"เซาธ์เกต"ยืดอกรับผิดจัดตัวดวลเป้า "อิตาลี" คว้าแชมป์ยูโรสมัย 2 หลังคอยมา 53 ปี


เพิ่มเพื่อน    

แกเร็ธ เซาธ์เกต ผู้จัดการทีมชาติอังกฤษ ยึดอกรับผิด หลังจัดตัวยิงจุดโทษผิดพลาด สุดท้ายอกหัก พ่าย อิตาลี ในนัดชิงชนะเลิศ ศึกยูโร 2020 คาสนามเวมบลี่ย์ เมื่อคืนวันอาทิตย์ รอย คีน สับ บอสสิงโตคำราม จะเลือกเด็กน้อยทำหน้าที่ยิงจุดโทษชี้ขาดตัดสินชะตากรรมของทีมไม่ได้
    ทีมสิงโตคำราม ทีมชาติอังกฤษ ต้องพบกับความผิดหวังอีกครั้งในการดวลจุดโทษ ขณะที่ อิตาลี ก็ยังทำได้ดีเมื่อเกมต้องมาตัดสินด้วยการชู๊ตเอาท์ เอาชนะ ทีมเจ้าถิ่น ไปได้ด้วยสกอร์ 3-2 โดยต้องลุ้นกันถึงคนสุดท้าย แม้ จอร์แดน พิคฟอร์ด จะช่วยเซฟได้ 2 ครั้ง แต่ ทีมสิงโตคำรามที่ยิงตามหลัง นักเตะ 3 คนสุดท้าย ยิงไปโดน จีจิ ดอนนารุมมา ป้องกันได้ทั้งหมด
    เกมที่ สนามเวมบลี่ย์ อังกฤษ ออกสตาร์ทได้ดีอย่างเหลือเชื่อ เมื่อได้ประตูขึ้นนำเร็วจากจังหวะโต้กลับ ลุค ชอว์ แปวอลเลย์มุมแคบเช็คเสาเข้าไป ตั้งแต่นาทีที่ 2 เท่านั้น อิตาลี เร่งเกมเกินไปตั้งแต่นาทีแรก ต้องพยายามตั้งหลักค่อยๆต่อบอล และเริ่มทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นครองบอลได้มากกว่าอย่างชัดเจน ถึงกว่า 70 เปอร์เซนต์ในช่วงหนึ่งของเกม จนมาได้ประตูตีเสมอ ในนาทีที่ 67 จาก ลีโอนาร์โด โบนุชชี่
    อิตาลี แผ่วลงไปบ้างหลังเสีย เฟเดริโก คิเอซา โดยทำฟาวล์เจ็บต้องเปลี่ยนตัวออก ขณะที่ตัวขยันอย่าง ลอเรนโซ่ อินซินเญ่ ก็ถูกเปลี่ยนออกหลังจบ 90 นาที ต่อเวลาพิเศษอีก 30 นาที ก็ยังหาผู้ชนะไม่ได้ ต้องไปตัดสินด้วยการชู๊ตเอาท์ โดยช่วงใกล้หวมดเวลาสองนาที เซาธ์เกต ส่ง มาร์คัส แรชฟอร์ด กับ เจดอน ซานโช ลงสนาม เหมือนต้องการให้มายิงจุดโทษโดยเฉพาะ
    แต่บทสรุปไม่ได้ออกมาอย่างที่หวัง  อิตาลี เป็นฝ่ายได้ยิงก่อน โดเมนิโก เบราร์ดี กับ แฮร์รี่ เคน ต่างก็ยิงเข้า แต่หลังจากนัด ก็ผลัดกันเซฟ ผลัดกัน พลาด เจ้าบ้านได้เฮ เมื่อ เบล็อตติ ยิงไปโดน พิคฟอร์ด เซฟได้ แฮร์รี่ แม็คไกวร์ ออกมายิงเสียบสามเหลี่ยมให้ อังกฤษ ขึ้นนำ 2-1 หลังผ่านไปฝั่งละ 2 คน
    โบนุชชี่ คนที่ 3 ของ อิตาลี ออกมายิงเสมอ 2-2 แรชฟอร์ด ยิงชนเสาออกมา
    เบร์นาร์เดสกี ช่วย อิตาลี หนีเป็น 3-2 แต่ ซานโช ยิงไปโดนนายทวารอิตาลีเซฟได้  
    อิตาลี ได้เปรียบแล้ว แต่คนสุดท้ายดันจบไม่ได้ จอร์จินโญ่ ซัดไปโดน พิคฟอร์ด ปัดได้อีก แต่ที่ช็อคกว่า คือคนสุดท้ายของ อังกฤษ เลือกเด็กอ่อนประสบการณ์อย่าง บูการี่ ซากา ออกมาปิดท้าย และก็ซัดไปโดน ดอนนารุมมา เซฟได้ เท่ากับแชมป์ยูโร 2020 ตกเป็นของทีมชาติ อิตาลี ทันที โดยที่ ดอนนารุมมา ยังได้รางวัล แมนออฟเดอะแมทช์ และผู้เล่นยอดเยี่ยมประจำทัวร์นาเมนท์
    หลังเกม เซาธ์เกต ที่เคยยิงจุดโทษพลาดทำอังกฤษตกรอบรองฯ ศึกยูโร 96 มาแล้ว ยืดอกรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ ในฟุตบอลรายการนี้ที่ทุกอย่างเอื้อทีมสิงโตคำรามต่อการเป็นแชมป์มากที่สุดแล้วจากผู้เล่นที่มากความสามารถมากมายหลายคนและเตะที่บ้านตัวเองแทบทุกนัดตั้งแต่รอบคัดเลือกไปจนถึงนัดชิงชนะเลิศ เว้นแค่เกมรอบก่อนรองชนะเลิศเพียงนัดเดียวเท่านั้นที่ไปเตะที่ อิตาลี
    "เราเตรียมมาแล้วสำหรับการดวลจุดโทษ และนั่นเป็นความรับผิดชอบของผมสำหรับผลที่ออกมา ผมเป็นคนเลือกพวกเขาเองให้ทำหน้าที่เอง ไม่ใช่ความผิดของ ซากา, มาร์คัส หรือ เจดอน มันเป็นการเดิมพัน แต่หากเราเดิมพันเร็วกว่านั้นเราอาจแพ้ตั้งแต่ในช่วงต่อเวลาพิเศษก็ได้"
    หลายตั้งคำถามถึงการเลือกคนยิงจุดโทษ อย่าง รอย คีน บอกว่า ทีม มี แจ็ค กรีลิช กับ ราฮ๊ม สเตอร์ลิง ทำไมไม่เตรียมให้สองคนนี้หรือคนอื่นๆที่นิ่งกว่า รับหน้าที่ที่กดดันและบีบหัวใจสุดๆอย่างนี้
    "ถ้าคุณเป็น สเตอร์ลิง หรือ กรีลิช คุณยืนอยู่ตรงนั้นไม่ได้ คุณปล่อยให้เด็กน้อยขี้อายอายุแค่ 19 ปีทำหน้าที่นี้ก่อนคุณไม่ได้
    ทางด้านทีมชาติอิตาลี เดินทางกลับประเทศทันทีในช่วงเช้าวันจันทร์ มีแฟนบอลรอต้อนรับฉลองกันอย่างสุดเหวี่ยงที่กรุงโรม สำหรับถ้วยแชมป์ยูโร หนที่สอง (ครั้งแรก ปี 1968) และแชมป์รายการเมเจอร์ครั้งแรกในรอบ 15 ปี ต่อจากถ้วยเวิลด์คัพ เมื่อปี 2006

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"