ทุจริต... อย่าหาทำ


เพิ่มเพื่อน    

หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เริ่มมีความรุนแรงและต่อเนื่องมากขึ้น   บริษัทประกันต่างทยอยออกผลิตภัณฑ์ ประกันโควิด-19 กันอย่างนับไม่ถ้วน ซึ่งก็ได้รับความสนใจอย่างมาก มีการสมัครเป็นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกนั้นยอดทำประกันโควิด-19 ทั้งรายใหม่และต่ออายุแล้วกว่า 10 ล้านกรมธรรม์ สูงกว่าปีก่อน และมียอดเบี้ยประกันเกินกว่า 4 พันล้านบาท

                และหลังจากมีการระบาดในระลอกที่  3  มีผู้ติดเชื้อกระจายไปทั่วประเทศ ทำให้ยอดการเคลมประกัน 15 มิ.ย.2564 สูงถึง 1,900 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 100 ล้านบาท โดยเฉพาะในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มียอดการเคลมประกันสูงมากๆ ดังนั้นเพื่อความคล่องตัวและป้องกันการติดเชื้อ บริษัทประกันได้พยายามที่จะหานวัตกรรมต่างๆ ออกมาทำระบบการเคลมให้ง่ายขึ้น

                แต่ก็ไม่วายที่จะเกิดกระแสดังกระหึ่มโซเชียล ถึงกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ถึงการระบาดของโควิดในชุมชน ว่ามีสาเหตุ ที่ระบาดหนักเป็นเพราะตั้งใจติดเอาเงินประกัน โดยยกตัวอย่างชุมชนหนึ่ง ชี้ว่า ได้เงินประกันคนละ 1-7 แสน จนกระจายส่งต่อกันไปอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างหนัก ถึงพฤติกรรมดังกล่าวว่าไม่เหมาะ และสุดท้ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างสมาคมประกันวินาศภัยไทย และคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ก็ได้ออกโรงเตือนประชาชนที่จงใจให้ตัวเองติดโควิด-19 เพื่อเอาเงินประกันนั้นถือว่าฉ้อโกง ทุจริต เสี่ยงคุกและไม่ได้เงินประกันเป็นแน่

                ซึ่งล่าสุด สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. ออกแถลงการณ์แสดงความห่วงใยกรณีมีข่าวคนตั้งใจติดเชื้อเพื่อหวังเคลมเงินประกันโควิด พร้อมระบุว่า คปภ.เคยออกข่าวเตือนประชาชนมิให้หลงเชื่อกรณีมีการชักจูงให้ผู้เอาประกันภัยโควิด-19 บางรายเอาตัวไปเสี่ยงให้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อจะได้เคลมเงินประกัน เพราะการกระทำดังกล่าวอาจทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิต และเป็นเหตุให้ไม่ได้รับเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 เนื่องจากอาจเข้าเงื่อนไขการใช้สิทธิ์โดยไม่สุจริต ทั้งอาจถูกดำเนินคดีกรณีเข้าข่ายเป็นการฉ้อฉลประกันภัยอีกด้วยนั้น

                แม้ว่าขณะนี้ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนกรณีประกันโควิด-19 ของสำนักงาน คปภ. ยังไม่ได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว แต่ก็ติดตามอย่างใกล้ชิด และได้แนะนำให้บริษัทประกันภัยมีกระบวนการกลั่นกรองในการจ่ายเคลมให้รอบคอบ ถ้าตรวจพบกรณีการเคลมผิดปกติ ให้รีบแจ้งสำนักงาน คปภ. เพื่อจะดำเนินการสืบสวนสอบสวน ถ้าพบว่ามีการกระทำความผิดจริง ก็จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

                นอกจากนี้ ยังแนะนำให้บริษัทประกันภัยระมัดระวังการรับทำประกันภัยโควิด-19 ในแบบเจอจ่ายจบ รวมทั้งอาจมีการกำหนดจำนวนกรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 ต่อราย โดยคำนึงถึงขีดความสามารถในการรับประกันภัยด้วย โดยจะได้เชิญทางสมาคมประกันวินาศภัยไทยร่วมหารือโดยเร็วต่อไป

                เช่นเดียวกับ อานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ได้โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า กรมธรรม์ประกันภัยโรค COVID-19 เป็นหลักประกันให้กับผู้ที่มีความเสี่ยงที่อาจโชคร้ายได้รับเชื้อ COVID-19 โดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งเงื่อนไขที่สำคัญที่สุดคือ กรมธรรม์ประกันภัยจะให้ความคุ้มครองผู้สุจริตเท่านั้น สำหรับผู้ที่ทำประกันภัยไว้หลายฉบับ และจงใจทำให้ตนเองได้รับเชื้อเพื่อหวังเงินประกัน ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และจะไม่ได้รับการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน

                และจากกระแสดังกล่าวไม่นาน ก็มีบริษัทประกันหลายแห่งได้ทยอยแถลงการณ์ผ่านโซเชียล ยกเลิกขายประกันภัยโควิดแล้วผ่านช่องทางออนไลน์  เช่น บริษัท วิริยะประกันภัยฯ, บริษัทกรุงเทพประกันภัยฯ และเอเชียประกันภัย

                ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่ากรมธรรม์ประกันภัยโควิด-19 นั้น ถูกพัฒนาขึ้นเป็นการเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อหวังเป็นหลักประกันให้กับประชาชนในการบริหารความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่ได้ตั้งใจ และกรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวจะให้ความคุ้มครองเฉพาะผู้เอาประกันภัยที่สุจริตเท่านั้น ดังนั้นการที่มีคนมาใช้ในทางทุจริต ถือว่าตัดโอกาสกับคนอื่นที่ควรจะได้ แถมยังต้องสิ้นเปลืองทรัพยากรทั้งบุคลากรและอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างไร้คุณค่า

                อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวแม้ว่าจะเป็นที่ลือกันในโลกโซเชียลก็ตาม แต่ผลลัพธ์ที่กำลังตามมาในขณะนี้ คือการยกเลิกการทำประกันโควิดผ่านออนไลน์  ซึ่งจะมีสาเหตุมาจากอะไรแท้จริงนั้นต้องตรวจสอบกัน แต่การทุจริตเพื่อหวังเงินประกันนั้น อย่าหาทำ เพราะสร้างผลกระทบอย่างใหญ่หลวงทั้งกับตัวเองและผู้อื่นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้.

บุญช่วย  ค้ายาดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"