ศบค.รับสธ.รายงานโควิดสายพันธุ์เดลต้าเข้าไทยเร่งฉีดวัคซีนให้ผู้สูงอายุลดรุนแรง


เพิ่มเพื่อน    


2 ก.ค.64 -  เมื่อเวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงว่า ในที่ประชุมเรื่องการให้บริการวัคซีนทางกรุงเทพมหานครได้รายงานด้วยว่าอีกหนึ่งบริการที่พยายามเร่งระดมบุคลากรในการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงได้แก่ผู้สูงอายุและกลุ่มผู้มีโรคหลักหรืออาจจะมีความพิการ โดยทางกรุงเทพมหานครได้มีบริการให้การฉีดวัคซีนผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินทางมายังศูนย์ฉีดวัคซีนเป็นผู้ติดเตียง ผู้มีภาวะพึ่งพิงหรือผู้พิการ โดยกรุงเทพมหานครได้สำรวจในเนอสซิ่งโฮมหรือสถานดูแลผู้สูงอายุ 140 แห่ง รวมทั้งผู้สูงอายุที่อยู่ติดบ้าน ในพื้นที่ 50 เขตของกรุงเทพมหานครพบว่าเนอสซิ่งโฮมมีเป้าหมายอยู่ 4,615 คน เป็นผู้สูงอายุ 2,846 คน เป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุ 1,769 คน ในส่วนที่อยู่ที่บ้าน 1,776 คน เป็นผู้สูงอายุ 1,470 คน และผู้ดูแล อีก 306 คน จะมีการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเร็ววันนี้ เพราะอย่างที่เรียนให้ทราบแล้วว่ากลุ่มผู้สูงอายุถือได้ว่ามีความเสี่ยงสูง ซึ่งทางสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ได้พระราชทานวัคซีน ซิโนฟาร์มอีก 6,400 โดส ให้กับกรุงเทพมหานครเพื่อที่จะระดมฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงอายุที่ติดเตียงติดบ้านเพราะถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงนี้ด้วย  

 พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ตอนนี้การแพร่ระบาดทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขรายงานว่าเริ่มเห็นสายพันธุ์เดลต้าเข้ามาแพร่ระบาดในบ้านเรา ซึ่งสายพันธุ์นี้มีรายงานการแพร่ระบาดที่ประเทศอินเดียโดยหลักการที่มีรายงานคือจะเป็นสายพันธุ์ที่ ติดกันได้ง่าย มีการแพร่ระบาดรวดเร็ว แต่การเกิดความรุนแรงนั้นจะมุ่งเน้นไปยังกลุ่มเสี่ยงที่ถือได้ว่าเป็นผู้สูงอายุหรือผู้มีโรคหลักเพราะฉะนั้นจึงมีการนำสู่เกิดข้อสรุปของที่ประชุมว่าเมื่อเราได้รับวัคซีนมากขึ้น มีการกระจายที่เพียงพอ ก็ขอให้เน้นย้ำไปที่กลุ่มเสี่ยง หรือกลุ่มเปราะบาง ซึ่งได้แก่ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีโรคประจำตัว ก็หวังว่าเราจะเห็นภาพเหมือนประเทศอังกฤษที่ถึงแม้ฉีดวัคซีน มีรายงานผู้ติดเชื้อค่อนข้างสูงอยู่ แต่อัตราการเจ็บป่วยในระดับรุนแรง หรืออัตราการเสียชีวิตก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"