เลิกหยุดยาวหวั่นซ้ำสงกรานต์


เพิ่มเพื่อน    

ครม.ยกเลิกวันหยุดพิเศษ 27 ก.ค.หลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัด หลังมติเก่าให้หยุดยาว 5 วัน  เลขาฯ สมช.แจงเหตุออกคำสั่งกลางดึกเพราะต้องหารือให้รอบคอบก่อน อ้างทำตามอาจารย์หมอแนะนำ รับกังวลผู้ติดเชื้อกระจายไปต่างจังหวัด สั่ง ผวจ.กักตัวผู้ที่เดินทางแล้ว "สุพัฒนพงษ์" มั่นใจ "ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์" พร้อมมาก แต่คนภูเก็ตกังวลหลายเรื่อง ยังไม่มั่นใจการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หวั่นเกิดระบาดระลอกใหม่
    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 29 มิถุนายน นางสาวรัชดา  ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบให้ยกเลิกวันหยุดพิเศษในวันอังคารที่ 27 ก.ค.64  ตามที่เคยมีมติไปแล้วเมื่อ 29 ธ.ค.63 ซึ่งในครั้งนั้น รัฐบาลต้องการให้ประชาชนได้มีวันหยุดยาว 5 วันติดต่อกัน จะได้มีการเดินทางและท่องเที่ยวเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ สำหรับช่วงวันหยุดดังกล่าวประกอบด้วยวันเสาร์ที่ 24 ก.ค.64 เป็นวันอาสาฬหบูชา วันอาทิตย์ที่ 25 ก.ค.64 เป็นวันเข้าพรรษา วันจันทร์ที่  26 ก.ค.64 เป็นวันหยุดชดเชยวันอาสาฬหบูชา และวันพุธที่ 28 ก.ค.64 เป็นวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
    รองโฆษกฯ กล่าวว่า แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปัจจุบันนี้ยังเป็นที่น่ากังวลในหลายพื้นที่ มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางข้ามจังหวัด ครม.จึงเห็นชอบให้ยกเลิกวันหยุดพิเศษดังกล่าว ทั้งนี้ ครม.ยังได้กำชับให้หน่วยงานราชการและองค์กรที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกในการยกเลิกหรือการเปลี่ยนตั๋วเดินทาง และการจองที่พักแก่ประชาชนที่วางแผนการเดินทางไว้ล่วงหน้าแล้ว
    รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงมาตรการปิดแคมป์คนงานที่มีคนบางส่วนออกมาแสดงความเห็นว่า หากปิดแคมป์ 1 เดือนจะทำให้เกิดความเสียหาย 1 หมื่นล้านบาท โดยนายกฯ ได้สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไปชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจ เพราะตนเองพยายามจะพูดให้น้อยๆ ทั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ ในฐานะ รมว.พลังงาน ได้รายงานผลการลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อไปติดตามโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. โดยนายสุพัฒนพงษ์ยืนยันว่าทุกอย่างเรียบร้อยดี มีความพร้อมมาก จากการไปตรวจทั้งทางบก น้ำ อากาศ มีความพร้อมทุกด้าน โรงแรมก็ดีมีมาตรฐาน SHA+ ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ  ทั้งยังได้รับการจัดสรรวัคซีนฉีดให้คนในพื้นที่กว่า 50-70% ต้องยอมรับว่าความพร้อมอยู่ในขั้นดีถึงดีมาก เราต้องเปิดประเทศให้สำเร็จจริงๆ ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ช่วยกันทำงาน
    ด้าน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงข้อกำหนดฉบับที่ 25 ว่า ก่อนที่จะประกาศออกไปนั้นเราประชุมกันในวันที่ 25 มิ.ย.จนถึงช่วงเย็นของวันดังกล่าว จากนั้นในวันที่ 26 มิ.ย.ก็ยังมาประชุมกันต่อ เมื่อร่างคำสั่งเสร็จได้เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ลงนามในเวลา 21.00 น. ก่อนประกาศลงราชกิจจานุเบกษาในเวลา 01.00 น.ของวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมา  นี่คือสาเหตุที่ว่าทำไมคำสั่งถึงประกาศกลางคืน แสดงให้เห็นว่าเราทำงานตลอดเวลาเพื่อให้คำสั่งออกเร็วที่สุด ในแง่ของความเร็วความช้า ศบค.ก็ถูกตำหนิ เช่นร้านอาหาร  ก็ต้องขออภัยที่ออกคำสั่งช้า ทำให้เตรียมตัวไม่ทัน 
