เพื่อไทยจี้'สนช.'เอาอย่างญี่ปุ่น หลับกลางสภาคืนเงินเดือน!


เพิ่มเพื่อน    

8 มิ.ย.61 - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ระบุถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) หลับระหว่างนายกฯชี้แจงร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2562 จำนวน 3 ล้านล้านบาท โดยไล่กลับไปนอนบ้าน คราวหน้าไม่ต้องเป็นอะไรอีกว่า ประชาชนที่ได้ฟังท่าทีนี้จากพล.อ.ประยุทธ์ คงงง และตกใจ อยากตั้งคำถามว่า มันยังจะมีการแต่งตั้งให้รับตำแหน่งอะไรในอนาคตอีกหรือ การแต่งตั้งพวกพ้องมารับตำแหน่งโดยปราศจากการยึดโยงกับประชาชนยังไม่ยุติอีกหรือ  เรื่องหลับระหว่างคนตั้งมา กลับมาพูดอยู่เป็นเรื่องระหว่างคนตั้งกับคนถูกตั้งจะต้องไปว่ากันเอง สนช.ประชุมพิจารณางบประมาณ 3 ล้านล้านวันเดียวผ่านฉลุย สมาชิกยังนั่งหลับ แต่ในอดีตสภาผู้แทนราษฎรประชุมพิจารณาข้ามวันข้ามคืน หลายคนอ่อนเพลียแค่นั่งหลับตา ถูกตำหนิว่าขี้เกียจทำงานไม่คุ้มเงินเดือน แต่สนช.ยุคนี้พิจารณาวันเดียวยังไม่ถึงเที่ยงคืนนั่งหลับแบบนี้โดนเขาด่าทำเป็นมาโวยวาย การหลับในที่ประชุมหรือในสภาของผู้สูงอายุ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่การหลับในขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ กำลังพูดนั้น ต้องไปตรวจสอบ แอร์เย็นไป คนพูดพูดน่าเบื่อไปหรือไม่ ขนาดพวกเดียวกันยังหลับ ท่านต้องพิจารณาว่ารายการต่างๆที่ท่านพูดเรตติ้งเป็นอย่างไร  หรือคนฟังรู้อยู่แล้วว่าที่สุดงบประมาณต้องผ่าน ไม่ต้องทำอะไร ถึงเวลาวิปสนช.มาบอกให้ยกมือก็ยกมือให้ ไม่ต้องคิดอะไรหรือไม่ สะท้อนว่าการทำงานหลายอย่าง รับหลายได้หลายทาง ของผู้สูงอายุนั้น มันมีข้อจำกัด

นายอนุสรณ์กล่าวว่า ในอดีตส.ส.ถ้าไปเป็นรัฐมนตรีต้องรับเงินทางเดียว แต่ยุคคสช.แม่น้ำ5สายรับกันหลายทาง ทั้งที่เวลาเท่ากัน แบ่งภาคไปทำงานยังไง เพราะถ้าทำงานสนช.มากมันก็กระทบกับงานอื่นที่ต้องมีเวลาน้อยลง หรือเพราะรับหลายทาง เลยหลับหลายคนหรือไม่ แต่ละคนอายุก็ปูนนี้ เสียสละบ้างเถอะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่น คืนเงินจำนวน 1.7 ล้านเยน ซึ่งเป็นเงินเดือนที่เขาได้รับในฐานะรัฐมนตรี คลังกลับคืนสู่คลังของประเทศ ดร.มหาเธร์ นายกฯมาเลเซีย ประกาศตัดเงินเดือนรัฐมนตรีลง10% หวังช่วยลดหนี้ของประเทศ  แต่พวกท่านรับหลายตำแหน่ง เสื้อไม่พอติดเครื่องหมาย รับเงินเดือนหลายทาง รับเบี้ยประชุมหลายคณะ เบ็ดเสร็จเดือนหนึ่งรับคนละ 2-3 แสนบาทหรือไม่ ทำไม ไม่คิดเสียสละบ้าง เอาเงินเดือนไปสนับสนุนโรงพยาบาล จัดหาวัคซีนฉีดให้ประชาชน เอาไปช่วยกระทรวงศึกษาธิการ เด็กนักเรียนจะได้ไม่ต้องกินขนมจีนกับน้ำปลา ได้กินนมโรงเรียนที่มีคุณภาพ การที่พวกท่านรับเงินเดือนหลายทาง แต่ทำงานไม่เต็มที่ เป็นธรรมกับสังคมหรือไม่ แทนที่จะโทษคนหลับ ดันไปโทษคนถ่าย ตรรกะน่าจะผิดเพี้ยนเหมือนเร่งดำเนินคดีกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้งไม่มีใครหลุดรอด แต่ปล่อยพวกนกหวีดชัตดาวน์ก่อจลาจลขัดขวางการเลือกตั้งให้ลอยนวลอีกเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เลิกโทษสื่อ เลิกโทษคนอื่นแล้วหันมาปฏิรูปตัวเองอย่างจริงจังได้แล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"