พท.โล่ง! 'วิษณุ'ชี้คลิปทักษิณไม่ได้ครอบงำ ปัดเข้าข่ายยุบพรรค


เพิ่มเพื่อน    

18 ต.ค. 64 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เตรียมยื่นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้พิจารณายุบพรรคเพื่อไทย สืบเนื่องจากกรณีที่ปรากฏคลิปงานเลี้ยง ส.ส. พรรคเพื่อไทย ที่มีนายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอคอลเข้ามาพูดคุย ถึงงานการวางตัวหัวหน้าพรรคคนใหม่ ว่า ไม่รู้ ยังไม่ทราบเรื่อง 

เมื่อถามว่า นิยามคำว่าครอบงำพรรคเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เคยมีการวินิจฉัยไว้แล้วว่าการครอบงำคือ การใช้อิทธิพลโดยที่ตัวเองไม่มีส่วนได้เสีย ไม่ได้เป็นสมาชิก และไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค แล้วไปชี้นำให้ผู้อื่นปฏิบัติตาม ส่วนเรื่องนี้จะเข้าข่ายครอบงำหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ

เมื่อถามย้ำว่า กรณีพูดคุยผ่านระบบออนไลน์เช่นนี้ ไม่เข้าข่ายครอบงำใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ นี่เป็นการพูดคุยธรรมดา โยนหินถามทาง หยั่งเสียง โดยนายวิษณุ ย้อนถามกลับว่า คำว่าครอบงำ หมายถึงใคร เมื่อสื่อระบุว่า เขาจะร้องว่า นายทักษิณ ครอบงำพรรคเพื่อไทย นายวิษณุ จึงกล่าวว่า "คุณทักษิณเขาปฏิเสธมาแล้วไม่ใช่หรือว่า คุณหญิงพูดไม่เป็น หาเสียงไม่เก่ง แล้วครอบอะไร ไม่ครอบ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากใช้คลิปดังกล่าว เป็นหลักฐานในการร้องยุบพรรคได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เข้าใจว่า เป็นการสนทนา ปราศรัย พูดจากันธรรมดา ในที่สาธารณะใครๆ ก็ทำได้ ไม่น่าจะถึงขั้นนำมาเป็นหลักฐานในการจะยุบพรรค เพราะไม่เช่นนั้นจะพูดอะไรกันก็ไม่ได้ บางอย่างเป็นการออกความเห็น ถามมาตอบไป แต่ถ้าเมื่อไหร่ไปเริ่มดำเนินการกันในพรรค จึงจะเข้าข่าย แต่ที่ที่เขาคุยกันอยู่นั้นไม่ใช่พรรค เป็นที่สาธารณะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"