ผู้ว่าฯ มหาชัยขู่! สั่งปิด รพ.เอกชน ไม่รับตรวจโควิด


เพิ่มเพื่อน    

"ผู้ว่าฯ มหาชัย" เดือด! รพ.เอกชนทิ้งตัวไม่รับตรวจโควิดอ้างเตียงเต็ม ขู่ตั้ง กก.ระดับจังหวัดสั่งปิด "ปากน้ำ" ยอดเพิ่มอีก 411 ราย "บุรีรัมย์" ทุบสถิติใหม่ติดเชื้อวันเดียว 45 ราย "ตาก" คลัสเตอร์โรงงานโควิดพุ่ง 200 ราย ผวจ.ออกประกาศปิดโรงงาน-ชุมชนแม่สอด
    เมื่อวันที่ 5 ก.ค. นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้แชร์โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ แม่เอ๋ นักทรัพยากรบุคคล โรงพยาบาลสมุทรสาคร พร้อมโพสต์ข้อความระบุว่า "หากยังทิ้งตัวต่อไป หาก รพ.เอกชนยังยืนยันไม่รับตรวจ อ้างว่าเตียงเต็ม ผมคงต้องเสนอกรรมการระดับจังหวัดพิจารณาปิดต่อไป"
    ทั้งนี้ โพสต์ของผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ แม่เอ๋ นักทรัพยากรบุคคล โรงพยาบาลสมุทรสาคร ซึ่งนายวีระศักดิ์นำมาแชร์ต่อนั้นได้โพสต์ข้อความระบุว่า "สภาวะที่เอกชนทิ้งตัว​ รพ.อื่นๆ​ ทิ้งตัว​ คนไข้ไปตรวจตามสิทธิ์​ที่ตัวเองมีไม่ได้​ คืออะไรที่​ รพ.สมุทรสาคร​ ต้องมารับอะไรแบบนี้​ ด้านหน้า ARI ยาวเหยียด​ ด้านหลังต้นโพธิ์ก็เพียบ​ เราต้องรับชะตากรรมที่ รพ.​อื่นๆ ไม่รับคนไข้ตามสิทธิ์ตัวเองแบบนั้นเหรอ​ แต่เวลาคุณเลือกประกันสังคมคุณเลือกเอกชน​ คุณบอกเราบริการไม่ดี​"  
    โพสต์ดังกล่าวยังระบุว่า "คนที่มีความอยากตรวจ​ เสี่ยงปลายๆ​ หรือไม่มีอาการ​  คนที่ว่าคนในหมู่บ้านเป็น​ ถ้าทำได้สังเกตอาการไว้​ อย่าเอาตัวเองไปแกล้งว่าเสี่ยงเลยค่ะ​ เพราะไม่รับรองว่าการไปยืนใกล้ๆ กับคนที่เขาเสี่ยงจริงๆ​ หรือคนมีอาการ​ มันไม่มีอะไรจะการันตีว่าคุณจะปลอดภัย"​ 
    "...แต่สงสัยทำไมเหรอ​ เตียงหายาก​ เตียงเต็ม​ รพ.อื่นๆ​ เลยไม่รับตรวจ​ #นี่คือเหตุผลที่ใครหลายคนบอก​ แต่เราเป็น​ รพ.รัฐ​ และเป็น รพ.ศูนย์ที่อยู่ใจกลาง​ ติดเขตทุกที่​ กทม.​นครปฐม​ แม่กลอง​ ทำให้ต้องรับมือกันสารพัด​ ซึ่งไม่มีข้ออ้างว่าเราจะไม่รับคุณ​ ให้กลับไปตามสิทธิ์​ ก็มีข้อร้องเรียน​ ข้อสงสัย​ คำจิก​ คำด่า​ ที่ไม่รู้ว่าใครจะมาเข้าใจเรา​ พี่ๆ​ หรือเด็กๆ ที่ทำหน้าที่ตอนนี้ทุกคนคงเหนื่อยคงล้าเกินจะเยียวยาทั้งกายใจ​ ใครจะสงสารพวกเค้ามั่ง​ เรารับภาระ​ ทั้ง​ รพ.สนาม​ ทั้งจุดตรวจคัดกรอง​ ทั้งจุดวัคซีน​ มีตรงไหนที่ไม่เสี่ยงบ้าง​ ตอนนี้คนไม่พอแต่ละจุด​ ต้องขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่สายสนับสนุนแบ็กออฟฟิศมาช่วยหนุนหลัง" 
    พร้อมติดแฮชแท็ก #เมื่อไหร่มันจะจบ​  #อยากสื่อให้ผู้รับบริการเข้าใจ​ #ใจเย็นๆ​  #ใจเขาใจเรา​ #โควิดมันร้าย​