    "ส่วนเรื่องแรงงานถูกต่อว่าว่าบอกเร็วไป ทำให้เขาหนีไปก่อน เรื่องนี้ต้องมองให้หลายมุม ยืนยันว่า ศบค. พยายามหาจังหวะที่เหมาะสม และการออกคำสั่งต้องทำอย่างรอบคอบ ผ่านการหารือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร และสำนักการโยธาธิการและผังเมือง ดังนั้นเราจะรีบไม่ได้ หรือช้าเกินไปก็ไม่ทันการณ์ ขอให้เข้าใจตรงนี้ และช่วยทำความเข้าใจต่อไปด้วย"  
    เมื่อถามว่า ผู้ประกอบการต่อว่า ศบค.ที่ออกมาตรการช้า จะขอโทษผู้ประกอบการและประชาชนอย่างไร พล.อ.ณัฐพลกล่าวว่า เราได้คุยกับสมาคมผู้ประกอบการก่อสร้างและชี้แจงทำความเข้าใจไปแล้ว เขารับทราบก่อนที่จะออกคำสั่งเช่นเดียวกับร้านอาหาร นายกสมาคมภัตตาคารไทยระบุว่าได้รับแจ้งแล้วเช่นกัน แต่การสื่อสารอาจจะไม่ทั่วถึง จึงต้องขออภัยที่ทำให้เกิดความเดือดร้อน   แต่ในเมื่อคณาจารย์แพทย์อาวุโส และเป็นระดับคณบดีแพทย์ศิริราชและมหาวิทยาลัยต่างๆ มาเสนอแนะด้วยตนเอง ศบค.ต้องรับฟังและปรับตามมาตรการที่เสนอ 
    เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่เพราะขณะนี้มีผู้ติดเชื้อกระจายไปตามต่างจังหวัดบ้างแล้ว พล.อ.ณัฐพลกล่าวยอมรับว่ากังวล แต่กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขยืนยันจะให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำกับเน้นย้ำ และควบคุมให้คนที่เดินทางไปจาก กทม.เข้ารับการกักกัน  หรือคุมไว้สังเกตตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่ ต่อจากนี้กระทรวงสาธารณสุขจะต้องประเมินสถานการณ์ว่า เมื่อครบ 15 วันแล้วสถานการณ์เป็นอย่างไร และอาจจะมีการผ่อนคลายได้ในบางกิจการ  
    นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) กล่าวถึงกรณีมีคำถามว่า ถ้ามีการซ่อมแซมอาคารหรือบ้านสามารถนำคนงานไม่เกิน 20 คนเข้าไปซ่อมแซมได้หรือไม่ว่า ยืนยันว่าได้เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในการใช้ชีวิตของประชาชน ในส่วนแรงงานที่เป็นกลุ่มก้อนนั้น คณะที่ปรึกษาของ ศบค.มีความห่วงใยกลุ่มแรงงานที่เคลื่อนย้ายเป็นกลุ่มก้อนใหญ่ในกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่มีแรงงานกว่าหลายหมื่นคน แต่วันนี้รอง ผวจ.นนทบุรีได้ถามในที่ประชุม ศบค.ว่า สำหรับบ้านหลังใหญ่มีคนงาน  200 คนทำได้หรือไม่ เลขาฯ สมช.ระบุว่า ข้อกำหนดเหล่านี้เจตนาเพื่อดูภาพใหญ่ๆ แต่ถ้ามีข้อสงสัยย่อยตามจังหวัดต่างๆ ขอให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้นำข้อมูลต่างๆ เหล่านั้นมาประเมินความเสี่ยงในการติดต่อของโรคโควิด
    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงผลปฏิบัติการควบคุมแคมป์คนงานและการเคลื่อนย้ายแรงงานใน 10 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด และพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามคำสั่ง ศบค.ว่า มีเพียงด่านในพื้นที่ สน.พหลโยธินที่พบการเคลื่อนย้ายแรงงานไปรักษาตัวจำนวน 3 ราย ซึ่งจากการตรวจสอบแคมป์คนงานส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ ยังมีแรงงานอาศัยอยู่ภายในจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองได้สนธิกำลังดูแลความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ยอมรับว่ามีแรงงานบางส่วนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่มีอำนาจจับกุมดำเนินคดีเพราะยังไม่มีการประกาศใช้คำสั่งดังกล่าว
