ชูสปิริตสวิสเหลือเชื่อคืนชีพช็อคแชมป์โลก


เพิ่มเพื่อน    


ยานน์ ซอมเมอร์ ช่วย สวิตเซอร์แลนด์ ได้ฉลองชัยอย่างบ้าคลั่ง หลังน็อคทีมแชมป์โลก ฝรั่งเศส ตกรอบแบบหักปากกาเซียนทุกสำนัก ด้วยการเซฟจุดโทษของ คิลิย็อง เอ็มบัปเป้ ที่ออกมายิงให้ ทีมตราไก่เป็นคนสุดท้ายในการดวลเป้าชี้ชาดหลังเตะกัน 120 นาทียังเสมอกัน 3-3 ผ่านเข้าไปเจอกับ สเปน ที่ดวลเดือดสอย รองแชมป์โลก โครเอเชีย ในช่วงต่อเวลา คืนเดียวกัน ในรอบควอร์เตอร์ไฟนอล ศุกร์นี้
    แชมป์โลก ฝรั่งเศส กับรองแชมป์โลก โครเอเชีย ตกรอบไปแบบแพ็คคู่ ในเกมรอบ 16 ทีม เมื่อคืนวันจันทร์ ตาม แชมป์ยูโร โปรตุเกส ที่จอดป้ายวันก่อนหน้า โดย ฝรั่งเศส เสียฟอร์มหนักกว่า เสียท่าให้ทีมรองบ่อนอย่าง สวิส ทั้งที่นำอยู่ 3-1 ในช่วงไม่ถึง 10 นาทีสุดท้ายย
    เกมที่ แนชันนัล อารีน่า ในกรุงบูคาเรสต์ สวิตเซอร์แลนด์ ชื่อชั้นเป็นรอง แต่ก็ออกสตาร์ทได้ดีกว่า ออกนำเร็วตั้งแต่นาทีที่ 15 จาก ฮาริส เซเฟโรวิช
    กวาที่ แชมป์โลก จะตามตีเสมอได้ ก็ต้องบดไปจนถึงครึ่งหลัง คาริม เบนเซม่า ซัดประตูตีเสมอ นาทีที่ 57 ก่อนบวกลูกสองให้ทีมตราไก่พลิกึ้นนำทันที นาทีที่ 59 จากนั้นประตูที่ 3 ก็มาทจาก พอล ป็อกบา ยิงไกลเสียบสามเหลี่ยมเข้าไปอย่างสุดสวย นาทีที่ 75
    แต่ สวิส ก็ยังไม่ยอมแพ้ง่ายๆ ไล่ขึ้นมาเป็น 3-2 ในนาทีที่ 81 จาก เซเฟโรวิช คนเดิม ก่อนมาได้ประตูตีเสมอในนาทีสุดท้าย จาก มาริโอ กาวราโนวิช น.90
    ต่อเวลาอีก 30 นาที ทั้งสองทีมยิงประตูเพิ่มไม่ได้ ต้องดวลจุดโทษหาผู้ชนะ และต่างฝ่ายต่างก็ยิงเข้าไปตุงตาข่ายกัได้หมด กระทั่งถึง คิลิย็อง เอ็มบัปเป้ ออกมายิงเป็นคนที่ 5 ของทางฝรั่งเศส เพื่อเสมอ แต่ยิงไปโดน ยานน์ ซอมเมอร์ ปัดทิ้งออกไปได้ ผู้รักษาประตูยังไม่แน่ใจว่าจบแล้วหรือยัง เหลอหลามองหาผู้ตัดสิน กระทั่งเพื่อนร่วมทีมกรูหาแบบเต็มสปีดและพากันวิ่างไปฉลองชัยกันอย่างสุดเหวี่ยงกับกองเชียร์
    ซอมเมอร์ คือ ฮีโร่ของ ทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ อย่างปฏิเสธไม่ไดด้ ซี่งเจ้าตัวให้สัมภาษณ์ยกย่องหัวใจหัวใจของเพื่อนร่วมทีม สู้จนตีเสมอในเช่วงเวลาปกติจนได้ 3-3 ทั้งที่เหลือเวลาไม่ถึง 10 นาทีและตามหลัง 2 ลูก
    "เกมนี้มันเหลือเชื่อมาก เป็นคืนที่สุดมันของฟุตบอล" ซอมเมอร์ กล่าว "ตอนจบมันช่างบ้าบอ มันคือความสวยงามแต่เรากลับมาในเกมจากตามหลัง 2 ประตูได้อย่างไร ผมภูมิใจกับทีมนี้จริงๆ"
    "แต่นั่นเพราะเราเชื่อโดยตลอด เว่าพูดอยู่เสมอว่าถ้าเราตามหลังเราจะสู้สุดตัวจนนาทีสุดท้าย ไม่ยอมถอดใจเด็ดขาด มันคือโอกาสของเราที่จะผ่านเข้ารอบ มันเหลือเชื่อกับที่เราทำได้ในวันนี้ ถึงเราเป็นประเทศเล็กๆแต่มีนักเตะคุณภาพมากมาย เรามีประสบการณ์ในทีม เราแสดงให้เห็น อะไรก็เกิดขึ้นได้ เราเชื่อในคำๆนี้"
    ส่วนการที่ฝรั่งเศสโดนวิจารณ์เละ อย่าง รอย คีน จวกยับครึ่งแรกเล่นกันแบบไม่มีความกระตือรือร้น ขณะที่ แกรี่ เนวิลล์ คุยว่าเขารู้อยู่แล้วว่า เอ็มบัปเป้ จะต้องยิงจุดโทษไม่เข้าหลังเค้นฟอร์มไม่ออก แต่เชื่อว่านี่จะเป็นบททอสบที่ดีสำหรับกองหน้าดาวรุ่งที่ได้รับการยกย่องที่สุดเมื่อครั้งที่พาทีมคว้าแชมป์โลกเมื่อ 3 ปีก่อน ส่วนสื่ออย่างเลกิ๊ป ให้คะแนน เอ็มบัปเป้ แค่ 4 และมี 3 คนที่ได้แค่ 2
    ในส่วน สเปน ตบเท้าเข้ารอบด้วยชัยชนะในเกมที่ต้องเป็นที่จดจำเช่นกัน หลังถล่ม โครเอเชีย รองแชมป์โลกปีล่าสุด ไปในช่วงต่อเวลาอย่างสุดมัน 5-3 คู่นี้เตะ พาร์เกน สเตเดี้ยม ประเทศเดนมาร์ก และ โครเอเชีย ได้ประตูนำก่อนแบบที่ยังไม่ได้ยิงตรงกรอบสักครั้งจากการทำเข้าประตูตัวเองของ เปดรี ที่ปั่นบอลส่งคืนผู้รักษาประตูจับไม่อยู่เข้าไปตุงตาข่ายตั้งแต่นาทีที่ 20
    สเปน จากนั้นไล่ถล่มคืน 3 ลูกรวด จาก ปาโบล ซาราเบีย น.38 เซซาร์ อัซปิลิกูเอตา น.57 และ เฟอร์ราน ตอร์เรส น.77 แต่ทีมตราหมากรุกก็สู้ตายได้ 2 ประตูตีเสมอในช่วง 5 นาทีสุดท้าย จาก มิสลาฟ ออร์ซิช น.85 และ มาริโอ ปาซาลิช น.90+2 เสมอกัน 3-3 ต่อเวลา สเปน มาได้อีก 2 ประตู จาก อัลบาโร โมราตา น.100 และ มิเกล โอยาร์ซาบาล น.103

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"