"เมสซี่"ทำได้! ฟ้าขาวแชมป์โคปา


เพิ่มเพื่อน    


อกหักมาหลายครั้ง ลิโอเนล เมสซี่ ในที่สุด ก็ได้กอดถ้วยแชมป์ระดับทีมชาติชุดใหญ่เป็นครั้งแรกกับ อาร์เจนติน่า หลังชัยชนะเหนือ บราซิล ในนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอล โคปา อเมริกา เมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย
    อาร์เจนติน่า ได้ประตูขึ้นนำในครึ่งแรก จาก อังเคล ดิ มาเรีย ฉวยโอกาสจากช่วงที่ฝั่งซ้ายของ บราซิล ยังไม่ทันระวังตัว สามารถเจาะเข้าไปชิบข้ามผู้รักษาประตู เอแดร์สัน เข้าไปเป็นตุงตาข่ายและกลายเป็นประตูตัดสินแชมป์
    ประตูนี้ยังเปิดทางให้ เมสซี่ ก้าวขึ้นสัมผัสถ้วยแชมป์ระดับทวีป จากการเข้าถึงนัดชนะเลิศ 5 ครั้งรายการเมเจอร์
    หลังผู้ตัดสินเป่านกหวีดจบการแข่งขัส เมสซี่ ร้องไห้คุกเข่าดีใจ โดยมีเพื่อนร่วมทีมฟ้าขาวรุมเข้าไปร่วมฉลองการเป็นแชมป์ ท่ามกลางเสียงยินดีของแฟนบอลในสนามมาราคานา ความจุ 78,000 ที่นั่ง ซึ่งทางฝ่ายจัดการแข่งขันอนุญาติให้มีผู้ชมได้ 10 เปอร์เซนต์ เนื่องจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19
    ชัยชนะนัดนี้  นับเป็นแชมป์ โคปา อเมริกา ได้เป็นสมัยที่ 15 ของ อาร์เจนติน่า แต่เป็นการคว้าถ้วยรายการเมเจอร์หนแรกในรอบ 28 ปี หลังเคยได้ฉลองความสำเร็จครั้งล่าสุดคือ โคปา อเมริกา ปี 1993
    เมสซี่ จบทัวร์นาเมนท์นี้ โดยครองอันดับดาวซัลโซร่วมกับ ลุยซ์ ดิอัซ ที่ยิงได้เท่ากัน 4 ประตู รับมอบรางวัลส่วนตัวนี้ไปก่อนได้สัมผัสถ้วยแชมป์กับทีมชาติหนแรก
    โดย สตาร์กองหน้าจาก บาร์เซโลน่า ยิงได้ในเกมกับ ชิลี ในแมทช์เปิดทัวร์นาเมนท์ ก่อนที่จะส่งท้ายรอบแบ่งกล่มด้วยการทำ 2 ประตูในเกมกับ โบลิเวีย
    จากนั้นมาทำได้อีกหนึ่งประตูในนัดที่ถล่ม เอกวาดอร์ 3-0 ในรอบควอร์เตอร์ไฟนอล และร่วมทำหน้าที่สังหารจุดโทษชู๊ตเอาท์ ในการดวลกับ โคลอมเบีย ในรอบเซมิไฟนอล
    หลังชัยชนะนัดนี้ เมสซี่ ยังได้รับการยกย่องให้เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดของทัวร์นาเมนท์
    ดิ มาเรีย แมนออฟเดอะ แมทช์ กล่าวด้วยความตื่นเต้นดีใจหลังจบเกมการแข่งขัน "ผมดีใจมาก เราฝันที่จะคว้าสิ่งนี้กลับไป เราต่อสู้อย่างเต็มที่ หลายคนวิพากษ์วิจารณ์เรา และไม่อยากเห็นเรากลับมาเล่นให้กับทีมชาติ"
    อาร์เจนติน่า ยืดสถิติไม่แพ้ใครออกไปเป็น 20 นัดภายใต้การคุมทีมของ ลิโอเนล สโกลารี่ และหยิบยื่นความพ่ายแพ้นัดแรกให้กับ บราซิล ในแมทช์การแข่งขันได้ถึงในบ้าน นับตั้งแต่ทีมแซมบ้าพ่ายให้กับ เบลเยี่ยม ในเกมรอบควอร์เตอร์ไฟนอล ศึกเวิลด์ คัพ ปี 2018
    "นี่คือถ้วยแชมป์รายการใหญ่ที่มากสำคัญมาก" สโกลารี่ กล่าว "ผมหวังว่า ชาวอาร์เจนไตน์จะมีความสุขกบมัน แฟนๆรักทีมโดยปราศจากเงื่อนไข และผมคิดว่าพวกเขาแสดงให้เห็นด้วยการสู้เต็มที่และไม่เคยลดการ์ดง่ายๆ"
    หากเปรียบเทียบ เมสซี่ กับคู่แข่งตลอดกาลในยุคเดียวกันอย่าง คริสเตียโน่ โรนัลโด้ (อายุ 36) ถือว่าตอนนี้ความสำเร็จสูสีกันขึ้นอีก
    เมสซี่ (อายุ 34) ได้แชมป์อเมริกาใต้ หนึ่งครั้ง ขณะที่ โรนัลได้ เคยได้แชมป์ยูโร มาหนึ่งครั้ง เมื่อปี 2016 โดยอดีตกองหน้าเรอัล มารดิด ได้แชมเปี้ยนส์ลีกมากกว่ากันอยู่หนึ่งสมัย แต่ เมสซี่ ที่กำลังกลายเป็นอดีตกองหน้าบาร์เซโลน่า ได้ บัลลงดอร์มากกว่ากันอยู่หนึ่งครั้ง  
    และ ที่เซอร์ไพรส์ คือ โรนัลโด้ ได้แชมป์ยูโร วันที่ 10 ก.ค. ขณะที่ เมสซี่ ได้แชมป์โคปา อเมริกา วันที่ 10 ก.ค. วันเดียวกัน แต่ห่างกัน 5 ปี

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"