ยื่นกกต.ส่งศาลตัดสิทธิ'หญิงหน่อย'ยุบไทยสร้างไทย คิวต่อไป'พท.-ก้าวไกล'


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ค. 64 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา  สวัสดี ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร  เดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง  เพื่อขอให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้งของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย    และกรรมการบริหารพรรคไทยสร้างไทย   เนื่องจากฝ่าฝืนมาตรา 15  (11)  ที่ว่าด้วยจริยธรรมของพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมือง  ซึ่งเทียบเท่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร  และกระทำผิดมาตรา 45 ฝ่าฝืน ก่อกวนทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยให้กับพี่น้องประชาชนในสถานการณ์อย่างนี้ เป็นไปตามกระบวนการ พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 92(3)(4) จากกรณีการให้สัมภาษณ์ว่ารัฐบาลเป็นฆาตกร  

"การกระทำของคุณหญิงสุดารัตน์ ที่แถลงภารกิจนโยบาย 9  ข้อของพรรค  ซึ่ง 1 ใน 9 ข้อเรียกร้องรวบรวมรายชื่อได้กว่า 1 แสนรายชื่อแล้ว  เพื่อที่จะฟ้องว่ารัฐบาลเป็นฆาตกร ผมขอถามว่าพี่น้องประชาชนที่ไปรักษาพยาบาลอยู่ที่ไหนก็ตาม หรือขณะนี้ถ้ารักษาอยู่ที่บ้าน  หรืออยู่ในกระบวนการทางสาธารณสุขก็จะให้การดูแล  ให้ยา ให้อาหาร 3 มื้อ กับพี่น้องประชาชน   ถามว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้ทอดทิ้งประชาชนหรือ เป็นฆาตกรตรงไหน” นายสนธิญา ระบุ 

จึงเป็นที่มายื่นเรื่องต่อ กกต.วินิจฉัยว่าการกระทำดังกล่าวของคุณหญิงสุดารัตน์  ฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560  มาตรา 45  กรณีที่พรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคการเมืองกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด หรือก่อกวนทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน  จึงร้องต่อ กกต.เพื่อให้เป็นไปตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92(3)(4)  เพื่อให้ กกต.ส่งเรื่องให้กับศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคและตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรคการเมืองต่อไป

นายสนธิญา  กล่าวว่า ฝากถามไปถึงคุณหญิงสุดารัตน์ ด้วยความเคารพ ในฐานะเป็นประธานพรรคไทยสร้างไทย    หากท่านจำได้ ในปี พ.ศ.2547 ในสมัยที่ท่านทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี  สถานการณ์ที่เกิดขึ้นใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส  ในวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ที่มีการชุมนุมของพี่น้องมุสลิม และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นคือมีการจับผู้ชุมนุมกว่า 1,200 คน มีผู้เสียชีวิต 84 คน และมีผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง  ซึ่งการที่ยกตัวอย่างดังกล่าว เพื่อจะเรียนถามคุณหญิงสุดารัตน์  ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ.2547 ซึ่งท่านเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และร่วมคณะรัฐมนตรีอยู่ในรัฐบาลทักษิณด้วยนั้น  เป็นฆาตกรหรือไม่  หรือนโยบายปราบปรามยาเสพติดที่ใช้ความรุนแรงกับพี่น้องประชาชนเสียชีวิตพันกว่าคน  ได้รับการต่อต้านจากทั่วโลก  การกระทำเหล่านั้นเป็นรัฐบาลฆาตกรหรือไม่  และหากเทียบอายุความขณะนี้ก็ยังไม่ถึง 20 ปี

ขณะที่สิ่งที่รัฐบาลชุดนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ดำเนินการมากับคณะกรรมการต่างๆ ทั้งแพทย์ ปลัดกระทรวง เลขาธิการสมช. ที่รวมกันเรียกว่า ศปก.ศบค. ซึ่งแต่งตั้งบรูณาการคณะกรรมการชุดนี้มาตั้งแต่ปี 2563 ดำเนินการกระบวนการต่างๆ อยู่ภายใต้การบริหาร ศปก.ศบค.ทุกสัปดาห์  ซึ่งหลายคนอาจเข้าใจว่า นายกฯตัดสินใจเองเพียงคนเดียว  แต่จริงๆ แล้วจะมีการประชุมของคณะกรรมการ ศปก.ศบค.ทุกๆสัปดาห์  ออกมาเป็นนโยบายต่างๆ จนถึงปัจจุบันนี้  

“ถ้าหากจะว่ารัฐบาลนี้เป็นฆาตกร  ก็ขอถามว่าพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศที่ติดโรคในปัจจุบันนี้  ถามว่าคัดกรองโรคฟรีหรือไม่  เข้ารักษาพยาบาลฟรีหรือไม่   พี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนไม่ได้ทำงานจากสภาวะฉุกเฉินหรือล็อกดาวน์อะไร  รัฐบาลก็มีนโยบายการเยียวยาช่วยเหลือทดแทน   อย่างเช่นวันนี้ที่กำลังจะมีการปิดอีก 14 วัน  ผมเข้าใจว่าภายในวันนี้รัฐบาลก็จะมีนโยบาลช่วยเหลือพี่น้องประชาชนใน 10 จังจังหวัดสีแดงเข้ม คือ กรุงเทพและปริมณฑล 6 จังหวัด รวมถึงภาคใต้อีก 4 จังหวัด” นายสนธิญา กล่าว 

อย่างไรก็ตาม วันนี้มายื่นยุบพรรคไทยสร้างไทย   มีสิ่งหนึ่งที่จะฝากไปยังพรรคการเมือง  ไม่ว่าจะเป็นพรรคฝ่ายค้าน  หรือพรรคการเมืองไหนก็ตาม หากไปดูบริบท พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 15 (11) ที่ว่าจริยธรรมของพรรคการเมืองและกรรมการบริหารพรรคการเมืองเทียบเท่ากับจริยธรรมของ ส.ส. เพราะฉะนั้นสิ่งที่พูด   สิ่งที่กระทำนั้น  ตนกำลังประมวล ไม่ว่าพรรคเพื่อไทย  พรรคไทยสร้างไทย   พรรคก้าวไกล  ว่าทุกคำขัดต่อจริยธรรม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 15 (11) หรือไม่  ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจะนำเรื่องไปร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ซ้ำอีก  ขอเรียกร้องด้วยความจริงใจว่าสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ไม่น่าที่จะออกมาเคลื่อนไหวใดๆ ทั้งสิ้น   โปรดปล่อยให้สถานการณ์ตรงนี้สงบไป  พี่น้องประชาชนเข้าสู่สถานการณ์เยียวยาดูแลตัวเอง  เพื่อให้สถานการณ์สงบขึ้น อีก 15 วัน หรือ 1 เดือน  ค่อยมาว่ากันใหม่ทางการเมืองก็ไม่สาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"