    พล.ต.ธีรพงศ์ ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา รองโฆษกกองบัญชาการกองทัพไทย เปิดเผยว่า ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ได้จัดกำลังพลสนับสนุนการจัดตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจร่วม เพื่อเสริมประสิทธิภาพการสกัดกั้นการเคลื่อนย้ายแรงงานในพื้นที่เสี่ยงของกรุงเทพฯ โดยแต่ละแคมป์ในพื้นที่ทั้ง 50  เขตกรุงเทพฯ สนธิกำลังกันดังนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย  เจ้าหน้าที่ทหาร 2 นาย เจ้าหน้าที่เทศกิจ 2 นาย เจ้าหน้าที่ของบริษัท และเจ้าหน้าที่กรุงเทพฯ ที่เกี่ยวข้อง ดูแล 575 แคมป์งานที่ได้รับมอบหมาย  
     นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า "พรรคเพื่อไทยเป็นห่วงต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด และความห่วงใยต่อความเดือดร้อนที่ประชาชนกำลังเผชิญอยู่ ที่ประชุมจึงเห็นสมควรเข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎรตามที่ท่านประธานสภาออกหมายนัดเชิญประชุม และให้ถือโอกาสนี้ใช้สภาทำหน้าที่ปรึกษาหารือและช่วยกันหาทางออก โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากการดำเนินการของรัฐบาล เสมือนการประกาศควบคุมพื้นที่พิเศษและไซต์ก่อสร้างต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ (เสมือนการล็อกดาวน์พื้นที่) ทำให้เกิดปรากฏการณ์ผึ้งแตกรัง ซึ่งอาจมีผลให้เกิดการแพร่ระบาดไปกว้างขวางขึ้น" 
     ขณะที่นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงวาระการประชุมสภาในวันที่  30 มิ.ย.-1 ก.ค.64 ที่จะถึงนี้ว่า เท่าที่สอบถาม ส.ส.หลายคนมีความกังวลต่อสถานการณ์โควิดในพื้นที่ กทม.ที่รุนแรงมากขึ้น พบการติดเชื้อที่รวดเร็วในวงกว้าง ในฐานะประธาน กมธ.กิจการสภา ก็พยายามประสานงานและกำชับให้ ส.ส.และผู้ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวดและเคร่งครัด ส่วนที่ระบุว่า ส.ส.บางพรรคจะไม่เข้าร่วมประชุมนั้น ก็เป็นเพียงการให้ข้อมูลตามที่ได้พูดคุยสอบถามถึงข้อกังวลเป็นการภายในเท่านั้น 
     ขณะที่จังหวัดต่างๆ ได้ออกประกาศให้ผู้ที่เดินทางจากจังหวัดควบคุมเข้มงวด 10 จังหวัด และพื้นที่ควบคุมสูงสุด 5 จังหวัดที่เดินทางเข้าพื้นที่ จะต้องแจ้งญาติหรือแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อสม.ในชุมชนให้ทราบก่อนเดินทางกลับ และต้องรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในพื้นที่ทันที พร้อมกักตัวที่บ้านเป็นระยะเวลา 14  วัน 
    ที่ จ.ภูเก็ต นายมาโนช สายทอง ประธานสมัชชาสุขภาพจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดเวทีถกแถลงภูเก็ต ตื่นรู้สู่ Sandbox เป็นการรวมตัวของภาคีเครือข่ายทางสังคม เปิดโอกาสให้คนในจังหวัดภูเก็ตทุกภาคส่วน ร่วมกันขับเคลื่อน Phuket Sandbox ตามยุทธศาสตร์ "เปิดภูเก็ต เปิดประเทศไทย" จึงเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของชาวจังหวัดภูเก็ตทุกภาคส่วนในการขับเคลื่อน "Phuket Sandbox" ให้สำเร็จ เป็นความท้าทายของภูเก็ต
    ในเวทีครั้งนี้ ได้รายงานผลการสำรวจที่มีผู้ตอบแบบสำรวจ 1,112 คน ณ 27 มิ.ย.64 สรุปได้ว่า ประเด็นที่ผู้ตอบแบบสำรวจกังวลมากที่สุด ประกอบด้วยความไม่มั่นใจเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวว่าจะปลอดเชื้อโควิดจริงหรือไม่  และกังวลว่านักท่องเที่ยวอาจกลายเป็นพาหะของสายพันธุ์ที่รุนแรง จนทำให้เกิดการระบาดระลอกใหม่ที่รุนแรงในจังหวัดได้ และความกังวลเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว ที่อาจจะไม่ปฏิบัติตามแนวทางหรือระเบียบที่กำหนด   ความกังวลเกี่ยวกับมาตรการการคัดกรองทางบกของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่อาจปล่อยปละละเลย หละหลวมในการคัดกรอง และหากเกิดการระบาดระลอกใหม่ นักเรียนอาจเป็นผู้ได้รับผลกระทบเนื่องจากยังไม่ได้รับวัคซีน. 
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"