อย.จับเอเชียสลิม ผสมไซบูฯ-ยาถ่าย


เพิ่มเพื่อน    

    อย.พาตำรวจบุกจับแหล่งผลิตอาหารเสริม "เอเซีย สลิม" ที่โคราช ยึดของกลางกว่า 2 ล้าน ตรวจพบผสมสารไซบูทรามีนอันตรายถึงตาย ดำเนินคดีหลายข้อหา ด้าน "กันต์-ดีเจพุฒิ" เข้าให้ปากคำกรณีรีวิวสินค้าเมจิกสกิน "วิระชัย" เผยหมายเรียกล็อตสุดท้าย 22 คน จุ๋ย พีช นิวเคลียร์ ใบเตยอาร์สยาม ติดกลุ่ม
    ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) วันที่ 6 มิถุนายนนี้ นพ.ธเนศ กรัษนัยรวิวงค์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ นพ.วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการ อย. และ พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผบก.กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) แถลงข่าวการตรวจจับผลิตภัณฑ์ เอเชีย สลิม (Asia Slim)
    นพ.ธเนศกล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อย.ร่วมกับตํารวจ บก.ปคบ.ได้ลงพื้นที่ จ.นครราชสีมา โดยประสานความร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ตรวจสอบแหล่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์ “เอเชีย สลิม (Asia Slim)” จำนวน 4 จุดในเขตอำเภอเมือง พบผลิตภัณฑ์เอเชีย สลิม ติดฉลากระบุผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ควบคุมน้ำหนัก แต่เมื่อแกะจากซอง พบภายในเป็นซองพลาสติกใส 2 ซอง และข้างในพบเป็นเม็ดยาลักษณะยาชุด ไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และจากการตรวจสอบยังพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางทั้งหมดเพื่อดำเนินคดี คิดเป็นมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท พร้อมส่งผลิตภัณฑ์ตรวจวิเคราะห์ ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อหาสารที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคต่อไป
    นพ.วันชัยกล่าวว่า ในการลงพื้นที่ตรวจจับในครั้งนี้ แบ่งการตรวจออกเป็น 2 กลุ่ม คือ 1.กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเอเชีย สลิม (Asia Slim) ที่มีส่วนผสมของไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท นอกจากนี้ยังพบผลิตภัณฑ์ที่คล้ายกับยาชุดซึ่งเป็นปัญหามาก โดยมีการแอบขายทางโซเซียลมีเดีย เป้าหมายคือกลุ่มสาวๆ ที่ต้องการผอม ซึ่งข้อสังเกตคือ ไซบูทรามีนจะมีลักษณะเป็นเกล็ดเล็กๆ ทำให้เบื่ออาหาร และมียาระบาย ทำให้เกิดการถ่ายมากขึ้น ก็จะส่งผลให้น้ำหนักลดลงหรือผอมแน่นอน แต่มีผลเสียต่อร่างกายอย่างมาก นอกจากนี้ยังพบมีการใช้คำว่าสลิม ซึ่งเป็นคำที่ไม่อนุญาตเพราะเป็นภาษาที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่าจะทำให้ผอมเร็ว 2.กลุ่มเครื่องสำอาง ที่มีลักษณะเป็นขวดโล้น ไม่มีเลขที่ อย.แต่มีการโฆษณาเกินจริงว่าจะทำให้ขาวไว โดยมีชื่อผลิตภัณฑ์ เอ็กซ์ตรา ไวท์ เป็นคำที่ไม่อนุญาต เพราะทำให้เกิดการเข้าใจผิด เข้าข่ายการโฆษณาเกินจริง
    ด้าน พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์กล่าวว่า การกระทำผิดที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ จะดำเนินคดีใน 8 ข้อหา คือ 1.ขายยาชุด มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท 3.ขายยาโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 4.จำหน่ายอาหารที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท 5.จำหน่ายอาหารปลอม เนื่องจากแสดงฉลากเพื่อลวง มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 10 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท 6.จำหน่ายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 7.จำหน่ายเครื่องสำอางปลอม ที่ใช้ฉลากแจ้งชื่อผู้ผลิตหรือแหล่งผลิตที่มิใช่ความจริง มีโทษจำคุก 3 เดือน หรือปรับ 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 8.จำหน่ายเครื่องสำอางที่ใช้ฉลาก ซึ่งทำให้เข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับเครื่องสำอาง มีโทษจำคุก 3 เดือน หรือปรับ 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
    ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายกันต์ กันตถาวร และนายวุฒิชัย เกษตรสิน หรือดีเจพุฒ ดารา-พิธีกรชื่อดัง เดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เพื่อให้ปากคำกรณีรับรีวิวสินค้าในเครือเมจิกสกิน
    พล.ต.อ.วิระชัยกล่าวว่า ตามที่มีศิลปิน ดารา นักร้อง นักแสดง ไปรับรีวิวสินค้าในเครือบริษัทเมจิกสกิน ขณะนี้ได้รับข้อมูลจากประชาชน และชุดสืบสวนสอบสวน ได้ทำการรวบรวมรายชื่อดารา ศิลปิน ที่ไปรีวิวโฆษณาสินค้า อีกจำนวน 22 คน โดยให้มารายงานตัวในวันที่ 14 มิ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. ประกอบด้วย 1.นายพชร จิราธิวัฒน์ หรือพีช 2.นายสุทธิรักษ์ ศรีทองกุล หรือก็อต เน็ตไอดอต 3.นาย
กฤติเดช สมตน หรือขนเพชร เน็ตไอดอล 4.นางสาวกุลมาศ ลิมปวุฒิวรานนท์ หรือขนมจีน 5.นางสาววรัทยา นิลคูหา หรือจุ๋ย 6.นางสาวชลิตา ส่วนเสน่ห์ หรือมิสยูนิเวิร์ส 7.นางสาวดลลชา ภูวิจารย์เคาวเวลล์ หรือแซมมี่ 8.นางสาวไซร่า มงคลดี หรือไซร่า มิเร่อ 9.นายวิเชียร กุศลมโนมัย หรือดีเจเพชรจ้า
    10.นางสาวหรรษา จึงวิวัฒนวงศ์ หรือนิวเคลียร์ 11.นางสาวมัลลิกา จงวัฒนา หรือทับทิม 12.นายอิศรา กิจนิตย์ชีว์ หรือทอมรูม 39 13.นายกิตติพงษ์ นวนแย้ม หรือดุจดิว เน็ตไอดอล 14.นางสาววริฎฐิสา ลิ้มธรรมมหิศร หรือฐิสา 15.นางสาวมารีญา พูลเลิศลาภ หรือมารีญา 16.นางสาวสุธีวัน ทวีสิน หรือใบเตย อาร์สยาม 17.นางสาวพิมพ์ชนก ลือวิเศษ หรือใบเฟิร์น 18.นางสาวโฟกัส จีระกุล หรือโฟกัส 19.นางสาวจุฑารัตน์ ทวนทอง หรือเบอร์รี่หญิง 20.นายกนกรัชต์ หรเวชกุญ หรือหมวยโซฮอต 21.นางสาวณัฐหทัย แสงเพชร หรือฝ้าย แอมฟาย 22.นายวรินทร วัตรสังข์ หรือแอนนา ทีวีพูล
    พล.ต.อ.วิระชัยกล่าวว่า ขณะนี้รายชื่อดารา ศิลปิน ที่รับรีวิวสินค้าในเครือเมจิกสกิน รวมแล้ว 59 คน มาพบพนักงานสอบสวน 27 คน ยังเหลือผู้ที่ต้องมาให้ปากคำอีก 32 คน จากการสอบสวนเหล่าศิลปิน ดารา ยังไม่มีคนไหนขออนุญาตก่อนจะรีวิวสินค้า จึงเข้าข่ายความผิดการไม่ขออนุญาต แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา เพื่อที่จะได้แจ้งครั้งเดียวหลังตรวจสอบเสร็จสิ้นว่าผิดข้อหาใดบ้าง ส่วนจะมีความผิดมากกว่านี้หรือไม่นั้น ยังต้องดำเนินการสอบสวนผู้เชี่ยวชาญและเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อประกอบความเห็นทางคดีแต่ละรายไป ว่าผิดในข้อหาอะไรบ้าง
    ด้านนายกันต์กล่าวว่า ในการรับรีวิวสินค้าได้รับการติดต่อจากบุคคลที่ทำงานด้วยกัน ซึ่งเมื่อได้สินค้ามาก็มีการทดลอง มีการตรวจสอบ ว่าผลิตภัณฑ์มีความถูกต้องทุกสิ่งทุกอย่าง จึงได้รีวิวลงไปในอินสตาแกรมของตนเอง เป็นระยะเวลา 1 เดือน แต่เมื่อมีข่าวออกมาว่ามีความไม่ถูกต้อง จึงต้องการเข้ามาให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งตนก็อยากจะได้ความรู้เพิ่มเติมด้วยเช่นกัน ในการจะลงโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ของตัวเอง ว่าสามารถทำอะไรได้บ้าง หรือทำอะไรไม่ได้บ้าง สำหรับตนมีผลิตภัณฑ์ของตนเองด้วยเช่นกัน เมื่อเกิดเหตุการนี้ จึงได้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของตนเองทั้งหมด รวมถึงถ้อยคำที่ใช้โฆษณาว่าถูกต้องหรือไม่ 
    ส่วนนายวุฒิชัยกล่าวว่า รับงานจากพี่ที่รู้จัก จึงได้ตรวจสอบข้างกล่อง และยังได้เห็นโฆษณาตามป้ายรถเมล์ จึงคิดว่าผลิตภัณฑ์นี้มีความน่าเชื่อถือ การเข้ามาให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจครั้งนี้ ทำให้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน เช่น อย.ที่อยู่ข้างกล่องอาจจะไม่ถูกต้อง หรือคำบางคำที่ใช้ในการโฆษณา ไม่สามารถนำมาโฆษณาได้ เช่น กินแล้วขาว กินแล้วสวย ต่อไปถ้ารับรีวิวสินค้าจะทำให้ถูกต้อง เพื่อผู้ที่เห็นจะได้รับสิ่งที่ดี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"