ลุ้นพลังงานไฟเขียวโซลาร์รูฟรอบใหม่ปลายปี รับซื้อราคา 2.44 บาท/หน่วย


เพิ่มเพื่อน    

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังกล่าวปาฐกถาในงาน “ASEAN Sustainable Energy Week 2018” ที่จัดโดยบริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ว่าตอนนี้กระทรวงกำลังศึกษาแนวทางการส่งเสริมผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ติดตั้งบนหลังคา(โซลาร์รูฟท็อป) โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งโซลาร์รูปท็อปจะจัดเป็นหนึ่งในพลังงานทดแทนที่อยู่ในแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานทางเลือก(เออีดีพี) ซึ่งจะมีความเชื่อมโยงกับการพัฒนาสมาร์ทกริด โดยพลังงานทดแทนตามเป้าหมายที่กระทรวงตั้งไว้ยังคงเดิมคือ 30% ในปี 2579 จากปัจจุบันอยู่ที่ 10%

ทั้งนี้แผนดังกล่าวยังไม่มีการสรุปว่าจะรับซื้อหรือไม่ กี่เมกะวัตต์และในรูปแบบใด ซึ่งต้องรอผลการศึกษา โดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานเป็นผู้รับผิดชอบ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) ซึ่งเบื้องต้นกำหนดว่าหากมีการรับซื้อไฟฟ้าจะไม่ให้เกิน 2.44 บาทต่อหน่วย โดยยืนยันว่าการเดินหน้าพลังงานทดแทนเป็นหนึ่งในนโยบายหลังของประเทศในอาเซียน โดยหน่วยงานด้านพลังงานระหว่างประเทศคาดว่าความต้องการพลังงานจะเพิ่มขึ้นเป็น 37% ภายในปี 2583 โดย 20% จะเป็นพลังงานทดแทน

อย่างไรก็ตามจึงจำเป็นต้องสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถเข้าถึงบริการด้านพลังงานที่ทันสมัยและราคาไม่แพงและเชื่อถือได้ เพิ่มส่วนแบ่งของพลังงานหมุนเวียนและใช้อย่างมีประสิทธิภาพเป็นสองเท่า และต้องกระชับความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกในการเข้าถึงการวิจัยและเทคโนโลยีด้านพลังงานที่สะอาด โดยกระทรวงจะเพิ่มปริมาณอุปทานให้กับการจัดหาพลังงานหมุนเวียนของเราให้ได้ถึง 10% ซึ่งเน้นไปที่เป็นเชื้อเพลิงโดยชีวมวลและก๊าซชีวภาพ ให้เกิดโรงงานผลิตชีวภาพมากกว่า 3,000 เมกะวัตต์
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"