สส.ขัดแย้งกม.ทำสภาล่ม/‘พี่ศรี’ร้องปปช.เชือด


เพิ่มเพื่อน    

  "ชวน" ยืนยันสภาครบองค์ประชุม แต่สภาล่มเพราะ ส.ส.ขัดแย้ง ขัดแย้ง กม.วัตถุอันตราย จึงไม่ยอมแสดงตน  "ศรีสุวรรณ" ฉับไวจ่อร้อง ป.ป.ช.เชือด 277 ผู้แทนฯ ยันเป็นความผิดร้ายแรง  "จตุพร" ตามราวีไม่เลิก จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ฌาปนกิจ "บิ๊กตู่" นะจ๊ะ  

    เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวถึงกรณีที่องค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มเมื่อวันที่ 30 มิถุนายนว่า ยืนยันครบองค์ประชุม ต้องขอบคุณสมาชิกส่วนใหญ่ยังร่วมมือกันในการทำงาน แต่ในตอนหลังที่ตรวจสอบองค์ประชุม ความจริงแล้วสมาชิกอยู่กันในห้อง บางคนอยู่นอกห้อง แต่ทราบว่าเขามีปัญหาเรื่องพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วัตถุอันตรายที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) กำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งมีความเห็นขัดแย้งกับสมาชิก จึงหาข้อยุติไม่ได้ว่าจะถอนหรือลงมติ ในที่สุดสมาชิกส่วนหนึ่งก็คิดว่าจะให้กลับไปทบทวนร่างกฎหมายฉบับนี้ จึงไม่แสดงตน เพราะเกรงว่าลงมติแล้วจะมีปัญหา     
    "ไม่ได้แก้ต่างแทน ส.ส.ทั้งหมดซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในที่ประชุม แต่ไม่ได้กดบัตรแสดงตน เพราะอาจจะเจตนาไม่ให้มีการลงมติในมาตรา 6"
    เมื่อถามว่า กรณีที่ไม่กดบัตรแสดงตนจะเข้าข่ายผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ นายชวนตอบว่า สภาก็ต้องตรวจสอบ และยอมรับในการตรวจสอบ อะไรที่มีปัญหาว่าไม่ถูกต้อง ตนเห็นด้วยว่าจะต้องช่วยกันตรวจสอบ แต่ในเรื่องความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดโควิด-19 ของนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เรามีการตรวจสอบอย่างเข้มงวด จึงได้ให้ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎรดูทุกวัน ถึงได้ทราบว่ามีใครในสภาติดโควิดบ้าง
    “ผมโทรศัพท์คุยกับปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้เลขาธิการสภาฯ ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ขอความร่วมมือในทุกจังหวัดในพื้นที่ที่มีปัญหา ว่าขอให้ความสะดวกกับสมาชิกที่จะมาประชุม ไม่ทำอะไรที่เป็นการกักตัวสมาชิก ทุกเรื่องที่มีปัญหาก็จะคลี่คลายให้ได้ทั้งหมด เพราะเราเสียเวลาเฉพาะ พ.ร.บ.วัตถุอันตรายไปหลายสัปดาห์แล้ว หากไม่ประชุมเราก็ทำงานอย่างอื่นได้ แต่เมื่อประชุมแล้วองค์ประชุมไม่ครบก็เสียเวลา คิดว่าผู้เสนอกฎหมายคือรัฐบาลคงไปทบทวน และถ้ายืนยันสัปดาห์หน้าก็คงจะได้ลงมติ” ประธานสภาฯ กล่าว
    นายชวนยังกล่าวกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ สอบถามถึงการที่สภายังให้แรงงานก่อสร้างทำงาน ทั้งที่ ศบค.มีคำสั่งห้าม ว่า ได้มอบหมายให้เลขาธิการสภาฯตรวจสอบและรายงานมาว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เพราะเราต้องพยายามปฏิบัติและยึดตามมาตรการที่รัฐบาลออกมา อะไรที่ไม่ถูกต้องก็ต้องจัดการแก้ไขให้ถูกต้อง และว่าไปตามกฎหมาย ดังนั้นอย่าไปทำผิดระเบียบแบบแผนที่เขากำหนดมา
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ว่า สภาไม่ได้ล่มบ่อย สมัยประชุมนี้เพิ่งล่มครั้งแรก เราต้องเข้าใจ เพราะมีเหตุโควิด แม้สภาจะบอกไม่ต้องกลัวเพราะมีมาตรการ แต่ถ้า ส.ส.เขากลัวก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร
     เมื่อถามว่าหากเป็นเหตุผลกลัวโควิด จะส่งผลกระทบต่อกฎหมายสำคัญของรัฐบาลหรือไม่ รวมถึงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 65 นายวิษณุกล่าวว่า ก็ต้องคอยดูกันต่อไป มีเหตุตรงไหนก็ป้องกันตรงนั้นไปสักระยะหนึ่ง เมื่อดูแล้วว่าไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มคนจะได้วางใจ ส่วนกฎหมายงบประมาณ 65 ยังไม่กังวลเพราะอีกนาน คงไม่รอไปถึงจนครบ 105 วัน แต่ก็ยังมีกฎหมายที่สำคัญกว่านั้น เช่นกฎหมายที่ต้องประชุมร่วมรัฐสภา
     ถามว่า กฎหมายดังกล่าวถือเป็นกฎหมายการเงินถ้าลงมติแล้วไม่ผ่านกระทบรัฐบาลหรือไม่ รองนายกฯตอบว่า ไม่กระทบ เพราะผ่านวาระหนึ่งมาแล้ว ถ้าจะกระทบคือตกไปตั้งแต่วาระหนึ่ง เรื่องนี้ไม่มีกฎหมายบังคับ แต่เป็นมารยาทและธรรมเนียมที่ถือมา เหมือนกรณีถ้าสภาไม่ไว้วางใจรัฐบาลก็ต้องหาทางออก เช่น ลาออกหรือยุบสภา เหมือนที่ประเทศอังกฤษและประเทศไทยยึดถือ
    นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า อันเนื่องมาจากมี ส.ส.เข้าร่วมประชุมไม่ครบในระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย เมื่อมีการตรวจสอบองค์ประชุมพบว่ามี ส.ส.มาแสดงตนแค่ 206 คน จาก 483 คน โดยมี ส.ส.จำนวน 277 คนไม่แสดงตนนั้น ถือว่าเป็นเหตุร้ายแรงที่สังคมไทยไม่ควรปล่อยให้สมาชิกผู้ทรงเกียรติแต่ชื่อเหล่านี้กินเงินภาษีของประชาชนโดยไม่ยอมทำงานตามหน้าที่ต่อไปได้ เป็นเหตุให้ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ทำให้สภาเสื่อม
    อันเป็นพฤติการณ์ที่ขัดหรือแย้งต่อหน้าที่ของตนตามที่ได้ปฏิญาณตนในที่ประชุมแห่งสภาที่ตนเป็นสมาชิก ตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.115 จึงถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 อย่างร้ายแรง ประกอบข้อบังคับ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ 2563 ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 ม.128 และ ม.219 วรรคสอง บัญญัติไว้ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำรายชื่อ ส.ส.ทั้ง 277 คน ไปยื่นร้องในวันศุกร์ที่ 2 ก.ค. ที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี เพื่อให้ ป.ป.ช.ทำการสอบสวนชี้มูลความผิด เพื่อส่งอัยการฟ้องต่อศาลอาญาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
    วันเดียวกันนี้ กลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. และกลุ่มรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย นำโลงศพจำลองที่มีภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมป้ายผ้าข้อความ “รัฐสภาตายแล้ว” มาจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ฌาปนกิจ พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐสภา หลังจากเมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์สภาล่ม เนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบ รวมถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่สามารถแก้ปัญหาโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจจนมีคนมีคนตายรายวัน  
    นายจตุพรกล่าวว่า เหตุการณ์สภาล่มเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. อยากเตือนว่าการล่มด้วยฝีมือ ส.ส.เอง อาจจะฟื้นได้ แต่หากเกิดวิกฤติศรัทธาจากประชาชน สภาจะล่มสลายแบบหมดสภาพ หมดความหมาย ไม่มีคุณค่าอะไรเลย ส.ว.วันนี้ ไร้ประโยชน์ ยิ่งน่าเสียดายที่นักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ในวันที่ประชาชนต้องการให้ ส.ส.ช่วยพวกเขามากที่สุด แต่พวกท่านกลับทำตัวขี้ขลาดตาขาว สร้างอุปาทานหมู่ แบบสร้างเองกลัวกันเอง เรามาส่งสัญญาณเตือนบรรดา ส.ส.ว่าประชาชนผิดหวังจาก ส.ว.มาแล้ว แต่ ส.ส.กลับมาสร้างความผิดหวังซ้ำอีก
     "นายกฯ นะจ๊ะ หากรู้ตัวเองว่าไม่มีความสามารถ นอกจากจะไม่ยอมลาออกแล้ว วันๆ มีแต่ข่าวร้ายให้กับประชาชน สร้างความหวาดกลัวจนประชาชนไม่มีทางออก โดยเฉพาะหลักคิดกระจายโควิดไปต่างจังหวัดถือว่าเลวร้ายมากที่สุด พรรคร่วมรัฐบาลที่เคยพูดว่า จะไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ ควรทำตามสัจวาจา ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน เมื่อไม่สามารถหยุดยังความเลวร้ายได้ ท่านจะเป็นผู้แทนฯ ไปทำไม ถ้าไม่ออกมาต่อสู้ร่วมกับประชาชน อยากเป็นแค่นักเลือกตั้ง คงไม่ประสบความสำเร็จ พอกันที สำหรับนักแสดงและโรงละครโรงใหญ่ การอยู่ในห้องประชุมแต่ไม่กดบัตร เป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น ถ้าขี้ขลาดก็ไม่ควรมาเป็น ส.ส. วันนี้เรามีสภาที่ใหญ่ที่สุด แต่ใจพวกท่านเล็กกว่าขามด"
    นายจตุพรกล่าวอีกว่า วันนี้ยังดีที่มีสภาให้ล่ม แต่วันหน้าระวังจะมีคนมาล่มสภา ขอเตือนสติไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ ว่าท่านหนีกฎแห่งกรรมไม่พ้น วันที่ 3 ก.ค. ประชาชนอย่ากลัวโรคระบาด ให้ใส่หน้ากากอนามัยมากัน ที่น่ากลัวยิ่งกว่าคือมิคสัญญี ลักวิ่งชิงปล้นจนเกิดกลียุค ในวันข้างหน้าถ้าพล.อ.ประยุทธ์ยังเป็นนายกฯ และรัฐสภายังมีสภาพเช่นนี้
     จากนั้นทางกลุ่มไทยไม่ทนฯ และกลุ่มรามคำแหงฯ ได้มีการวางดอกไม้จันทน์เพื่อแสดงสัญลักษณ์ว่ารัฐสภาและ พล.อ.ประยุทธ์ตายแล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"