ยุบสภาไปเลย


เพิ่มเพื่อน    

 

         เหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันพุธ 30 มิ.ย. ไม่ใช่เรื่องที่เพิ่งเคยเกิด แต่เคยเกิดมาแล้ว สิ่งที่เกิดล้วนมีเหตุ มีปัจจัย ยามเหตุการณ์สภาเดินหน้าต่อไปไม่ได้ สภาล่ม สิ่งแรกที่ถูกโฟกัสคือ ส.ส.ไม่ยอมทำหน้าที่ มาแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม ว่ากันว่าการที่สภาล่มครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นความกังวลจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิดที่มีเสียงร่ำลือกันในหมู่ ส.ส. ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด ในส่วนของเจ้าหน้าที่ พนักงาน ลูกจ้างที่มาทำหน้าที่ในสภา มีมากกว่าสิ่งที่ทางสภาได้เคยแจ้งไว้

            ประกอบกับมาตรการทางการแพทย์ของสภาเดิมทุกวันทำการในเวลาราชการ ก่อนเข้าสภาจะมีการตรวจคัดกรอง ให้ลงทะเบียนประเมินความเสี่ยงอย่างเข้มงวดไม่มียกเว้น ต้องลงทะเบียนทุกคน แต่ในห้วงเวลา 1-2 วันมานี้ จู่ๆ โต๊ะคัดกรองหายไป ไม่มีการตั้งโต๊ะ ทั้งที่เป็นวันประชุมสภา วันพุธ ที่มี ส.ส. ข้าราชการ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนเดินทางมาเป็นจำนวนมาก

            ขณะเดียวกันมีเสียงเรียกร้องจากสมาชิกหลายคนถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด ได้ส่งเสียงเตือนอยากให้สภาเลื่อนการประชุมไปก่อน โดยนายชวนอาจมองอีกมุม สภายังคงทำหน้าที่ได้ หวั่นเกรงจะมีกฎหมายหลายฉบับค้างคาการพิจารณา จึงดำเนินการประชุมต่อไป โดย ส.ส.ที่ไม่เห็นด้วยต่อการประชุมสภามีมากมายหลายพรรค ที่เมื่อไปดูในบันทึกการประชุมจะเห็นว่าส่วนใหญ่เดินทางมาประชุมสภา แต่ไม่ยอมแสดงตน

            แม้นายชวนจะพูดผ่านห้องประชุม เชิญชวนให้ ส.ส.เข้าห้องประชุม กดออดเรียกหลายครั้ง ขอให้สมาชิกเข้าห้องประชุมแสดงตน ขณะที่ในซีกฝ่ายค้านก็ได้ทีโว พูดเป็นระยะๆ ว่า ส.ส.ฝ่ายค้านลงเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ขณะที่ ส.ส.ซีกรัฐบาลไม่ยอมเข้าประชุม

            เช่นเดียวกับ "อนันต์ ศรีพันธุ์" .ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ที่คงเห็นอาการยึกๆ ยักๆ ของเพื่อน ส.ส.หลายพรรค ไม่ยอมเข้าร่วมประชุมเสียที จึงกดไมค์ขออนุญาตประธานที่ประชุมสภาฯ พูด 

                "ในเมื่อ ส.ส.มีหน้าที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามที่ประชาชนมอบหมาย พรรคฝ่ายรัฐบาลยังไม่มาทำหน้าที่เลย แต่ฝ่ายค้านมาลงชื่อกันแล้ว ดังนั้น ขอให้ประธานสภาฯ ยุบสภาเลยครับ" ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมถึงกับครางฮือ ไม่รู้ว่าชอบใจหรือไม่ชอบใจกับข้อเสนอของ ส.ส.อนันต์ แต่ก็ถือว่าช่วยผ่อนคลายบรรยากาศห้องประชุมไปในระดับหนึ่ง

            มาตรการควบคุมป้องกันโควิดยังไม่อาจสร้างความมั่นใจให้สมาชิกได้ และเริ่มมีเสียงลือหนาหูตามมาอีกว่า ในการประชุมวันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ค. อาจซ้ำรอยเหตุการณ์เมื่อวันพุธก็เป็นได้.

 

ม้าไม้

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"