้งการระบาดลงได้ พรรคเพื่อไทยไม่อยากให้สถานการณ์คลี่คลายลง เพียงเพราะอยากจะใช้โอกาสนี้นำมาตำหนิกล่าวหาโจมตีนายกฯ และรัฐบาลในการแก้ไขปัญหา
     นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาโควิด คุณหญิงสุดารัตน์เคยเป็น รมว.สาธารณสุขมาก่อนน่าจะเข้าใจการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ดี ทุกอย่างดำเนินการตามยุทธศาสตร์ที่คณะอาจารย์หมอผู้เชี่ยวชาญกำหนดไว้ คุณหญิงสุดารัตน์ไม่ควรอาศัยจังหวะโจมตีรัฐบาลแค่หวังผลทางการเมืองในการตั้งพรรคใหม่ 
        น.ส.ธณิกานต์​ พร​พง​ษ​า​โรจน์​ ส.ส.เขตบางซื่อ-ดุสิต​  พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ต้องขอบคุณนายกฯ ที่ตัดสินใจใช้มาตรการปิดแคมป์คนงาน งดเคลื่อนย้าย  ตรวจเชิงรุก แยกคนติดเชื้อ และลุยฉีดวัคซีน หลังหารือ  ส.ส.กทม.หวั่นปัญหาคลัสเตอร์ในแคมป์คนงานกระจายมาสู่ชุมชนและประชาชนในพื้นที่เขตเมืองรอบ กทม.
    ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. เขต 2 และโฆษกพรรค พปชร. กล่าวว่า อยากขอให้รัฐบาลพิจารณาเลือกใช้ฟ้าทะลายโจร สมุนไพรไทยที่มีสรรพคุณยับยั้งการเติบโตของไวรัสโควิดกับผู้ป่วยและคนในครอบครัวโดยด่วน  ระหว่างรอการประสานจากโรงพยาบาล เพื่อเป็นการบรรเทาอาการและรักษาเบื้องต้นก่อน
    นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 1  พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการออกคำสั่งไม่อนุญาตให้นั่งรับประทานภายในร้านอาหาร 1 เดือนว่า ถึงเวลาที่ผู้ประกอบการควรได้รับการเยียวยา เพราะครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 4 ที่มีประกาศเช่นนี้ และตั้งแต่ครั้งที่ 2 ผู้ประกอบการร้านอาหาร ต่างไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ จึงอยากให้รัฐบาลหันมามอง และทบทวนในส่วนนี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"