ศธ.ตั้งคณะทำงานแก้หนี้ครู มองการณ์ไกล หาทางป้องกันครูรุ่นใหม่ติดกับดักหนี้ด้วย 


เพิ่มเพื่อน    


28มิ.ย.64-นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนได้หารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (กค.) ถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ซึ่งจะดำเนินการวางแผนการแก้ไขปัญหาดังกล่าวควบคู่ไปกับการทำงานของนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมายจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ดูแลการแก้ไขปัญหาหนี้สินครู ซึ่งในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะมีตั้งคณะทำงานการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูขึ้น  เนื่องจากเป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการจะแก้ไขปัญหาหนี้ครูให้ได้ เพราะได้มอบหมายเรื่องการแก้ไขปัญหามาให้ ศธ.ดำเนินการกว่า 2 ปีแล้ว ดังนั้นตนจะมาดูว่ามาตรการการแก้หนี้ครูของ ศธ.ที่เคยดำเนินการไว้ 5 รูปแบบนั้น จะมีความเป็นไปได้ในรูปแบบใดได้บ้าง 
ทั้งนี้แนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูจะต้องมาหารือร่วมกันระหว่าง ศธ.และคณะทำงานของรองนายกรัฐมนตรี ว่า ในที่สุดแล้วการแก้ไขหนี้ครูจะตกผลึกแนวทางใด โดยเท่าที่ดูจากการรวบรวมแหล่งเงินกู้ของครู พบว่า ส่วนใหญ่ครูมีหนี้สินที่กู้จากสหกรณ์ออมทรัพย์ครูและธนาคารออมสิน และยังเป็นการกู้ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง นอกจากนี้ยังพบว่าสหกรณ์ออมทรัพย์ครูก็ไปกู้เงินจากธนาคารมาปล่อยกู้ให้แก่ครูอีกทอดหนึ่งด้วย ดังนั้นจะทำอย่างไรให้ครูได้ชำระหนี้ในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ หรือการรวมหนี้ครูมาไว้สถาบันการเงินแหล่งเดียว พร้อมกับหามาตรการที่เหมาะสมกับการผ่อนชำระหนี้ของครูให้ได้มากที่สุด 

ด้านนายสุทธิชัย จรูญเนตร ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าวว่า ตนได้รับมอบหมายจาก รมว.ศธ.ในการประชุมแก้ไขปัญหาหนี้ครู ซึ่งที่ประชุมมองว่าหนี้ครูที่เกิดขึ้นมาจากสาเหตุใดบ้าง เพราะเมื่อพูดถึงหนี้ครูเราจะมองเฉพาะมุมของครูอย่างเดียวว่าเกิดจากวินัยการใช้เงิน แต่ตนกลับมองอีกมิติหนึ่งในฐานะของเจ้าหนี้ด้วยว่ามีความเป็นธรรมและความรับผิดชอบต่อผู้กู้ด้วย เช่น หลักเกณฑ์การกู้เงิน อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ เป็นต้น ซึ่งเราจะต้องมาดูว่าเรื่องใดที่ปรับเปลี่ยนและเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาได้บ้าง รวมถึงในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวจะต้องแบ่งกลุ่มครูที่เป็นหนี้ตั้งแต่ระดับหนี้ระดับวิกฤตมาก ปานกลาง และครูที่ยังมีสภาพคล่องในการผ่อนชำระหนี้ได้ เพื่อดูว่าจะมีมาตรการใดที่จะช่วยเหลือครูในกลุ่มต่างๆอย่างเหมาะสมไม่ว่าจะเป็นการปรับโครงสร้างการปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้ หรือเงินฝากประจำจากกองทุนอื่นๆซึ่งเป็นเงินเก็บให้นำมาตัดเป็นเงินต้นได้หรือไม่ 

“นอกจากนี้เราวางแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ครูไปถึงอนาคต เพราะไม่อยากให้ครูรุ่นใหม่เข้ามาติดกับดักวงจรการเป็นหนี้อีก เนื่องจากอาจสร้างความกังวล เครียด จนทำให้จัดการเรียนการสอนได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นจึงคิดว่าหากใครที่จะสอบบรรจุแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย เราจะมีวิชาหรือการอบรมพัฒนาความรู้สร้างวินัยการบริหารใช้จ่ายเงิน เพื่อเป็นการป้องกันครูรุ่นใหม่ไม่ให้ไปก่อหนี้อีก  อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่และคิดว่าคงใช้เวลาการดำเนินการไม่นาน เพราะคณะทำงานที่ตั้งขึ้นก็เป็นคณะทำงานชุดเดิมที่ทำเรื่องหนี้ครูไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งวางแนวทางการแก้ไขปัญหา และนำเสนอให้นายกฯพิจารณาต่อไป”ที่ปรึกษา รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"