ปปช.ฟันฟุตซอลส.ส.เชียงใหม่


เพิ่มเพื่อน    

ป.ป.ช.ฟัน "ส.ส.เชียงใหม่"! ชี้มูลความผิดทุจริตสร้างสนามฟุตซอลตามรอยโคราช ขณะที่นักการเมือง "ศ." หนาว ส่อเค้าผิดจริยธรรมร้ายแรงปมที่ดิน ภทบ.5 ปชป.เลือดไหลต่อ ทีมงาน “จุรินทร์” ย้ายซบพรรคกล้า “อุตตม” โผล่เปิดสถาบันอนาคนไทยศึกษา
เมื่อวันพุธที่​ 7​ กรกฎาคม นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. ให้สัมภาษณ์ว่า ในเร็วๆ นี้ ป.ป.ช.จะแถลงการชี้มูลความผิดคดีทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลในภาค 5 (ภาคเหนือ)​ ซึ่งมีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเกี่ยวข้องด้วย 
รายงานข่าวจาก ป.ป.ช.แจ้งว่า​ กรณีดังกล่าวเป็นโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลในพื้นที่​ อ.ฝาง​ จ.เชียงใหม่​ โดยผู้ถูกกล่าวหาปัจจุบันเป็น ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่ง​ ซึ่งในที่ประชุม ป.ป.ช.ได้มีมติชี้มูลความผิด​ ส.ส.คนดังกล่าวกับพวก​ ซึ่งเป็นผู้บริหารท้องถิ่น​ เช่น​ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)​ เจ้าหน้าที่จำนวนมาก​ เนื่องจากมีประมาณ​ 15-16 สำนวนเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา​ โดยพบว่ามีพฤติการณ์คล้ายคลึงกรณี จ.นครราชสีมาที่ ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดไปก่อนหน้านี้​
นายนิวัติไชยยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีกล่าวหา​ ร.อ.ธรรมนัส​ พรหมเผ่า​ รมช.เกษตรและสหกรณ์​ ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง​ เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาศาลออสเตรเลียในคดียาเสพติดว่า​ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน​นำเสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.​เพื่อให้พิจารณามีมูลเพียงพอที่จะตั้งอนุกรรมการไต่สวนหรือไม่
เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการพิจารณาคำร้องจริยธรรมของนักการเมืองและ ส.ส.ซึ่งยังคงอยู่ระหว่างกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง​ นายนิวัติไชยกล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีมติตั้งอนุกรรมการไต่สวนเรื่องการถือครองที่ดินของนักการเมืองพรรคหนึ่ง ที่ครอบครองที่ดินไม่ชอบด้วยกฎหมาย เดิมเป็นคำร้องขอถอดถอนออกจากตำแหน่ง  แต่อนุ กก.เห็นว่าไม่เกี่ยวกับตำแหน่งหน้าที่ ขณะเดียวกันมีหลักเกณฑ์เรื่องจริยธรรม และผู้ถูกร้องยังครอบครองที่ดินอยู่ ซึ่งถือว่าอาจเข้าข่ายเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง
สำหรับนักการเมืองที่ถูก ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวนกรณีครอบครองที่ดิน ภทบ.5 เข้าข่ายขาดจริยธรรมหรือไม่​ เป็น ส.ส.อักษรย่อ ศ.
    ขณะเดียวกันยังมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของบรรดานักการเมือง โดยนายพายุ เนื่องจำนงค์ อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้ง จ.ชลบุรี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และคณะทำงานนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กประกาศลาออกจากคณะทำงานรองนายกฯ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และลาออกจากสมาชิกพรรค ปชป.แล้ว และมีรายงานว่านายพายุได้สมัครเป็นสมาชิกกับพรรคกล้าที่มีนายกรณ์ จาติกวณิช อดีต รมว.การคลัง เป็นหัวหน้าพรรคแทน 
    ส่วนนายอุตตม สาวนายน อดีต รมว.การคลัง และอดีตหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เผยแพร่คลิปที่จะใช้เปิดทีมสถาบันอนาคตไทยศึกษา Thailand Future Foundation รวมคนทุกรุ่น ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ มาร่วมทีมเพื่อระดมสมองหาแนวทางแก้ปัญหาประเทศสู้วิกฤติโควิด-19 ในเช้าวันที่ 8 ก.ค.ผ่านเฟซบุ๊กนายอุตตมด้วย
    สำหรับการเคลื่อนไหวอย่างเป็นทางการที่นำโดยนายอุตตมครั้งนี้ นับว่าน่าจับตามองอย่างยิ่ง หลังจากแยกทางกับ พปชร. เพราะมีกระแสมาตลอดว่ากำลังเตรียมตัวทำพรรคการเมืองใหม่ การเปิดตัว Thailand Future ในจังหวะเวลานี้ จึงอาจเป็นการโยนหินก่อนพัฒนาสู่การเป็นพรรคการเมืองในอนาคต
    วันเดียวกัน มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ..... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยเป็นการพิจารณาต่อจากการประชุมเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. รวมทั้งมีวาระด่วนในการพิจารณาร่างกฎหมายอีก 6 ฉบับ ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ    โดยก่อนเข้าวาระ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เปิดให้สมาชิกหารือ ซึ่งนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) ขอหารือถึงเรื่องการตั้งกระทู้ถามสดที่ตกไป เพราะไม่มี ครม.มาตอบ ซึ่งนายชวนได้ชี้แจงว่า การตั้งกระทู้ถามสดด้วยวาจาต้องเป็นไปตามข้อบังคับ ทำให้นายจุลพันธ์ระบุว่า หากในการประชุมวันที่ 8 ก.ค. คณะรัฐมนตรีไม่มาตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจา พรรคฝ่ายค้านจะยื่นถอดถอนออกจากตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 150 ที่กำหนดไว้ 
และเมื่อเข้าสู่วาระการประชุมเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯ นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรค พปชร. ในฐานะประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณร่าง พ.ร.บ.บัญญัติวัตถุอันตรายได้ขอถอนร่างกฎหมายฉบับนี้กลับไปพิจารณาใหม่ ทำให้นายชวนระบุว่า  ตามข้อบังคับเมื่อที่ประชุมสภาไม่ขัดข้อง ถือว่าอนุญาตให้ถอนได้ และพ้นจากวาระการประชุมครั้งนี้
    ทั้งนี้ เมื่อเข้าสู่การประชุมพิจารณาร่าง พ.ร.บ. 6 ฉบับ บรรยากาศเป็นไปอย่างเงียบเหงา มีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมบางตา เพราะ ส.ส.บางส่วนมีประชุมคณะ กมธ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 และคณะอนุ กมธ.งบประมาณชุดต่างๆ ทำให้การเรียกสมาชิกมาแสดงตนเพื่อลงมติในร่างกฎหมายฉบับต่างๆ ใช้เวลานานมากกว่า 5 นาที โดยจำนวนผู้มาแสดงตนในร่างกฎหมายแต่ละฉบับเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุมมาเพียงไม่มาก และลดลงเรื่อยๆ 
    กระทั่งมาถึงร่าง พ.ร.บ.ฉบับที่ 4 คือ ร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม มีผู้แสดงตนเป็นองค์ประชุมเหลืออยู่เพียง 251 คน เกินกึ่งหนึ่งจาก 242 คนของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 483 มาเพียง 6 คนเท่านั้น หลังจากที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อมแล้ว ที่ประชุมเดินหน้าพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจข้อมูลเครดิต ตามที่ ครม.เป็นผู้เสนอ โดยมี ส.ส.อยู่ในห้องประชุมจำนวนน้อย เมื่อสมาชิกอภิปรายแสดงความเห็นครบถ้วนแล้ว นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง ที่ทำหน้าที่ประธานการประชุม กดออดเรียกสมาชิกมาแสดงตนอยู่หลายครั้ง พร้อมพูดอารัมภบทต่างๆ รอเวลาสมาชิกเข้าห้องประชุม 
    ขณะที่นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค พปชร. ชี้แจงว่า มีสมาชิกอยู่ในห้องประชุม กมธ.งบประมาณ และอนุ กมธ.งบประมาณ จำนวนมากกำลังทยอยลงมา ขอให้รอ 5 นาที แต่เมื่อรอไปไม่ถึง 5 นาที นายสุชาติแจ้งต่อที่ประชุมว่า ไม่เป็นไร ให้สมาชิกประชุม กมธ.ต่อไป ส่วนการลงมติร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไว้รอครั้งต่อไป พร้อมกับสั่งปิดประชุมทันทีเวลา 16.30 น.
    ส่วนความคืบหน้าการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 นั้น นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการและรวบรวมข้อมูล คาดว่าจะได้ประชุมร่วมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในสัปดาห์หน้า
    นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ย้ำว่า ประเด็นใหญ่ที่จะมีในการอภิปรายคือความผิดพลาดล้มเหลวอย่างที่ไม่สามารถยอมรับได้ในการแก้ไขปัญหาวิกฤติโควิด-19 ส่วนเรื่องคอร์รัปชัน เรื่องความผิดพลาดในการบริหารราชการในมิติอื่นๆ ก็เป็นเรื่องที่จะต้องขอเก็บรายละเอียดไว้ก่อน แต่ภายในปลายปีนี้จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างแน่นอน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"