    จ.สมุทรปราการ นพ.พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในพื้นที่ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 411 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 361 ราย อำเภอเมืองสมุทรปราการ จำนวน 123 ราย อำเภอพระประแดง จำนวน 63 ราย อำเภอพระสมุทรเจดีย์ 10 ราย อำเภอบางพลี จำนวน 71 ราย อำเภอบางเสาธง จำนวน 8 ราย อำเภอบางบ่อ จำนวน 86 ราย โรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการ จำนวน 50 ราย เสียชีวิต 6 ราย เป็นเพศชาย 3 ราย อายุ 82 ปี 1 ราย และ 65 ปี 2 ราย เพศหญิง 3 ราย อายุ 71 ปี 63 ปี และ 61 ปี ทั้งหมดมีโรคประจำตัว  
    จ.บุรีรัมย์ ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ รายงานว่า พบผู้ป่วยรายใหม่ 45 ราย ซึ่งถือเป็นการทุบสถิติผู้ติดเชื้อใหม่วันเดียวมากที่สุดของจังหวัด โดยกระจายใน 15 อำเภอ ได้แก่ อ.กระสัง 9 ราย, อ.ประโคนชัย 8 ราย, อ.ลำปลายมาศ 6 ราย, อ.พุทไธสง 4 ราย, อ.ห้วยราช กับ อ.สตึก อำเภอละ 3 ราย, อ.ละหานทราย อ.โนนสุวรรณ และ อ.คูเมือง อำเภอละ 2 ราย, อ.บ้านกรวด อ.พลับพลาชัย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.หนองกี่ อ.เมืองบุรีรัมย์ และ อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ อำเภอละ 1 ราย 
    จ.นครราชสีมา นายกอบชัย บุญอรณะ ผวจ.นครราชสีมา รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อรายใหม่มี 52 ราย กระจายอยู่ในพื้นที่ 31 อำเภอ จากที่มี 32 อำเภอ โดยกว่าครึ่งหนึ่งเป็นผู้ติดเชื้อมาจากพื้นที่เสี่ยง และอีกส่วนหนึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่สัมผัสกับผู้ป่วยที่มาจากพื้นที่เสี่ยง นอกจากนี้ทางจังหวัดได้เปิดใช้โรงพยาบาลสนามอีกครั้ง ภายในอาคารชาติชาย ฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้ 100 เตียง เพื่อรองรับกับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น 
    จ.อำนาจเจริญ พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 14 ราย กระจายไป 4 อำเภอ คือ อ.เมืองอำนาจเจริญ 8 ราย, ปทุมราชวงศา 2 ราย, เสนางคนิคม 3 ราย และลืออำนาจ จำนวน 1 ราย นอกจากนี้มีโรงเรียน 6 แห่งปิดเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนอำนาจเจริญ โรงเรียนชานุมานวิทยาคม (มัธยมศึกษา) อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ และโรงเรียนระดับประถมศึกษาอีก 4 แห่ง เช่น โรงเรียนอนุบาลอำนาจเจริญ, โรงเรียนเมืองอำนาจเจริญ, โรงเรียนเจริญวิทยา (เอกชน) และโรงเรียนอาเวมารีอา ซึ่งตั้งอยู่ในตัวเมืองอำนาจเจริญทั้ง 4 โรงเรียน และจะจัดให้มีการเรียนการสอนแบบ On-Line, On-Demand,On-Hand ตั้งแต่วันที่ 5-9 ก.ค.64 
    จ.ตาก พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 200 ราย โดยนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผวจ.ตาก ลงนามในคำสั่ง เรื่อง มาตรการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (covid-19) จังหวัดตาก ปิดพื้นที่และสถานที่เป็นการชั่วคราว หลังพบผู้ติดเชื้อคนไทยและแรงงานเมียนมาจำนวนมากในสถานที่โรงงานบริษัท ท็อป ฟอร์มบราเชีย (แม่สอด) จำกัด ทั้งโรงงานที่ตำบลท่าสายลวด และที่ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จึงมีคำสั่งปิดพื้นที่และสถานที่เป็นการชั่วคราว ห้ามผู้ใดเข้า-ออกพื้นที่บ้านศิลาลาด หมู่ที่ 2 ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 
