'ตรีนุช'ยืนข้างคุรุสภา อ้างเลิกสอบวิชาเอกตั๋วครู เพราะมีปัญหาปฏิบัติ


เพิ่มเพื่อน    



12ก.ค.64-ตามที่ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ออกมายืนยันว่า การทดสอบเพื่อขอรับใบประกอบวิชาชีพครู มีความจำเป็นที่จะต้องสอบหมวดความรู้วิชาเอก เพื่อรักษาคุณภาพของครู เนื่องจากคณะกรรมการคุรุสภา มีมติให้ตัดหมวดความรู้วิชาเอกออกไป จากการทดสอบดังกล่าว

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวตนเข้าใจในหลักการ ซึ่งตามหลักการแล้ว การทดสอบวิชาเอกถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่ในทางปฏิบัติกลุ่มวิชาเอกมีจำนวนมาก เมื่อมาสู่ขั้นตอนการปฏิบัติแล้ว ในการทดสอบมีการนำวิชาดนตรี รวมไว้กับวิชาศิลปะให้เป็นกลุ่มเดียวกัน ส่งผลให้การทดสอบไม่สามารถสะท้อนออกมาได้ตามความเป็นจริง เช่น ครูศิลปะ มีความสามารถอย่างมาก แต่ไม่มีความรู้ด้านดนตรีเลย ทำให้ไม่สามารถทำข้อสอบวิชาเอกได้ เป็นต้น อีกทั้งการที่เราจะเป็นครู ทำหน้าที่สอนในวิชาได้นั้น จะต้องมีการประเมินความสามารถก่อนอยู่แล้ว สำหรับโรงเรียนรัฐบาล ก็จะมีการสอบภาค ค ที่ให้อัดคลิปวิดีโอการสอน หรือ โรงเรียนเอกชน ก็จะให้สาธิตการสอนก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งครู

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"