สปริงนิวส์เบี้ยวหนี้จอดำ ดิ้นร้อง'อสมท'ผิดม.157


เพิ่มเพื่อน    

 

     สุดทน “สปริงนิวส์” เบี้ยวหนี้กว่า 104 ล้านบาท อสมท เตรียมตัดสัญญาณให้จอดำในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ เพื่อปกป้องผู้ถือหุ้น “มาดามเดียร์” ดิ้นเตรียมฟ้องกลับมาตรา 157 โวไม่ต้องห่วง “เสธ.ไก่อู” ให้ใช้เครือข่ายแล้ว!
     เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ให้สัมภาษณ์ว่า อสมท ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลแก่บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ซึ่งได้ทำสัญญาร่วมกันตั้งแต่ปี 2557 ต่อมาสปริงนิวส์ได้ค้างชำระค่าเช่าใช้บริการโครงข่ายตั้งแต่กลางปี 2559 จนถึงปัจจุบันรวมเป็นเงินกว่า 104 ล้านบาท ซึ่งรวมค่าปรับตามสัญญาและดอกเบี้ยตามกฎหมาย ณ วันที่ 31 พ.ค.2561 โดย อสมท ได้มีหนังสือทวงถามนานแล้ว แต่สปริงนิวส์ได้ขอขยายเวลาชำระเงินเรื่อยมา โดยอ้างว่าอยู่ในช่วงวางแผนเพิ่มทุน และจะทยอยผ่อนชำระหนี้ค่าใช้บริการ แต่สปริงนิวส์ไม่ได้ชำระหนี้แต่อย่างใด       
     “เรื่องนี้ฝ่ายบริหารและคณะกรรมการ อสมท พิจารณาแล้วเห็นว่า หาก อสมท และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไม่พิจารณาดำเนินการใดๆ จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ภาครัฐ และอาจถูกร้องในฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ อสมท จึงได้ขอความเห็นชอบจาก กสทช. เพื่อยุติการให้บริการ โดย กสทช.ได้มีมติเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2561 เห็นชอบการยุติให้บริการตามสัญญาให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัลระหว่าง อสมท และสปริงนิวส์แล้ว โดย อสมท จะยุติการให้บริการโครงข่ายแก่สปริงนิวส์ในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ทันที” นายเขมทัตต์กล่าว
     นายเขมทัตต์ยืนยันว่า อสมท ได้มีหนังสือถึงบริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัดแล้ว เรื่องแจ้งเลิกสัญญาและยุติการให้บริการโครงข่ายเมื่อวันที่ 9 พ.ค. โดยสปริงนิวส์ได้เสนอแนวทางขอผ่อนชำระต่อเนื่อง แต่เนื่องจากหนี้สินดังกล่าวค้างชำระมาตั้งแต่กลางปี 2559 จนถึงปัจจุบัน โดยเป็นการค้างที่นานเกินเวลา ทำให้คณะกรรมการและฝ่ายบริหารต้องปกป้องผลประโยชน์ผู้ถือหุ้นในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยโดยการบอกยกเลิกสัญญา
     ด้าน น.ส.วทัญยา วงษ์โอภาสี กรรมการบริษัท สปริงส์ เทเลวิชั่น จำกัด กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเจรจาต่อรองกับ อสมท ตลอด จนได้ข้อยุติจัดทำแผนชำระหนี้คงค้างจนถึงสิ้นปี 2560 ให้เกินกว่าครึ่งหนึ่งของยอดทั้งหมดภายในปีนี้ แต่ก็ได้รับการปฏิเสธจากบอร์ด อสมท จนเป็นที่มาของมติหยุดให้บริการดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะบริษัทไม่มีนโยบายไม่ชำระหนี้หรือย้ายโครงข่าย เพียงต้องการให้เกิดความเป็นธรรมและเวลาที่เหมาะสมกับภาวะธุรกิจที่อยู่ระหว่างการฟื้นตัว
     น.ส.วทัญยากล่าวอีกว่า การเรียกเก็บค่าบริการโครงข่ายของ อสมท ที่ผ่านมา ไม่เพียงไม่สมเหตุสมผล ทั้งด้านประสิทธิภาพและการครอบคลุมพื้นที่ให้บริการ และยังพบว่ามีการคิดค่าบริการแต่ละรายแตกต่างกัน จนนำไปสู่การเจรจาขอปรับลดค่าบริการกับผู้ใช้โครงข่ายเกือบทุกราย ทำให้บริษัทกำลังพิจารณาจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป ทั้งผลกระทบต่อการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะความผิดตามมาตรา 157 เนื่องจากการเรียกเก็บค่าบริการของ อสมท ไม่เป็นธรรม และไม่สอดคล้องกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
“ยืนยันว่าได้ประสานงานกับทาง กสทช.อย่างใกล้ชิด และเตรียมจัดหาโครงข่ายใหม่ที่จะออกอากาศอย่างต่อเนื่อง หาก อสมท ยุติการให้บริการ สถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ช่อง 19 จะยังออกอากาศได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีการสะดุด และไม่มีผลกระทบต่อประชาชนผู้ชม ผู้ร่วมผลิตรายการและลูกค้าโฆษณาทุกรายแน่นอน โดยล่าสุดได้รับหนังสืออนุมัติจากอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ที่จะดำเนินการให้ใช้ได้
     พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กสทช. กล่าวในเรื่องนี้ว่า การยกเลิกสัญญาสามารถทำได้ เพราะทั้งสองบริษัทเป็นคู่สัญญากัน และ อสมท ได้ส่งหนังสือแจ้งจะยุติสัญญากับสปริงนิวส์มาให้บอร์ดพิจารณาแล้ว และบอร์ดได้อนุมัติให้ยกเลิกสัญญาได้ 
ด้านนายสมบัติ ลีลาพตะ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายกระจายเสียงและโทรทัศน์ กสทช. กล่าวว่า สปริงนิวส์ได้ทำหนังสือถึง กสทช. เพื่อให้ช่วยหาผู้ให้บริการโครงข่ายรายใหม่ให้หากเจรจากับ อสมท ไม่ได้ข้อยุติ โดยสำนักงานจะเสนอบอร์ด กสทช. พิจารณาในสัปดาห์หน้า
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า กสทช.อยู่ระหว่างเจรจาผู้ให้บริการโครงข่ายรายอื่นเพื่อไม่ให้สปริงนิวส์ต้องจอดำ เพราะยังมีผู้ให้บริการโครงข่ายเหลืออีก 3 ราย.          


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"