    จ.นครศรีธรรมราช นพ.จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงสถานการณ์โควิดในพื้นที่ พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 9 ราย เป็นผู้ป่วยในอำเภอปากพนัง จำนวน 5 ราย อำเภอสิชล 3 ราย และอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จำนวน 1 ราย ส่งผลให้มีตัวเลขผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้วจำนวน 1,619 ราย อยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 284 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้วสะสม จำนวน 1,313 ราย และเสียชีวิต จำนวน 22 ราย
    นายแพทย์ สสจ.นครศรีธรรมราช ได้เน้นย้ำให้โรงพยาบาลและทุกพื้นที่ใช้มาตรการควบคุมสูงสุดเพื่อเฝ้าระวังและป้องกันโรคติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา ซึ่งขณะนี้พบมีการแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยผู้ป่วยร้อยละ 70 มีการติดเชื้อจากสายพันธุ์ดังกล่าว และขอความร่วมมือให้ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ดังกล่าวทั้งหมดได้กักตัวและปฏิบัติตนเสมือนว่ามีเชื้อโควิดในตัว เพื่อสร้างความปลอดภัยสูงสุดแก่ตัวเอง ครอบครัวและคนรอบข้าง เนื่องจากเชื้อโรคสายพันธุ์ดังกล่าวมีความรุนแรงและสามารถแพร่เชื้อได้ง่าย 
    จ.ภูเก็ต นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า กรณีเทศบาลเมืองกะทู้ประกาศปิดโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองกะทู้ 4 โรงเรียน ว่า เนื่องจากแม่ครัวของโรงเรียนเทศบาล 2 บ้านกะทู้ เป็นผู้จัดทำอาหารและส่งให้กับโรงเรียนอื่นๆ อีก 3 โรง แม้ว่าแม่ครัวจะเป็นกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ แต่ผู้บริหารและผู้ปกครองมีความกังวล จึงได้ออกประกาศปิดโรงเรียนทั้ง 4 โรงเรียน เป็นเวลา 14 วัน โดยได้จัดการเรียนการสอนให้นักเรียนเรียนผ่านระบบออนไลน์ สสจ.ภูเก็ตได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบและสอบสวนโรค เพื่อจำแนกกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ผู้สัมผัสเสี่ยงปานกลาง และผู้สัมผัสเสียงต่ำ ในส่วนของผู้สัมผัสเสี่ยงสูงได้ดำเนินการให้เข้าสู่กระบวนการกักตัวและการทำ swab  ตรวจหาเชื้อ โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียนที่เรียนห้องเดียวกัน ซึ่งมีอยู่ 35 คน ส่วนนักเรียนที่ติดเชื้อ ได้รับการตรวจ มีผลเป็นบวก ติดมาจากพี่สาว เมื่อผลของพี่สาวเป็นบวกจึงได้ขยายผลตรวจคนในครอบครัว และนำคนในครอบครัวเข้าสู่กระบวนการกักตัว ดำเนินการตรวจหาเชื้อเมื่อผลเป็นบวก จึงได้นำผู้ติดเชื้อเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเรียบร้อยแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"