โคราชโควิด-19พุ่งแรงติดเชื้อใหม่อีก52 ราย


เพิ่มเพื่อน    

7 กรกฎาคม 2564 - ที่ห้องประชุมสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายกอบชัย บุญอรณะ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายแพทย์ชาญชัย บุญอยู่ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และ นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมาผ่านระบบ zoom สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ของจังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่ 52 ราย โดยกระจายในพื้นที่อำเภอเมืองนครราชสีมารายวัน 13 ราย และ อ.ปากช่อง 11 ราย จำนวนมากที่สุดรายวัน ส่วน อ.ประทาย 5 ราย , อ.สูงเนิน 5 ราย , อ.โนนไทย 4 ราย , อ.เสิงสาง 4 ราย .อ.ครบุรี 2 ราย , อ.ด่านขุนทด 2 ราย ส่วนที่เหลืออำเภอละ 1 ราย อ.คง ,โชคชัย ,โนนแดง 1 ราย-พิมาย 1 ราย -เมือง 1 ราย-วังน้ำเขียว 1 ราย-สีคิ้ว 1 ราย Grand Total 52 ราย สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัส-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (กทม.) 10 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (นครปฐม) 2 ราย-เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง (ปทุมธานี) 3 ราย-ป่วยจาก กทม. กลับมารักษา  3 ราย-ป่วยจาก ปทุมธานี กลับมารักษา  4 ราย-ป่วยจาก สมุทรปราการ กลับมารักษา 1 ราย-ป่วยจาก อยุธยา กลับมารักษา 2 ราย-สัมผัสผู้ป่วย COVID-19  24 ราย-อยู่ระหว่างการสอบสวน  3 ราย และ- มาจากพื้นที่เสี่ยง 15 ราย- เป็นผู้ป่วยขอมารักษา 10 ราย - เป็นผู้สัมผัสผู้ป่วย 24 ราย- อยู่ระหว่างสอบสวน 3 ราย รวม 52 ราย ผู้ป่วยสะสม 1,607 ราย รักษาหาย 1,038 ราย ยังรักษาอยู่ 549 ราย เสียชีวิตสะสม 20 ราย

ผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมสะสม 20 โดยรายที่ 20 ของ จ.นครราชสีมา ผู้ป่วยลำดับที่ 1,597 อำเภอวังน้ำเขียว ตำบลวังน้ำเขียว พระภิกษุ อายุ 74 ปี มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง ไตยวายเรื้อรัง ประวัติสัมผัสอยู่ระหว่างการสอบสวน วันที่ 30 มิ.ย. 2564 มีอาการตัวร้อน อ่อนเพลีย วันที่ 5 ก.ค. 64 เข้ารับการรักษาที่ รพ.วังน้ำเขียว วันที่ 6 ก.ค. 64 อาการไม่ดีขึ้น แน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวก หมดสติ มีภาวะหัวใจหยุดเต้น มรณภาพที่ รพ.วังน้ำเขียว (23.39 น.)  ส่วนโรงพยาบาลสนาม อาคารชาติชายฮอลล์ฯ ยอดผู้ป่วยมีจำนวน 30 ราย บุคลากร รพ.มหาราชฯ มีการดูแลอย่างใกล้ชิด

นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รอง ผอ.โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา กล่าวว่า การเจ็บป่วยรักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิดของ รพ.มหาราชนครราชสีมามีเตียงรับผู้ป่วยได้ 186 เตียง ส่วนนี้ยังไม่รวมเตียงของ รพ.สนามฯ ตอนนี้ในจำนวน 186 เตียงเรามีการรักษาพยาบาลทั้งหมด 170 เตียง เป็นผู้ป่วยเครสหนักที่ใส่ท่อเครื่องหายใจทั้งหมดตอนนี้อยู่ 14 คน และใส่เครื่องอ็อกซิเจนแรงดันสูงอยู่อีก 12 คน ฉะนั้นมีความค่อนข้างเหนื่อยและค่อนข้างหนักมาก ตอนนี้สิ่งที่น่าเป็นกังวลคือเรื่องของการหมุนเตียงก็คือว่า การพยายามหาเตียงรับผู้ป่วยที่เป็นสีเหลือง ส้ม และแดง  ทั้งจากในจังหวัดฯเอง และทั้งจากกลุ่มที่ขอมารับการรักษาจาก กทม. , จ.ปทุมธานี , จ.สมุทรปราการ อันนี้ค่อนข้างที่จะแน่นมากก็คือค่อนข้างตึง ตรงนี้ต้องเรียนว่า เรื่องการประสานงานมาเราอยากให้มีการประสานงานมากรณีข้ามจังหวัดหรือ รพ.มหาราชเองก็ตาม โดยเฉพาะพื้นที่สีแดงเข้ม กทม. เพราะการเตรียมความพร้อมค่อนข้างยาก และสองระหว่างทางการประสานงานจะขลุกขลักมากเรื่องการรอเตียง อาทิ เมื่อวานทาง รพ.มทส.รับ พ่อแม่ ลูกอีก 2 คน รวมเป็น 4 คน อันนี้ทำให้เกิดปัญหามาก และสร้างความยากลำบากให้กับทีมแพทย์ที่ดูแลค่อนข้าวมาก เป็นต้น 

“การที่พี่น้องประชาชนมาตรวจหาเชื้อหรือการตรวจสวอบที่ รพ.มหาราชฯระหว่างรอผลตรวจไม่รู้จะไปนอนพักที่ไหน เนื่องจากต้องรอผลนาน มีคนไข้เคส 5-6 รายที่เขาก็ไปนอนตามโรงแรมต่างๆ ในอำเภอเมืองฯ บางรายนอนในที่จอดรถใน รพ. อีกส่วนระหว่างรอก็ไปเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้าซึ่งตรงนี้คิดว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะการตรวจของ รพ.มหาราชฯตอนนี้วันละประมาณ 3,000 ราย และการรอผลไม่ได้รอ 4-6 ชั่วโมงแล้วและจะใช้เวลาเคสละ 10-12 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งตรงนี้จะมีการหารือกับเทศบาลนครนครราชสีมาเข้ามาช่วยหาพื้นที่ที่เหมาะสมให้เขารอผลตรวจ ไม่อย่างนั้นตนคิดว่ามันจะมีโอกาสเรื่องของการติดเชื้อมากขึ้น”

ส่วนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนห้อง เอ็มซีซี ฮอลล์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมาบุคลากรทางการแพทย์ อาสาสมัคร พอ.สว.จังหวัดนครราชสีมา ยังคงทำการฉีดวัคซีนชิโนแวตและแอสต้าเซนนิก้า ให้กับพี่น้องประชาชน ผู้สูงอายุมีลูกหลานพานั่งรถเข็ญไปรับการฉีด  โดยมีพี่น้องประชาชนฉีดวัคซีนวันละ 1,200 ราย ทั้งเข็มแรกและเข็มที่ 2 ด้วยความดีใจ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"