ตร.ขนกำลัง 9 กองร้อยรับมือม็อบ เตือน'กลุ่มคาร์ม็อบ'อาจถูกริบรถยนต์เป็นของกลาง


เพิ่มเพื่อน    


2 ก.ค.64 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) กล่าวถึงการรักษาความปลอดภัยกลุ่มผู้ชุมนุมที่นัดทำกิจกรรมขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีช่วงเย็นวันที่ 2 ก.ค.และวันที่ 3 ก.ค. ว่า วันที่ 2 ก.ค.มีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์เพื่อการชุมนุมและกลุ่มแนวร่วมราษฎรประกาศรวมตัวกันที่แยกอุรุพงษ์ จากนั้นมีการเคลื่อนตัวมาที่หน้าทำเนียบรับบาล เพื่อทำกิจกรรม "เปิดท้ายวันศุกร์รุกไล่เผด็จการ" กิจกรรมคล้ายการเปิดท้ายขายของ ส่วนวันที่ 3 ก.ค.มีการนัดหมายของกลุ่มประชาชนคนไทย นำโดยนายนิติธน ล้ำเหลือ นัดหมายเวลา 15.00 น.ที่แยกอุรุพงษ์ก่อนเดินมาหน้าทำเนียบรัฐบาล กลุ่มไทยไม่ทนนำโดยนายจตุพร พรมพันธุ์ นัดหมายกันที่แยกผ่านฟ้าเวลา 16.00 น.ก่อนเคลื่อขบวนมาที่หน้าทำเนียบรัฐบาล และกลุ่มคาร์ม็อบ นำโดยนายสมบัติ บุญนามอนงค์ นัดหมายรวมตวทำกิจกรรมเวลา 17.00 น.นัดรวมตัวไปตามถนนสายสำคัญต่างๆในพื้นที่กรุงเทพฯ เปิดไฟกระพริบบีบแตรขับไล่รัฐบาล

การชุมนุมในวันที่ 2 ก.ค.ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์เพื่อการชุมนุมและกลุ่มแนวร่วมราษฏร เป็นลักษณะการเปิดท้ายคล้ายขายของตลาดนัดโดยอ้างว่าเพื่อเป็นช่องทางให้ประชาชนทพมาหากินในช่วงโควิด กรณีดังกล่าวเป็นการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากขณะนี้มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้นในพื้นที่กรุงเทพ เมื่อวานนนี้ 1 ก.ค.เฉพาะในพื้นที่ กทม.มีผู้ติดเชื้อ 1,960 คน เสียชีวิต 32 คน การรวมตัวหรือการมั่วสุมไม่สามารถกระทำได้ตามกฎหมาย เป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การจัดกิจกรรมที่เข้าร่วมเกิน 20 คน จึงเป็ความผิดตามกฎหมายทั้งแกนนำผู้เชิญชวน ผู้ชักชวนและผู้เข้าร่วมชุมนุมถือว่าเป็นผู้กระทำผิดกฎหมาย นอกจากนี้การรวมตัวขายสินค้าโดยปิดถนนสายสำคัญ ในพื้นที่ดังกลาวมีโรงเรียน โรงพยาบาล ชุมนุม และสถานที่ราชการ เป็นการซ้ำเติมให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนมากขึ้น กองบัญชาการตำรวจนรบาล จะได้จัดเจ้าหน้าที่บันทึกภาพบันทึกเสียง ตลอดจนพฤติกรรมของผู้มาร่วมเปิดท้ายขายของ อาจจะต้องถูกดำเนินคดีด้วยส่วนหนึ่ง

สำหรับวันที่ 3 ก.ค.กลุ่มของนายสมบัติ ที่นัดทำกิจกรรมคาร์ม็อบ การดำเนินการเช่นนั้นทำให้ประชาชนไม่ได้รับความสะดวก การจราจรติดขัดก่อให้เกิดเสียงดังอื้ออึงจากการบีบแตร สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่และผู้สัญจรไปมา อีกทั้งการขับรถเป็นขบวนรวมตัวกันเป็นจำนในมากบนถนนหลวงอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ประชานผู้ใช้ถนนร่วมกัน การกระทำเช่นนั้นอาจเป็นการกระทำความผิดขับรถไม่คำนึงถึงความปลอดภัย เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43 อนุ8 ถ้ากระทำผิดเช่นนั้น รถยนต์ที่ใช้ในการชุมนุมหรือกระทำผิดถือว่าเป็นรถที่ใช้ในการกระทำผิดพนักงานสอบสวนอาจจะดำเนินการยึดรถเป็นของกลางเสนอศาลริบรถของกลางตามกฎหมายต่อไป

"กองบัญชาการการตำรวจนครบาลเตือนไปยังพี่น้องประชาชน ช่วงนี้การแพร่ระบาดยังอยู่ในระดับรุนแรง อยากให้ประชาชนร่วมมือร่วมใจมีจิตสำนึกในการแก้ปัญหาโควิด-19 ไปพร้อมกัน ขอให้งดเว้นการมาร่วมชุมนุมดังกล่าว  ส่วนกำลังเจ้าหน้าที่ในการักษาความปลอดภัยในวันนี้ มีการเตรียมกำลังไว้  6 กองร้อย ส่วนวันพรุ่งนี้ (3 ก.ค.)ใช้ตำรวจ 9 กองร้อย พยายามป้องกันเหตุร้าย ป้องกันบุคคลที่สาม ส่วนเหตุความรุนแรงต้องถามผู้ชุมนุมเพราะความรุนแรงที่เกิดขึ้นมาตลอดตั้งแต่มีการชมนุมมาจนถึงวันนี้เป็นการกระทำของผู้ชุมนุมเป็นหลัก เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่การรักษาความสงบ ป้องกันเหตุร้ายก่อให้เกิดความเสียหายในภาพรวม"

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่มีการชุมนุมมา เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีไปแล้วทั้งสิ้น 223 คดี สอบสวนเสร็จสิ้นส่งพนักงานอัยการแล้ว163 คดี อยู่ระหว่างการสอบสวนอีก 60 คดี ส่วนใหญ่จะเป็นความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ร่วมกันก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และความผิดอื่นๆ การชุมนุมวันที่ 24 และ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา การเคลื่อนตัวจากอนุสาวรีประชาธิปไตย ในส่วนนนั้นพนักงานสอบสวน สน.สำราษราษฎร์ ร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 19 คน ใความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ร.บ.ความสะอาด และ พ.ร.บ.เครื่องกระจายเสียง ในวันพรุ้งนี้ (3 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ได้ออกหมายเรียกผู้ต้องหาทั้ง 19 คน มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนการชุมนุมที่สกายวอร์ค แยกปทุมวัน สน.ปทุมวันได้บันทึกภาพและเสียงร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา 11 คน ที่สามารถพิสูจน์ตัวได้ในความผิดเดียวกัว ส่วนการชุมนุมของกลุ่มนายจตุพรของพื้นที่ สน.นางเลิ้ง ดำเนินคดี 12 คน อย่างไรก็ตามถ้าพนักงานสอบสวนพิสูจน์ทราบได้ว่าใครกระทำผิดจะต้องถูกดำเนิคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"