คลื่นความร้อนกระหน่ำแคนาดา-สหรัฐ อุณหภูมิสูงสุดจ่อ48องศา


เพิ่มเพื่อน    

ฝั่งตะวันตกของแคนาดาและสหรัฐอเมริกากำลังเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรง ทำให้หลายเมืองมีอุณหภูมิสูงทำลายสถิติ หมู่บ้านแห่งหนึ่งในแคนาดาอุณหภูมิสูงสุดถึง 47.9 องศาเซลเซียสเมื่อวันจันทร์ ทุบสถิติเดิม 46.6 องศาของวันก่อน

ประชาชนหลบร้อนภายในศูนย์การประชุมออริกอน เมืองพอร์ตแลนด์ของสหรัฐเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ระหว่างที่คลื่นความร้อนเข้าปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในฝั่งตะวันตกของสหรัฐและแคนาดา (Photo by KATHRYN ELSESSER/AFP via Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารว่า หมู่บ้านลิตตันในรัฐบริติชโคลัมเบียทางตะวันตกของแคนาดา ทำสถิติเป็นจุดที่มีอุณหภูมิสูงที่สุดของประเทศเมื่อวันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน โดยอุณหภูมิสูงถึง 47.9 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติเดิมของอุณหภูมิที่วัดได้ที่หมู่บ้านนี้เช่นกันเมื่อวันอาทิตย์ ที่มีอุณหภูมิ 46.6 องศาเซลเซียส

    อากาศร้อนแบบที่ชาวแคนาดาไม่คุ้นชินทำให้เครื่องปรับอากาศแบบเคลื่อนที่และพัดลมก็ขายหมดเกลี้ยงในหลายร้าน เมืองต่างๆ เปิดศูนย์ฉุกเฉินติดเครื่องปรับอากาศให้ประชาชนมาหลบร้อน เจ้าหน้าที่ออกแจกจ่ายน้ำดื่มบรรจุขวดและหมวก ขณะที่ชุมชนท้องถิ่นมากกว่า 160 แห่งมีอุณหภูมิสูงเป็นสถิติใหม่ รวมถึงเมืองวิสต์เลอร์ที่เป็นเมืองสกีรีสอร์ต คลินิกฉีดวัคซีนหลายแห่งต้องยกเลิกด้วย และโรงเรียนประกาศปิดเพราะอากาศร้อนจัด

    สำนักบริการสภาพอากาศแห่งชาติสหรัฐแถลงในวันเดียวกันว่า ที่เมืองชายฝั่งแปซิฟิกทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐ เช่น เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน และเมืองซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน อุณหภูมิสูงทำลายสถิติตั้งแต่มีการจดบันทึกในช่วงทศวรรษ 1940 ที่สนามบินเมืองพอร์ตแลนด์ อุณหภูมิสูงถึง 46.11 องศาเซลเซียส ส่วนที่เมืองซีแอตเทิล อุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้คือ 42.22 องศาเซลเซียส

    รอยเตอร์รายงานว่า ที่เมืองเซเลม เมืองเอกของรัฐออริกอน อุณหภูมิเมื่อวันจันทร์สูงถึง 47.2 องศาเซลเซียส เป็นอุณหภูมิสูงสุดตั้งแต่จดบันทึกในช่วงทศวรรษ 1890

    เดวิด ฟิลิปส์ นักอุตุนิยมวิทยาเพื่อสิ่งแวดล้อมอาวุโสของแคนาดา เผยกับเอเอฟพีว่า ความร้อนที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นความร้อนแบบทะเลทรายที่อากาศแห้งและร้อนมาก แคนาดาเป็นประเทศหนาวที่สุดอันดับ 2 ของโลกและมีหิมะตกมากที่สุด เราคุ้นชินกับความหนาวยะเยือกและพายุหิมะ ไม่บ่อยนักที่เรามาพูดคุยเกี่ยวกับอากาศร้อนเช่นนี้

    อากาศที่ร้อนจัดและความแห้งแล้ง ทำให้เกิดไฟไหม้ป่าหลายจุดบริเวณเขตแดนของรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐออริกอน ไฟป่าเผาไหม้พื้นที่ไปราว 3,750 ไร่เมื่อเช้าวันจันทร์

    สภาพอากาศร้อนจัดทำให้เมื่อวันจันทร์ สำนักงานใหญ่ของบริษัทแอมะซอนในเมืองซีแอตเทิล เปิดให้ประชาชนเข้ามาหลบร้อนในอาคารที่จุดคนได้ราว 1,000 คน เนื่องจากบ้านเรือนประชาชนส่วนใหญ่ในเมืองซีแอตเทิลไม่ได้ติดเครื่องปรับอากาศ เพราะเป็นเมืองที่อากาศหนาวและชื้น ส่วนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเมืองพอร์ตแลนด์เปิดศูนย์บรรเทาความร้อนให้กับชาวเมืองหลายแห่ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"