ข้อมูลที่พุทธศาสนิกชน..ควรรู้


เพิ่มเพื่อน    

การทำบุญตักบาตรนับเป็นวัตรปฏิบัติของพุทธศาสนิกชนมาช้านาน และขอร่วมอนุโมทนากับพ่อแม่พี่น้องทุกคนในสังคมไทย ที่ตั้งใจตื่นเช้าขึ้นมาใส่บาตรกันทุกวันจนเป็นนิจศีล

                มนุษย์ป้านานทีเดือนละหนบ้างสองหนบ้าง จึงจะสามารถปลุกตัวเองขึ้นมาใส่บาตรได้ ทั้งๆ ที่รู้ว่า เป็นสิ่งดีงาม เพราะส่งผลให้จิตใจผ่องแผ้วนพคุณตลอดวันเลยทีเดียว         

                นวัตกรรมการทำบุญตักบาตรวันนี้ ต้องเรียกว่าพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปตามวิถีชีวิตที่เร่งรีบมากขึ้น เราจึงเห็นมีการขายอาหารเป็นชุด เป็นถุง จัดแจงเรียบร้อยตามตลาดสด หรือปากซอยหน้าบ้าน บางแห่งถึงกับมีการนิมนต์พระมานั่งประจำการ ญาติโยมเดินมาใส่บาตร ไม่ใช่พระเดินบิณฑบาตไปตามบ้านเหมือนเก่าก่อน

                อีกทั้งเหลือน้อยเต็มที ที่เราจะเห็นการตักข้าวสวยร้อนๆ ใส่บาตรพระ ตามด้วยอาหารคาวหวาน ส่วนมากทุกอย่างต้องจัดอยู่ในถุงพลาสติกแยกเป็นชิ้นเป็นอันกันไปเลย

                วันนี้ชวนมองมุมการทำบุญตักบาตรก็เพราะไปเจอข่าวเล็กๆ ของกรมการแพทย์ โดยโรงพยาบาลสงฆ์ นำเสนอปัญหาสุขภาวะของพระภิกษุสงฆ์ในบ้านเราแล้วทำให้รู้สึกว่า ชาวเราพุทธศาสนิกชนควรจะตระหนักรู้และใส่ใจในข้อมูลนี้ ที่มีรายงานว่า จากสถิติของโรงพยาบาลสงฆ์ พบพระภิกษุสงฆ์อาพาธเข้ารับการรักษาด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยปี 2563 พบพระภิกษุสงฆ์อาพาธด้วยโรคเบาหวานจำนวน 2,133 รูป ซึ่งเป็นโรคที่ตรวจพบระดับน้ำตาลในเลือดสูง จากการที่ตับอ่อนมีความบกพร่องในการสร้างอินซูลิน หรือมีความผิดปกติของการออกฤทธิ์ของอินซูลิน หรือมีความบกพร่องทั้งสองร่วมกัน ทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลไปใช้ให้เกิดพลังงานได้ ส่งผลให้อวัยวะต่างๆ เสื่อมสมรรถภาพ และเกิดเป็นโรคแทรกซ้อนจากเบาหวานได้ เช่น โรคตา จอประสาทตาเสื่อม โรคไตเสื่อม ไตวาย เป็นต้น

                มีการคาดการณ์ว่า สถิติการเข้ารับการรักษาของพระภิกษุสงฆ์ด้วยอาการอาพาธจากโรคเบาหวานพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น สาเหตุหลักจากการถวายภัตตาหารเพลจากพุทธศาสนิกชนที่ไม่ถูกหลักโภชนาการ

                ฉะนั้น..อย่ากระนั้นเลย!! ต่อจากนี้ไปหากใครจะใส่บาตร ฝากญาติโยม ช่วยกันรังสรรค์เมนูที่ไม่ส่งผลต่อสุขภาพของคุณพระคุณเจ้าในทางลบก็จะดีไม่มากก็น้อยนะคะ ...สาธุค่ะ

"ป้าเอง" 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"