‘บิ๊กตู่’ผวาดรามา ขยายกักตัว14วัน


เพิ่มเพื่อน    

ทำเนียบฯ เงียบเหงา นายกฯ กักตัวที่บ้าน หวั่นดรามาต้องประชุม ครม.ผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์  เปิดไทม์ไลน์ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ พบเสี่ยงสูง 12 คน ไม่รวม "บิ๊กตู่" ขณะที่ "สมุยพลัสโมเดล" เปิด 15  ก.ค.นี้
     เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลเป็นไปอย่างเงียบเหงา ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมต้องกักตัวเพื่อสังเกตอาการที่บ้านพัก ในกรมทหารราบที่ 1  มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข หลังได้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มาขอถ่ายภาพเซลฟีด้วย ขณะที่คณะทำงานของ พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ที่ตึกไทยคู่ฟ้า  เนื่องจากมีการเตรียมทำความสะอาดฉีดพ่นฆ่าเชื้อโรคตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข
    โดยเวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถือเป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เชื่อมสัญญาณจากบ้านพักมายังทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงต่างๆ ในส่วนของรัฐมนตรีที่เดินทางเข้ามายังทำเนียบฯ เพื่อร่วมประชุม ครม. มีอาทิ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และข้าราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้อง รวมถึง  พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทั้งนี้ พล.อ.ณัฐพล ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ผอ.ศปก.ศบค.) ปฏิเสธให้สัมภาษณ์เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าเป็นห่วงนายกฯ หรือไม่ เพียงแต่ยิ้มให้เท่านั้น
    นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า เบื้องต้นน่าจะเป็นไปตามกฎระเบียบและมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข คือประมาณ 14 วัน  ส่วนจะนับจากวันไหนคงต้องถามความชัดเจนจากคณะแพทย์ และหากจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรเรื่องกำหนดวันกักตัว จะให้แพทย์เป็นผู้ชี้แจงเพื่อให้เกิดความชัดเจน 
    เมื่อถามว่า นอกจากนายกฯ แล้วยังมีรัฐมนตรีที่ไปร่วมงานภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ต้องกักตัวอีกกี่คน โฆษกรัฐบาลตอบว่ายังไม่ได้มีการพูดคุยกันในเรื่องดังกล่าว แต่คิดว่ารัฐมนตรีแต่ละคนทราบดีอยู่แล้วว่าตัวเองมีความเสี่ยงหรือไม่อย่างไร แต่ในส่วนของนายกฯ เมื่อทราบว่ามีความเสี่ยงก็ได้ดำเนินการทันที ด้วยการตรวจหาเชื้อไปเรียบร้อยแล้ว และผลออกมาเป็นลบ ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการดูแลตัวเองและเฝ้าระวังอาการอยู่ จึงทำให้ต้องประชุม ครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ โดยทำงานอยู่ในพื้นที่บ้านพักของตัวเอง
    รายงานข่าวแจ้งว่า จากเดิมที่ พล.อ.ประยุทธ์จะกักตัวเองเป็นเวลา 7 วัน ตามแนวทางปฏิบัติของกระทรวงสาธารณสุขสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็ม และไม่ได้สัมผัสผู้ติดเชื้อเป็นเวลานาน แต่เกรงว่าจะเกิดกระแสดรามา 
    นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการติดตามตรวจสอบไทม์ไลน์นายวีรศักดิ์ พิษณุวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดสุรินทร์ ที่ได้เข้าร่วมงานเปิดเมือง Phuket Sandbox ที่จังหวัดภูเก็ต และเมื่อเดินทางกลับจังหวัดสุรินทร์แล้วไปตรวจที่โรงพยาบาล แล้วพบว่าติดเชื้อโควิด-19 นั้น
    ไทม์ไลน์ดังกล่าวเป็นดังนี้ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.64 นายวีรศักดิ์ และคณะ รวม 13 คน เดินทางจากจังหวัดสุรินทร์  ถึงท่าอากาศยานภูเก็ตในเวลาประมาณ 12.00 น. จากนั้นเดินทางด้วยรถตู้รวม 2 คัน ไปร่วมงานกิจกรรม Phuket Sandbox ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลภูเก็ต  จากนั้นในวันที่ 3 ก.ค.64 เวลา 17.00 น.เดินทางกลับ โดยออกจากท่าอากาศยานภูเก็ตไปที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และเดินทางต่อไปที่จังหวัดสุรินทร์   ต่อมาในวันที่ 4 ก.ค.64 ช่วงสายๆ นายวีรศักดิ์ได้ไปตรวจและพบเชื้อโควิด-19 
    ในวันที่ 5 ก.ค.64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตทราบเรื่อง จึงส่งทีมเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบโรงแรมที่คณะดังกล่าวเข้าพัก พบว่าผู้สัมผัสเสี่ยงสูงคือพนักงานโรงแรม จำนวน 11-12 คน จึงได้เชิญไปกักตัวแล้ว รวมถึงรถตู้ 2 คันก็ได้เชิญไปกักตัวเรียบร้อยแล้วเช่นกัน และ ในส่วนสถานที่เกี่ยวข้อง ได้สอบสวนขยายผลต่อไปว่าส่วนใดมีกลุ่มเสี่ยงบ้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ
    ส่วนเรื่องบุคคลใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีภายในงาน มีการแยกระดับเสี่ยงสูงเสี่ยงต่ำ ถ้าอยู่ติดใกล้ชิดมากเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ถ้าอยู่ในฟลอร์เดียวกันหรือผู้เข้าร่วมงาน แต่ไม่ใกล้ชิดกันถือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่ำ ดังนั้นในเคสนี้จึงไม่สามารถประเมินตัวเลขผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำได้
    นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะโฆษกประจำศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เปิดเผยว่า มียอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าภูเก็ตสะสมอยู่ที่ 1,872  คนแล้ว ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาถึงได้ปฏิบัติตามมาตรการของภูเก็ตแซนบ็อกซ์อย่างเคร่งครัด ล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้ออกมายืนยันแล้วว่า “สมุยพลัสโมเดล” ของจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีความพร้อมในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติสู่ 3 เกาะ ได้แก่ เกาะสมุย, เกาะพะงัน และเกาะเต่า ในวันที่ 15 ก.ค.นี้ 
    พ.ต.อ.ธเนศ สุขชัย ผกก.ตม.จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า  จากกรณีมีข้อมูลว่ามีนักท่องเที่ยว Phuket  Sandbox หลบหนีจากที่พักรวม  2 รายนั้น จากการตรวจสอบทั้ง 2 รายไม่ได้หลบหนี โดยรายแรกเป็น ชาวอเมริกัน เนื่องจากมีธุระส่วนตัว มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องกลับประเทศ จึงให้กลับประเทศไป รายที่สองเป็นชาวเยอรมัน มีครอบครัวอยู่ที่ภูเก็ต ต้องการไปหาลูกเมียในภูเก็ต จึงออกจากโรงแรมไปพักที่บ้านในตำบลราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ทำให้ไม่ได้พักที่โรงแรม และตำรวจท่องเที่ยวติดตามตัวให้กลับมาพักที่โรงแรมแล้ว. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"