กบง.สั่งโละน้ำมันบี7-บี10 ออกชั่วคราว หลังราคาไบโอดีเซลพุ่งทะยาน เล็งปรับสูตรใหม่


เพิ่มเพื่อน    

4 ต.ค. 2564 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 ว่าปัจจุบันที่สถานการณ์ราคาของไบโอดีเซล(บี100) เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อยู่ที่ประมาณ 40 บาทต่อลิตร ที่ประชุมจึงมีมติให้ปรับลดสัดส่วนการผสมบี100ในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วลงจากเดิมที่ผสมอยู่ในสัดส่วน 10% หรือบี10 และ 7% หรือบี7 ให้เหลือ 6% หรือบี 6 เป็นการชั่วคราวมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.-31 ต.ค.2564 เท่านั้น ทำให้เหลือน้ำมันดีเซลจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมัน 2 ชนิด คือดีเซล บี6 และบี20  

“การผสมบี100 ในสัดส่วนที่มากอาจจะทำให้ราคาดีเซลนั้นเพิ่มขึ้นสูง ซึ่งปัจจุบันมีราคาเกินกว่า 30 บาทต่อลิตรแล้ว โดยกลไกดังกล่าวจะทำให้ราคาน้ำมันดีเซล บี6 จะอยู่ที่ 28.29 บาทต่อลิตร ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการอุดหนุนของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยประมาณ 2 บาท โดยการปรับลดครั้งนี้จะเป็นมาตรการระยะสั้น ซึ่งจะมีการทบทวนราคาน้ำมันตลาดโลกอีกครั้งภายในช่วงสิ้นเดือนต.ค. นี้ หากราคาอยู่ในสถานการณ์ที่ดีก็อาจจะกลับมาเป็นเช่นเดิม แต่ถ้ายังสูงอยู่ก็อาจจะต่อมาตรการนี้ต่อไปเพื่อคงราคาน้ำมันไม่ให้กระทบกับค่าครองชีพประชาชน”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว 

ทั้งนี้การสนับสนุนราคาน้ำมันดีเซลรอบนี้ที่ใช้เงินกองทุนนั้นรวมเป็นเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันสถานะกองทุนอยู่ที่ 11,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันในวันที่ 5 ต.ค. นี้ที่ประชุมยังเห็นชอบให้ลดการเก็บเงินเข้ากองทุนฯในส่วนของน้ำมันดีเซล บี 7 ลงเหลือ 1 สตางค์ต่อลิตร จากเดิมเรียกเก็บอยู่ที่ 1 บาทต่อลิตร เพื่อให้ราคาน้ำมันดีเซล บี 7 ลดเหลือต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตร จากปัจจุบันปรับขึ้นไปอยู่ที่ 31.29 บาทต่อลิตร ก่อนที่จะมีการงดใช้ในวันที่ 11 ต.ค. พร้อมให้ปรับลดค่าการตลาดน้ำมันดีเซลบี 10 และบี 7 เหลือ 1.40 บาทต่อลิตร จากเดิมมีค่าเฉลี่ย 1.80 บาทต่อลิตร 

นอกจากนี้ยังเตรียมมาตรการเพิ่มเติมในการดูแลค่าน้ำมันและค่าครองชีพประชาชนโดยจะขอใช้วงเงินช่วยเหลือจากพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) เงินกู้เพื่อช่วยเหลือตามมาตรการโควิด-19 เข้ามาบรรเทาความช่วยเหลือ เช่น การตรึงราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) ภาคครัวเรือน ถังขนาด 15 กิโลกรัม จนถึงสิ้นเดือนม.ค.2565 จะมีการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 1,400 ล้านบาทต่อเดือน และการดูแลค่าไฟฟ้าที่คาดว่าจะมีการหารือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ในเร็ว ๆ นี้ เป็นต้น 

“การช่วยเหลือแอลพีจี ล่าสุดได้แยกบัญชีระหว่างแอลพีจีและบัญชีน้ำมันออกจากกันเด็ดขาด เนื่องจากติดลบจากการอุดหนุนกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท จนใกล้เพดานที่กำหนด 1.8 หมื่นล้านบาท และหลังจากนี้จะเสนอให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) อนุมัติวงเงินจากพ.ร.ก.กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท มาช่วยเหลือเป็นเวลา 4 เดือน(ต.ค.2564-ม.ค.2565) เพื่อตรึงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้มแบบถังขนาด 15 กก. ให้อยู่ที่ 318 บาทต่อถัง (ไม่รวมค่าขนส่ง) โดยจะช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มครัวเรือนเท่านั้นไม่รวมภาคขนส่ง”นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่าการปรับลดสัดส่วนการผสม บี100 ในน้ำมันดีเซลลงนั้น จะทำให้มีการใช้งานในส่วนนี้ลดลงจาก 4 ล้านลิตรต่อวัน เหลือ 3 ล้านลิตรต่อวัน ซึ่งยอมรับว่าภาคเอกชนผู้ผลิตอาจจะได้รับผลกระทบอยู่บ้าง แต่ไม่หนักเนื่องจากปัจจุบันราคาอยู่ในระดับที่สร้างผลตอบแทนได้ดี นอกจากนี้ยังสามารถส่งออกทั้งสัญญาระยะยาว และในระบบตลาดจร(สปอต) ได้อย่างต่อเนื่อง  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"