ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์วุ่น! เจอโควิดนักท่องเที่ยว


เพิ่มเพื่อน    

Phuket Sandbox ปาดเหงื่อ!  สวอบที่สนามบินเจอนักท่องเที่ยวจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ติดโควิด 1 ราย กักตัวในโรงแรม 14 วันยกลำ "วราวุธ" และปลัด ทส.กักตัว หลังพบความเสี่ยงร่วมเปิดภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ตรวจแล้วเป็นลบ
    เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตรายงานว่า  ในจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามา พบผู้ติดเชื้อแล้ว 1 คน เป็นเพศชาย เดินทางมาจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อถึงท่าอากาศยานภูเก็ต มีการตรวจสวอบแล้วไปรอผลที่ห้องพักโรงแรม จากนั้นผลตรวจสวอบที่ท่าอากาศยานภูเก็ตออกมาเมื่อคืนประมาณ 4-5 ทุ่มแล้วว่าติดเชื้อโควิด-19   
    หลังทราบผลดังกล่าว สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้รีบแจ้ง SHA Manager โรงแรม ที่นักท่องเที่ยวเข้าพัก และได้นำนักท่องเที่ยวรายนี้ไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ส่วนคณะที่มาด้วยกันได้นำเข้าโรงแรม ALQ สถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด เป็นเวลา 14 วัน เพื่อเฝ้าดูอาการและตรวจหาเชื้อตามเวลาที่กำหนด ตามขั้นตอนของสาธารณสุขในการควบคุมโรคโควิด-19
    ดังนั้น การตรวจพบครั้งนี้ ถือเป็นรายแรกจากโครงการ Phuket Sandbox ที่พบว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอยู่ในกระบวนการที่จัดการได้ เป็นการดำเนินการอย่างเข้มแข็งที่สามารถตรวจพบในเวลารวดเร็ว
    นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ได้ส่งตัวเข้ารักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ส่วนคณะที่มาด้วยกันจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อีก 14 คน ได้ส่งเข้ากักตัวในโรงแรม ALQ สถานที่กักตัวที่รัฐกำหนดแล้ว เป็นเวลา 14 วัน ขณะนี้ส่งเชื้อที่ตรวจพบดังกล่าวไปที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจค้นหาสายพันธุ์ว่าเป็นสายพันธุ์ใด อยู่ระหว่างรอผลตรวจ  คาดว่าต้องใช้เวลา
    ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าเชื้อที่ตรวจพบจากนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ใช่ซากเชื้อ เป็นเชื้อจริง แต่ยังไม่ทราบสายพันธุ์ ที่ผ่านมาในจังหวัดภูเก็ตพบเพียงสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) และสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้ )
    ขณะที่นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในโครงการ  Phuket Sandbox ตั้งแต่วันที่ 1-7 กรกฎาคม 2564 มีนักท่องเที่ยวเข้ามาจังหวัดภูเก็ต จำนวน 2,113 คน
    นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี โฆษกประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) ได้ร่วมคณะเดินทางไปตรวจติดตามความพร้อมการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต ภายใต้โครงการภูเก็ตแซนด์บอกซ์ (Phuket Sandbox) เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา และได้ร่วมคณะนายกรัฐมนตรีเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยการเดินทางทั้ง 2 ครั้ง ได้มีข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากเที่ยวบิน VZ314 ซึ่งเป็นเที่ยวบินขากลับจากภูเก็ตเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 และมีผู้แจ้งว่าติดเชื้อโควิด-19 หลังกลับจากร่วมเปิดโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 
         จากทั้ง 2 เหตุการณ์ดังกล่าว  รัฐมนตรีว่าการและปลัดกระทรวงไม่ได้นิ่งนอนใจต่อกระแสข่าวที่เกิดขึ้น โดยได้เข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันทีหลังจากที่ได้ทราบข่าวในวันที่ 30 มิถุนายน ณ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ซึ่งผลจากการตรวจในครั้งแรกปรากฏว่าทั้ง รมว., ปลัด ทส. และผู้ติดตาม ไม่พบเชื้อโควิด-19 หลังจากนั้นได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซ้ำอีกครั้งเมื่อได้รับทราบข่าวในวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งผลจากการตรวจในครั้งที่ 2 นี้ ยังคงปรากฏผลว่า  ไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด
         อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง นายวราวุธและนายจตุพรได้ยกเลิกภารกิจที่ต้องเข้าร่วมทั้งหมดตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อกักตัวตามมาตรการดังกล่าว แต่ยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ปัญหาด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเหตุเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การสั่งการต่างๆ ยังคงดำเนินการได้อย่างทันท่วงที เพื่อสวัสดิภาพของพี่น้องประชาชน 
    นอกจากนี้ ยังคงปฏิบัติภารกิจเฉพาะที่สามารถเข้าร่วมประชุมผ่านระบบการประชุมทางไกลวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ได้เท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ก่อนกลับมาปฏิบัติภารกิจตามปกติอีกครั้ง
    ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณีตามที่รัฐบาลได้มีการเปิดพื้นที่นำร่องส่งเสริมการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้องใน จ.ภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64 เป็นต้นมา ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง จึงได้เปิดพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยวเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 64
    โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมขับเคลื่อนนโยบาลรัฐบาล และได้กำชับสั่งการไปยังหน่วยงานในสังกัดให้ประสานการปฏิบัติระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กรมควบคุมโรค และหน่วยงานในพื้นที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามมาตรการต่างๆ ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินขับเคลื่อนการปฏิบัติภารกิจของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองตามพิธีการคนเข้าเมืองและตามมาตรการสาธารณสุขที่กำหนด เพื่อขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยอีกส่วนหนึ่ง
    โดยในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีนักท่องเที่ยวบางส่วนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจนพบตัว และเข้าไปทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวดังกล่าวให้ปฏิบัติตามกฎเป็นที่เรียบร้อย    ทั้งนี้ ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนาย ที่สละแรงกายแรงใจในการปฏิบัติหน้าที่มาโดยตลอด และขอให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง รวมถึงดูแลสุขภาพตนเองให้ดี เพื่อจะผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน
    รองโฆษก ตร.ฝากประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือนักท่องเที่ยว หรือผู้เดินทางที่เข้ามาในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ให้ปฏิบัติตามประกาศ คำสั่ง ข้อกำหนดและมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จากทาง ศบค., จ.ภูเก็ต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเรื่องการเข้าพักในโรงแรมที่กำหนดและอยู่พื้นที่ จ.ภูเก็ต เป็นเวลา 14 วัน, การโหลดแอปพลิเคชัน "หมอชนะ" และเปิดระบบเพื่อให้หน่วยงานต่างๆ สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องในพื้นที่มีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่หากแจ้งจากทางโรงแรมว่ามีนักท่องเที่ยวหายไป หรือพบนักท่องเที่ยวที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการก็จะแจ้งมาที่ศูนย์ 191 จากนั้นก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกไปดำเนินการ ซึ่งการตรวจสอบนั้นจะประสานไปยังทุกหน่วยที่เกี่ยวของ ทั้งสนามบิน, ด่านท่าฉัตรไชย และตรวจสอบข้อมูลจากแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” รวมทั้งประสานการปฏิบัติกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบการเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัดภูเก็ตก่อนกำหนดในทุกช่องทาง ทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ
    นอกจากนี้ หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือหรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด  สามารถโทร.มายังสายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หมายเลข 191 หรือ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"