แรงงานย่านอ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ ยื่น 3 ข้อเสนอ หวั่นผุดคลัสเตอร์ใหม่หลังลูกจ้างติดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ค.64 - ที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ลูกจ้างบริษัทไทยการ์เม้น เอ็กซปอร์ต อ.อ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร และผู้แทนกลุ่มสหภาพแรงงานย่านอ้อมน้อย-อ้อมใหญ่ กว่า 10 คน ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯเพื่อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิดในสถานประกอบการ โดยในหนังสือระบุว่าขอให้ช่วยดำเนินการแก้ปัญหาให้กับลูกจ้างในสถานประกอบการ กรณีการตรวจพบว่ามีลูกจ้างติดเชื้อโควิด เช่น กรณีลูกจ้างบริษัทไทยการ์เมนต์ เอ๊กซปอร์ต จำกัด สาขาอ้อมน้อย ซึ่งกำลังมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลต่อลูกจ้างและชุมชนใกล้เคียง เนื่องจากบริษัทฯยังคงเปิดทำการตามปกติ ประกอบกับบริษัทไทยการ์เมนต์ฯสาขานนทบุรี ได้มีพนักงานผละงาน เนื่องจากรู้สึกไม่ปลอดภัย หากปิดการผลิตที่นนทบุรี จะส่งผลให้มีการส่งงานมาให้โรงงานที่อ้อมน้อยทำมากขึ้นเป็นเหตุให้คนงานต้องทำงานอยู่ในบริษัทฯนานขึ้น ทั้งที่การจัดวางที่ทำงานยังไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ ทางกลุ่มสหภาพแรงงานอ้อมน้อย-อ้อมใหญ่รู้สึกกังวลอย่างยิ่งว่าจะกลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่ยากต่อการควบคุม

ในหนังสือระบุถึงข้อสังเกตด้วยว่า 1.มีลูกจ้างที่นายจ้างมีคำสั่งให้กักตัวหลายคน รวมถึงพนักงานที่มีอากาป่วยในระหว่างทำงาน ซึ่งบริษัทฯได้ส่งไปตรวจที่โรงพยาบาล แต่ไม่ได้รับการตรวจเนื่องจากโรงพยาบาลไม่มีเตียงและไม่ต้องการรับผิดชอบผู้ป่วย 2.มาตรการป้องกันของบริษัทฯไม่รัดกุมเพียงพอ เช่น การนั่งทำงานติดกัน 3.การที่บริษัทฯไม่มีมาตรการที่สร้างความมั่นใจให้กับชุมชนทำให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์กับชุมชนซึ่งพนักงานเช่าห้องพักอยู่เพราะถูกรังเกียจจากผู้เช่าและเจ้าของห้องเช่า 4.มาตรการสุ่มตรวจหาผู้ติดเชื้อที่ทางสาธารณสุขเข้ามาบริษัทฯในวันที่ 29 มิถุนายนนั้น ให้บริษัทฯส่งรายชื่อผู้เข้ารับการคตรวจแผนกละ 15 คน อาจไม่ใช่รายชื่อผู้ที่เสี่ยงสูง

“พวกเรามีข้อเสนอว่า 1.หากมีผู้แจ้งว่าสถานประกอบการใดมีผู้ที่ติดเชื้อโควิด ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ รวมถึงสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด เข้าตรวจสอบและควบคุมทันที 2.สั่งปิดส่วนงานที่พบผู้ติดเชื้อทันที พร้อมทั้งให้พนักงานที่เกี่ยวข้องกักตัวและตรวจสอบเชื้อภายใน 14 วัน 3.เตรียมโรงพยาบาลสนามและที่กักตัวโดยเร่งด่วน”ในหนังสือระบุ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"