‘ออมสิน’พักหนี้ร้านอาหาร คนกลางคืนจี้ปลดล็อก1สค.


เพิ่มเพื่อน    

  ประเดิม "คนละครึ่งเฟส 3"   คึกคัก คลังแจงยืนยันตัวตนได้ตลอดไม่มีหมดเขต รูดม่านโครงการ "เราชนะ" สร้างเงินหมุนเวียนกว่า 2.7 แสนล้านบาท “ออมสิน” ลุยปรับเกณฑ์ขยายมาตรการเว้นชำระเงินต้น-ดอกเบี้ยเงินงวดเป็นศูนย์ 6 เดือนยาวถึง ธ.ค.64 ครอบคลุมลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจร้านอาหารด้วย ขณะที่ธุรกิจกลางคืนฯ ยื่นหนังสือถึงสภาจี้ปลดล็อกเปิดบริการได้ภายใน 1 ส.ค.นี้

    น.ส.กุลยา ตันติเตมิท โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดให้ประชาชนใช้สิทธิ์โครงการคนละครึ่งเฟส 3 ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นับว่าประชาชนซึ่งโหลดแอปเป๋าตังเพื่อใช้งานและยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้วยังใช้งานได้ปกติตามร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ระหว่างเวลา 06.00-23.00 น.ของทุกวัน รัฐบาลช่วยจ่ายเงินไม่เกิน 150 บาท/วัน โดยชาวบ้านผู้มีสิทธิ์ต้องโอนเงินตัวเองเข้าไปใน G-Wallet ในแอปเป๋าตัง เพื่อร่วมจ่ายคนละครึ่ง โดยการใช้สิทธิ์  “คนละครึ่ง” วงเงินรวมไม่เกิน 3,000 บาท ตลอดโครงการ รัฐบาลกำหนดโอนเงิน “เงินเยียวยา” แบ่งเป็น 2 รอบ รอบแรก โอนให้ตั้งแต่ในวันที่ 1 ก.ค.64 จำนวน 1,500 บาท สำหรับผู้ยืนยันตัวตนผ่านเรียบร้อยแล้ว ในส่วนผู้ยังติดขัดเรื่อง “ยืนยันตัวตน” ไม่ผ่าน ต้องแก้ไขจนกว่าจะผ่านถึงจะเริ่มรับวงเงินสิทธิ์ได้ โดยวงเงินใช้สิทธิ์รอบแรกภายในเดือน ก.ค.-ก.ย.64
    น.ส.กุลยากล่าวถึงกรณีที่ประชาชนแจ้งปัญหาว่าไม่สามารถใช้งานโครงการคนละครึ่งระยะ 3 ในวันแรกได้ เนื่องจากติดปัญหาการยืนยันตัวตนว่า สาเหตุที่ต้องมีการยืนยันตัวตน เพื่อเป็นการป้องกันการสวมสิทธิ์ และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้จ่ายให้แก่ประชาชนโดยจะให้ทำเฉพาะผู้ที่ไม่เคยยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชนมาก่อนเท่านั้น ซึ่งสามารถดำเนินการได้ที่ตู้เอทีเอ็ม (สีเทา) ของ ธ.กรุงไทย หรือสาขา ธ.กรุงไทย
    “การยืนยันตัวตนสามารถทำได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรีบทำในวันเดียว และไม่มีหมดเขตยืนยันตัวตนแต่อย่างใด โดยหากยืนยันตัวตนเสร็จสิ้นก็สามารถเริ่มใช้จ่ายได้ทันที ซึ่งในงวดแรกจะได้รับวงเงินก่อน 1,500 บาท เพื่อใช้จ่ายใน 3 เดือน ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-กันยายน 2564” น.ส.กุลยากล่าว
    สำหรับโครงการคนละครึ่งระยะที่ 3 มีทั้งหมด 31 ล้านสิทธิ์ เริ่มเปิดลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.ที่ผ่านมา สามารถใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-31 ธ.ค.2564 โดยภาครัฐจะโอนวงเงินสิทธิ์ให้ 2 ครั้ง รอบแรก เดือน ก.ค.-ก.ย.2564 จำนวน 1,500 บาท และรอบ 2 เดือน ต.ค.-ธ.ค. 2564 จำนวน 1,500 บาท รวมเป็น 3,000 บาท
    สำหรับโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่เริ่มใช้วันนี้วันแรก ปรากฏว่าตั้งแต่เช้าแอปพลิเคชันเป๋าตังล่ม แต่ภายหลังกลับมาใช้งานได้แล้ว ทางกระทรวงการคลังแจ้งว่าแอปเป๋าตังใช้งานได้ปกติแล้ว ส่วนผู้ที่ยังมีปัญหาให้เช็กเวอร์ชั่นแอปเป๋าตังว่าอัปเดตเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดหรือยัง ซึ่งเวอร์ชั่นล่าสุดคือ 11.4.0 และขอให้ยืนยันตัวตนก่อนใช้สิทธิ์ ผู้ได้รับสิทธิ์รายใหม่ต้องยืนยันตัวตนทุกคน ส่วนผู้รับสิทธิ์รายเดิม เฉพาะผู้ที่ยังไม่เคยยืนยันด้วยบัตรประชาชนที่สาขาและตู้ ATM ต้องไปยืนยันตัวตนที่สาขาหรือตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย
    น.ส.กุลยาเปิดเผยด้วยว่า โครงการเราชนะซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้วยการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เพื่อก่อให้เกิดการนำไปใช้เพื่อการใช้จ่ายสำหรับการอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภคที่จำเป็นและค่าใช้จ่ายสำหรับการเดินทาง อันจะก่อให้เกิดการหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไทย เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 โดยสนับสนุนวงเงินสิทธิ์ช่วยเหลือให้แก่ประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์ จำนวน 33.2 ล้านคน คนละไม่เกิน 9,000 บาท ได้ดำเนินโครงการสิ้นสุดลงแล้วเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2564 โดยมียอดใช้จ่ายทำให้มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ รวมทั้งสิ้น 273,475 ล้านบาท
