ชาวเมียนมาจัดงานศพฉลองวันเกิดให้'มิน อ่อง หล่าย'


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมียนมาจัดกิจกรรมงานศพหลอก เผาโลงจำลอง และรูปภาพของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหาร ในโอกาสวันคล้ายวันเกิดปีที่ 65 ของเขาเมื่อวันเสาร์ ขณะรัฐบาลสหรัฐแซงก์ชันเจ้าหน้าที่ระดับสูงและบริษัทเมียนมารอบใหม่อีก

แฟ้มภาพ พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม กล่าวว่า การจัดพิธีศพหลอกๆ เพื่อล้อเลียนวันคล้ายวันเกิดของผู้นำทหารเมียนมาเกิดขึ้นในหลายเมือง ส่วนในโซเชียลมีเดีย ผู้ต่อต้านรัฐประหารบางคนโพสต์ภาพขนมจีนโมฮิงกา ที่เป็นอาหารท้องถิ่นของเมียนมาที่เจ้าภาพมักเลี้ยงแขกในงานศพ

    "ฉันทำ (โมฮิงกา) ในวันเกิดของเขา เพราะอยากให้เขาตายเร็วๆ" ชาวย่างกุ้งคนหนึ่งบอก "คนบริสุทธิ์มากมายเสียชีวิตเพราะเขา ฉะนั้น ถ้าเขาตาย คนทั้งประเทศก็จะมีความสุข"

    ที่มัณฑะเลย์ เมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา นักเคลื่อนไหวบางคนเผารูปภาพของนายพลอาวุโสและจุดไฟเผาโลงศพจำลอง "เพราะคนคนนี้ ประเทศเมียนมาของเราถึงมีปัญหามากมาย" ชาวมัณฑะเลย์คนหนึ่งกล่าวกับเอเอฟพี "ที่จริงเขาไม่ควรเกิดมาด้วยซ้ำ ดังนั้น เราจึงจัดงานศพให้เขาเพราะเราอยากบอกว่าเขาควรตาย"

    "ขออย่าได้ไปสู่สุคติ" และ "ขอให้วันเกิดเหมือนกับวันตายของคุณ" ข้อความในพวงหรีดของผู้ประท้วงในรัฐมอญทางภาคตะวันออก และมีรายงานการประท้วงแบบนี้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของเมียนมา

    พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย มีอายุครบ 65 ปีในวันนี้ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 ของเมียนมา เป็นอายุที่ต้องเกษียณอายุราชการ แต่กฎหมายนี้ถูกยกเลิกแล้วหลังจากการรัฐประหารวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นักวิเคราะห์บางคนเชื่อว่า ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เขายึดอำนาจเพราะนายพลผู้นี้มองไม่เห็นหนทางที่จะครองอำนาจต่อไปได้ด้วยความช่วยเหลือของพรรคการเมืองที่หนุนหลังกองทัพ ซึ่งพ่ายแพ้การเลือกตั้งอย่างราบคาบเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

    ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น กระทรวงการคลังและกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตร 22 บุคคลและ 4 บริษัทในเมียนมา ฐานเกี่ยวข้องกับการรัฐประหารและการปราบปรามขบวนการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย โดยเป็นการคว่ำบาตรเพิ่มเติมจากการลงโทษของสหรัฐก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์, มีนาคม และพฤษภาคม

    บุคคล 22 คนที่กระทรวงการคลังคว่ำบาตร รวมถึงรัฐมนตรี 4 คน ได้แก่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศ, เพื่อการลงทุน, แรงงานและคนเข้าเมือง และสวัสดิการสังคม ที่เหลือคือสมาชิก 3 คนของสภาบริหารแห่งรัฐ ที่เป็นชื่อทางการของคณะรัฐบาลทหาร กับภรรยาและลูกวัยผู้ใหญ่ของเจ้าหน้าที่เหล่านี้อีก 15 ราย

    ตามมาตรการแซงก์ชัน ทรัพย์สินทั้งหมดของบุคคลเหล่านี้ในสหรัฐจะถูกอายัดไว้ และชาวอเมริกันหรือผู้ที่อยู่ในสหรัฐจะไม่สามารถทำธุรกรรมหรือติดต่อธุรกิจกับพวกเขา

    กระทรวงพาณิชย์สหรัฐยังได้คว่ำบาตรบริษัท 4 แห่ง ได้แก่ คิงรอยัลเทคโนโลยี ที่ให้บริการดาวเทียมสื่อสารสนับสนุนกองทัพ และบริษัท วันเปาไมนิง กับบริษัทในเครืออีก 2 แห่ง ที่มีข้อตกลงแบ่งปันรายได้กับบริษัทหนึ่งที่ช่วยสนับสนุนทางการเงินแก่กระทรวงกลาโหมเมียนมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"