EMAชี้วัคซีน2โดสเอาเดลตาอยู่ เยอรมนีแนะฉีดแอสตร้าร่วมกับวัคซีนmRNA


เพิ่มเพื่อน    

องค์การยาแห่งยุโรป (อีเอ็มเอ) ประเมินเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดสของทั้ง 4 ยี่ห้อที่ผ่านการอนุมัติในยุโรป สามารถป้องกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์เดลตาได้ ด้านทางการเยอรมนีแนะนำให้ฉีดวัคซีนผสม 2 ชนิด หากฉีดแอสตร้าเซนเนก้าเข็มแรกควรเปลี่ยนฉีดวัคซีน mRNA เข็มสอง

    การประเมินล่าสุดของอีเอ็มเอที่ช่วยให้ใจชื้นขึ้นนี้มีออกมาคล้อยหลังองค์การอนามัยโลกเตือนว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในอินเดีย อาจก่อให้เกิดคลื่นการระบาดระลอกใหม่ในยุโรป หลังจากเริ่มกลับมามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

    มาร์โก คาวาเลรี หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์วัคซีนของอีเอ็มเอ กล่าวว่า องค์กรจากอัมสเตอร์ดัมแห่งนี้ตระหนักถึงความกังวลที่เกิดจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์เดลตา แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่า วัคซีน 4 ชนิดที่ได้รับการอนุมัติในสหภาพยุโรปป้องกันไวรัสโคโรนาทุกสายพันธุ์ที่กำลังแพร่อยู่ในยุโรปได้ รวมถึงสายพันธุ์เดลตา

    "ข้อมูลที่ได้มาใหม่จากหลักฐานในโลกแห่งความจริงกำลังแสดงให้เห็นว่า วัคซีน 2 โดสป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้"

    วัคซีน 4 ชนิดที่ผ่านการอนุมัติให้ใช้ได้ในสหภาพยุโรปแล้ว ได้แก่ ไฟเซอร์-ไบออนเทค, โมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

    วันเดียวกัน คณะกรรมการวัคซีนของเยอรมนี (STIKO) มีคำแนะนำว่า ใครก็ตามที่ได้ฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าโดสแรก ควรเปลี่ยนไปฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค หรือโมเดอร์นา ในโดสที่ 2 เพื่อให้การป้องกันไวรัสโคโรนาทำได้ดีขึ้น อันรวมถึงกับไวรัสเดลตาด้วย

    คำแถลงอ้างผลการศึกษาหลายชิ้นที่แสดงให้เห็นว่าการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันนั้น "เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด" เมื่อฉีดแอสตร้าเซนเนก้าร่วมกับวัคซีนแบบ mRNA ในโดสที่ 2 เมื่อเปรียบเทียบกับการฉีดแอสตร้าเซนเนก้าอย่างเดียวทั้ง 2 โดส ฉะนั้นคณะกรรมการชุดนี้จึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนแบบผสม "โดยไม่คำนึงถึงอายุ" และให้เว้นช่วงห่างระหว่าง 2 โดสอย่างน้อย 4 สัปดาห์

    วัคซีนที่พัฒนาโดยบริษัท ไฟเซอร์ร่วมกับไบออนเทค และบริษท โมเดอร์นา ใช้เทคโนโลยีเมสเซนเจอร์​อาร์เอ็นเอ (mRNA) ที่กล่าวถึงข้างต้น ซึ่งเป็นการผลิตวัคซีนจากสารพันธุกรรมที่จะฝึกให้ร่างกายผลิตสไปค์โปรตีนหรือโปรตีนส่วนหนามคล้ายกับที่พบในไวรัสโคโรนา เมื่อร่างกายเจอกับไวรัสจริงหลังจากนั้น ร่างกายจะจดจำสไปค์โปรตีนนี้ได้และสามารถต่อสู้กับไวรัสเหล่านี้

    ส่วนวัคซีนที่ผลิตโดยแอสตร้าเซนเนก้าและจอห์นสันแอนด์จอห์นสันนั้นเป็นวัคซีนแบบไวรัสเวคเตอร์ โดยการดัดแปงพันธุกรรมของไวรัสอะดีโนที่ก่อโรคหวัดธรรมดาให้เป็นไวรัสพาหะส่งคำแนะนำทางพันธุกรรมเข้าสู่เซลล์ของมนุษย์

    นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี ก็ฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาในโดสที่ 2 หลังจากฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในเข็มแรก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"