ตร.งัดกม.หนัก!ฟันม็อบ มั่นใจเอาอยู่ไม่พึ่งทหาร


เพิ่มเพื่อน    

รอง ผบช.น.เผยม็อบทะลุฟ้า-ทะลุแก๊สที่นางเลิ้งและดินแดงร่อยหรอลงไปเรื่อยๆ คาดอีกไม่กี่วันจะใช้มาตรการทางกฎหมายให้เข้มข้นมากขึ้นหลังประสานหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมอื่นๆ แล้ว ยันตำรวจเอาอยู่ไม่ต้องถึงมือทหาร ตั้งแต่กรกฎา.มีผู้อยู่ในข่ายถูกดำเนินคดี 878 คน จับได้แล้ว 633 ราย
    เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้าบริเวณแยกนางเลิ้งเมื่อวันอังคารว่า มีการจับกุมผู้กระทำผิด 9 คน ในข้อหาสมคบกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านเมือง, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคฯ  
    ส่วนกรณีที่นางวรวรรณ แซ่อั้ง หรือป้าเป้า เปลื้องผ้าเปลือยต่อหน้าแนวตำรวจนั้น ตำรวจอยู่ระหว่างเตรียมออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อหาตามมาตรา 388 ผู้ใดกระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกาย หรือกระทำการลามกอย่างอื่น ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท
    นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มทะลุแก๊สจำนวนหนึ่งรวมตัวปิดถนนมิตรไมตรี ใกล้แยกดินแดง จุดเพลิงเผาสถานที่ต่างๆ ขว้างปาพลุเพลิงใส่ตำรวจที่เข้าบังคับใช้กฎหมาย และปาระเบิดเพลิงใส่รถตำรวจได้รับความเสียหายรวม 8 คัน ในจำนวนนี้ มี 2 คันได้รับความเสียหายทั้งคัน ส่วนอีก 1 คันเสียหายบางส่วน ซึ่งฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างสืบหาพยานหลักฐาน โดยพอรู้ตัวผู้กระทำผิดเบื้องต้น 15-20 คน
    พล.ต.ต.ปิยะประเมินว่า จากนี้แนวโน้มการชุมนุมอาจเกิด 2 จุดคือบริเวณแยกนางเลิ้งและดินแดง แต่จำนวนผู้ชุมนุมไม่มาก คาดอีกไม่กี่วันจะมีการใช้มาตรการทางกฎหมายให้เข้มข้นมากขึ้น หลังมีการประสานหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมอื่นๆ แล้ว ควบคู่กับการปรับยุทธวิธีให้เข้ากับสถานการณ์ชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ให้คำแนะนำกับ พล.ต.ต.สำราญ นวลมา ว่าที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลคนใหม่ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นไปอย่างเข้มแข็ง ต่อเนื่อง และยืนยันว่าตำรวจสามารถควบคุมได้ ยังไม่จำเป็นต้องขอกำลังทหารเพิ่มเติม
    ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมถึงปัจจุบัน มีคดีที่เกี่ยวกับการชุมนุม 236 คดี มีผู้อยู่ในข่ายจะต้องถูกดำเนินคดี 878 คน สามารถจับได้แล้ว 633 คน  
    ที่แยกนางเลิ้ง วันพุธ กลุ่มทะลุฟ้ายังคงนัดมวลชนทำกิจกรรมเพื่อเคลื่อนไปยังทำเนียบรัฐบาลขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่งโดยไม่มีเงื่อนไขดั่งเช่นหลายวันที่ผ่านมา ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยไม่ให้มวลชนเข้าถึงพื้นที่ทำเนียบฯ มีการปิดการจราจรถนนพิษณุโลกทั้งขาเข้าและขาออกบริเวณแยกนางเลิ้ง โดยการนำแผงเหล็กกั้นเสริมด้วยลวดหนามหีบเพลง 2 ชั้น โดยมีกำลังควบคุมฝูงชนพร้อมด้วยรถฉีดน้ำแรงดันสูงจอดสแตนด์บายรอคำสั่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ข้างทำเนียบรัฐบาล
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังคงมีการปะทะในรูปแบบเดิม เช่น ปาประทัดยักษ์ พลุ รื้อแผงเหล็กกั้น โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถฉีดน้ำฉีดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นระยะๆ
    ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักอัยการสำนักคดีอาญา 10 ได้พาตัวนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ "แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์" นักร้องชื่อดัง และแนวร่วมม็อบราษฎร มายื่นฟ้องเป็นจำเลยต่อศาล ในความผิดฐานร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ฯลฯ 
    คดีนี้จากกรณีเมื่อ 13 ต.ค.2563 จำเลยกับพวกร่วมกันจัดตั้งเวทีปราศรัยชั่วคราวหน้าร้านแมคโดนัลด์ถนนราชดำเนินกลาง ใช้เครื่องขยายเสียงทำให้ประชาชนทั่วไปไม่สามารถสัญจรใช้เส้นทางได้ จำเลยร่วมกันขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ไม่ให้จับกุมนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" และร่วมกันทำร้ายร่างกาย ตำรวจผู้เสียหายที่ 1-16 ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานกระทำตามหน้าที่ ทั้งใช้กำลังผลักดัน ขว้างปาสิ่งของ ชกต่อยและสาดสีอะคริลิก โดยมีผลตรวจพิสูจน์ของแพทย์มายืนยัน นอกจากนี้ยังทำให้เครื่องแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้รับความเสียหายและพฤติการณ์อื่นๆ ด้วย ในชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธ
    ทั้งนี้ ศาลประทับรับฟ้องคดีไว้พิจารณาหมายเลขดำ อ.2422/2564 โดยศาลสอบคำให้การจำเลยแล้วให้การปฏิเสธต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจหลักฐานวันที่ 1 พ.ย.นี้  เวลา 09.00 น. ต่อมาญาติยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ เป็นเงินสด 35,000 บาท ขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลอนุญาตปล่อยชั่วคราวโดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไข.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"