    ด้านนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้ปรับเกณฑ์มาตรการในการยกเว้นการชำระเงินต้นและดอกเบี้ย เงินงวดเป็นศูนย์ ตลอด 6 เดือน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจที่ได้นำเงินกู้ไปประกอบกิจการร้านอาหาร สามารถขอเข้าร่วมมาตรการนี้ได้ จากเดิมให้สิทธิ์เฉพาะธุรกิจโรงแรม รีสอร์ต เกสต์เฮาส์ และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์
    ทั้งนี้ ผู้ประกอบกิจการร้านอาหารและเครื่องดื่ม ที่เป็นลูกหนี้สินเชื่อธุรกิจธนาคารออมสิน วงเงินสินเชื่อรวมไม่เกิน 250 ล้านบาท และมีหนี้ค้างชำระไม่เกิน 90 วัน สามารถขอเข้าร่วมมาตรการดังกล่าวเพื่อรับสิทธิ์ยกเว้นการชำระเงินต้นและดอกเบี้ย มีผลตั้งแต่งวดเดือน ก.ค.- ธ.ค.2564 โดยแจ้งความประสงค์เข้าร่วมมาตรการได้ตั้งแต่บัดนี้ ที่สาขาธนาคารออมสิน หรือศูนย์สินเชื่อธุรกิจลูกค้าเอสเอ็มอีที่ได้ติดต่อขอสินเชื่อไว้ หมดเขตแจ้งความประสงค์วันที่ 23 ก.ค.2564 ที่ผ่านมาธนาคารได้จัดทำมาตรการยกเว้นการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โรงแรม รีสอร์ต เกสต์เฮาส์ และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ไปแล้วในช่วงก่อนหน้านี้ ซึ่งจะหมดเขตให้แจ้งความประสงค์เข้าร่วมมาตรการในวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 เช่นเดียวกัน
      วันเดียวกัน ที่รัฐสภา สมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงแห่งประเทศไทย นำโดยนายนนทเดช บูรณะสิทธิพร ตัวแทนชมรมผู้ประกอบการสถานบันเทิง ผับ บาร์ และนายธัญญ์นิธิ ปภัสสุรีย์โชติ ตัวแทนชมรมคนดนตรีแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยศิลปินนักร้องหลากหลายวง อาทิ Slot Machine, Tattoo colour, Cocktail, Apartment Khunpa ยื่นจดหมายเปิดผนึกเพื่อทวงถาม และพิจารณาร่วมกันหาทางออก กรณีการขอมาตรการผ่อนปรน และมาตรการเยียวยาให้กับกลุ่มผู้ประกอบการอาชีพธุรกิจกลางคืน และธุรกิจบันเทิงที่ได้รับผลกระทบจากโควิด- 19 ต่อ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล
      โดยนายธัญญ์นิธิกล่าวว่า จากประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ในการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ประกอบการธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงทั้งหมด ซึ่งไม่ได้กระทบเพียงเจ้าของกิจการ แต่ยังส่งผลถึงพนักงาน ลูกจ้าง และกลุ่มนักดนตรีอิสระที่รับค่าจ้างแบบรายวัน ซึ่งที่ผ่านมายังมีผู้ได้รับผลกระทบที่ไม่สามารถเข้าถึงการเยียวยาจากภาครัฐได้ครบถ้วน ทางสมาพันธ์ผู้ประกอบอาชีพธุรกิจกลางคืนฯ จึงขอยืนยันในข้อเรียกร้อง ดังนี้
    1.ขอให้ยกเลิกคำสั่งปิดสถานบันเทิงแบบเหมารวม 2.ขอให้มีคำสั่งปลดล็อกให้ธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงได้กลับมาเปิดบริการ และสามารถจัดกิจกรรมต่างๆ ได้ภายในวันที่ 1 ส.ค.นี้ 3.ผ่อนปรนให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคในร้านได้ 4.ผ่อนปรนให้มีการจัดมหรสพ โดยให้คงการปฏิบัติตามมาตรการคำสั่งของ ศบค. เพื่อรักษามาตรฐานการควบคุมโรค 5.พิจารณาจัดสรรวัคซีนให้ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับสถานประกอบการธุรกิจกลางคืนและธุรกิจบันเทิงโดยเร็วที่สุด 6.ให้มีนโยบายที่ชัดเจนเรื่องการเยียวยา การพักชำระหนี้ และการกู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ ต่อผู้เดือดร้อนตั้งแต่การออกคำสั่งครั้งแรก เมื่อวันที่ 18 มี.ค.63 7.เปิดโอกาสให้ภาคเอกชน หรือประชาชนในกลุ่มภาคธุรกิจที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าร่วมรับฟัง และเสนอแนะ ในกระบวนการออกมาตรการต่างๆ และ 8.เปิดช่องทางการสื่อสาร เพื่อรับฟังความคิดเห็น และความต้องการของประชาชนที่เดือดร้อน.  

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"