สลด ไฟไหม้อาคารโรงงานสูง6ชั้นในบังกลาเทศ ดับ52ศพ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดอัคคีภัยรุนแรงที่โรงงานผลิตน้ำผลไม้ในเมืองรุปคัญจ์ของบังกลาเทศตั้งแต่บ่ายวันพฤหัสบดี ต้นเพลิงเกิดชั้นล่าง คนงานหลายคนกระโดดตึกหนีตาย เจ้าหน้าที่ใช้เวลาดับเพลิงกว่า 24 ชั่วโมง ตำรวจเผยยอดล่าสุดวันศุกร์ มีคนงานเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 52 คน

ญาติคนงานและประชาชนมุงดูไฟไหม้โรงงานฮาเชมฟูดส์ในเมืองนารายันคัญจ์รุปคัญจ์ชานกรุงธากาเมื่อวันศุกร์ (Photo by Mehedi Hasan/NurPhoto via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม กล่าวว่า อัคคีภัยในโรงงานอุตสาหกรรมของบังกลาเทศครั้งล่าสุดนี้เกิดที่โรงงานฮาเชมฟูดแอนด์เบเวอเรจ ซึ่งเป็นอาคารสูง 6 ชั้น ในเมืองรุปคัญจ์ เมืองอุตสาหกรรมนอกกรุงธากา เพลิงเริ่มเกิดเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีและเผาผลาญอยู่นานเกือบ 24 ชั่วโมง

    เบื้องแรกนั้นตำรวจระบุจำนวนผู้เสียชีวิตว่ามีเพียง 3 คน แต่จำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อพนักงานดับเพลิงขึ้นไปถึงชั้นบนๆ และเริ่มเก็บศพคนงานหลายสิบศพลงมา ร่างที่ไหม้เกรียมถูกนำมากองรวมกันในรถพยาบาลเพื่อนำไปส่งยังห้องเก็บศพ ท่ามกลางเสียงร้องตะโกนและร่ำไห้ของญาติมิตรและผู้คนที่มุงกันอยู่บนท้องถนน มีรายงานด้วยว่าตำรวจต้องขับไล่ผู้คนหลายร้อยคนที่ปิดกั้นถนนใกล้เคียงและปะทะกับเจ้าหน้าที่

    เพลิงไหม้ครั้งนี้เป็นอัคคีภัยครั้งล่าสุดที่เกิดกับภาคอุตสาหกรรมของบังกลาเทศที่มีประวัติหายนภัยในโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารที่พักอาศัยบ่อยครั้ง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562 เคยเกิดไฟไหม้ตึกแถวในกรุงธากาที่ใช้เก็บสารเคมีอย่างผิดกฎหมาย ส่งผลให้มีคนเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 70 ราย

    นอกจากผู้เสียชีวิต ยังมีคนบาดเจ็บอีกประมาณ 30 คน เชค คาบิรุล อิสลาม สารวัตรตำรวจเผยว่า  บางคนบาดเจ็บเพราะกระโดดลงมาจากชั้นบนของอาคารเมื่อไฟที่เริ่มต้นจากชั้นล่างลุกลามอย่างรวดเร็ว

    พนักงานดับเพลิงสามารถช่วยชีวิต 25 คนจากดาดฟ้าของอาคารโรงงานที่ผลิตน้ำผลไม้และลูกอมแห่งนี้ โฆษกหน่วยดับเพลิงกล่าวกับเอเอฟพีว่า ทันทีที่ควบคุมเพลิงได้ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปค้นหาและกู้ภัยในอาคาร จึงจะยืนยันได้ว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีกหรือไม่

    ดินู โมนี ชาร์มา ผู้บัญชาการหน่วยดับเพลิงธากา กล่าวว่า เกิดไฟไหม้ขึ้นเพราะมีพลาสติกและสารเคมีไวไฟเก็บไว้ภายในอาคาร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"