คมนาคม เคาะ 4 เส้นทางนำร่องสร้างมอเตอร์เวย์คู่ระบบราง ประเดิมโฟกัส ‘ชุมพร–ระนอง’


เพิ่มเพื่อน    

 

13 ก.ค.2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการประชุมขับเคลื่อนการศึกษาแผนพัฒนาโครงข่ายทางพิเศษระหว่างเมืองและระบบราง (MR–Map) ว่า ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าผลการดำเนินงานศึกษาจัดทำแผน MR–Map ของกรมทางหลวง (ทล.) โดยในปัจจุบันงานศึกษาอยู่ในขั้นตอนการศึกษาเพื่อจัดทำโครงข่ายในเบื้องต้น และคัดเลือกโครงการนำร่องเพื่อศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้น

 

ทั้งนี้ โดยได้พิจารณา 4 เส้นทางโครงการนำร่องที่มีศักยภาพ ระยะทาง 1,155 กิโลเมตร (กม.) จากทั้งหมด 10 เส้นทางระยะทางรวม 6,466 กม. ได้แก่ 1.เส้นทาง MR5 ชุมพร–ระนอง ระยะทาง 108 กม. โดยการศึกษาจะสอดคล้องกับแนวทางการศึกษาความเหมาะสมโครงการเชื่อมระหว่างอ่าวไทย และอันดามัน (Landbridge) ของกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการเดินเรือในภูมิภาค 2.เส้นทาง MR8 หนองคาย (ด่านหนองคาย)-แหลมฉบัง ช่วงนครราชสีมา–แหลมฉบัง ระยะทาง 288 กม. โดยเบื้องต้น ทล.คาดว่าการพัฒนาโครงการนี้จะประกอบด้วย ด่านเข้า–ออก 10 แห่ง, ทางแยกต่างระดับ 11 แห่ง, อุโมงค์ 3 แห่ง และจุดพักรถ (Rest Area) 8 แห่ง

 

3.เส้นทาง MR9 กาญจนบุรี (ด่านเจดีย์สามองค์)-อุบลราชธานี (สะพานมิตรภาพแห่งที่ 6) ช่วงนครราชสีมา–อุบลราชธานี ระยะทาง 440 กม. โดยเบื้องต้น ทล.คาดว่าการพัฒนาจะประกอบด้วย ด่านเข้า–ออก 10 แห่ง, ทางแยกต่างระดับ 9 แห่ง, และ Rest Area 8 แห่ง และ 4.เส้นทาง MR10 วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครรอบที่ 3 ระยะทางรวม 319 กม. นอกจากนี้ ได้มีการพิจารณารูปแบบการกำหนดหมายเลขเส้นทางของทั้ง 10 เส้นทางโดยอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการกำหนดหมายเลขเส้นทาง MR–Map ให้เป็นระบบต่อไป

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า หลักการของโครงการแผนพัฒนาโครงข่าย MR–Map นี้ จะช่วยแก้ปัญหาโครงข่ายระบบคมนาคม ลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงาน ส่งเสริมให้เกิดการบูรณาการของโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่น โครงการของ ทล., การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้แก่ การพัฒนาวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร รอบที่ 3 การบูรณาการโครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี วงแหวนฯ รอบที่ 3 กับโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายกาญจนาภิเษก-สระแก้ว

 

ทั้งนี้ ยังช่วยแก้ไขปัญหาเส้นทางรถไฟที่วิ่งผ่านเขตชุมชนเมือง ที่ทำให้เกิดปัญหาการจราจรและการแบ่งแยกพื้นที่ ได้แก่ โครงการรถไฟทางคู่สายมาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ ช่วงผ่านตัวเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา รวมถึงยังช่วยให้การขนส่งสินค้าทางรางเป็นไปด้วยความสะดวก และลดปัญหาการขนส่งสินค้าทางรางเข้าสู่พื้นที่ในเขตเมืองใหญ่อีกด้วย

 

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่าได้มีข้อสั่งการให้มีการศึกษาโครงการนำร่องที่มีศักยภาพเพิ่มเติมอีก 1 เส้นทาง คือ เส้นทางเชื่อมระหว่างเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC)-เส้นทาง MR5 (ชุมพร-ระนอง) และกำชับให้ ทล.เน้นหลักการของโครงการแผนพัฒนาโครงข่าย MR–Map โดยเฉพาะกรณีเส้นทางที่ต้องเลี่ยงการเดินทางเข้าเขตเมือง เพื่อลดปัญหาเรื่องการเวนคืนที่ดินของประชาชน และต้องมีการวางแผนการเชื่อมต่อโครงข่ายเส้นทาง MR–Map กับพื้นที่เขตเมืองให้เชื่อมต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทั้งนี้ได้มอบหมายให้ รฟท. ดำเนินการศึกษาข้อมูลรูปแบบเส้นทางรถไฟในพื้นที่ จ.นครราชสีมาเพื่อบูรณาการเชื่อมต่อโครงข่ายเส้นทาง MR–Map โดยเน้นการใช้ประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก นอกจากนี้ ยังได้เน้นย้ำให้การดำเนินการให้เป็นในลักษณะการบูรณาการร่วมกับระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ทล., กทพ. เป็นต้น และการดำเนินการต่างๆ ต้องลดผลกระทบต่อประชาชน และหากมีการแก้ไขรูปแบบของโครงการที่ได้มีการออกแบบ การรับฟังความเห็นประชาชน หรือการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมไปแล้ว การบูรณาการที่เกิดขึ้นจะต้องอยู่ในกรอบระยะเวลาที่เหมาะสม ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนต่อไป

 

สำหรับผลการคัดเลือกเส้นทางนำร่องของ ทล. 10 เส้นทางนั้น มีระยะทางรวม 6,466 กม. ประกอบด้วย 1.เส้นทางMR1 ตาก (ด่านแม่สอด)-นครพนม (ด่านนครพนม) ประกอบด้วย 4 ช่วงสายทาง คือ ด่านแม่สอด–ตาก, ตาก–พิษณุโลก, พิษณุโลก–เพชรบูรณ์ (หล่มสัก), เพชรบูรณ์ (หล่มสัก)-ขอนแก่น และขอนแก่น–มุกดาหาร–นครพนม (ด่านนครพนม) ระยะทางรวม 1,020 กม. 2.เส้นทาง MR2 กาญจนบุรี (ด่านเจดีย์สามองค์)-อุบลราชธานี (สะพานมิตรภาพแห่งที่ 6) ประกอบด้วย 4 ช่วงสายทาง คือ กาญจนบุรี (ด่านเจดีย์สามองค์)-นครสวรรค์, นครสวรรค์ – ชัยภูมิ, ชัยภูมิ–นครราชสีมา และนครราชสีมา–อุบลราชธานี (สะพานมิตรภาพแห่งที่ 6) ระยะทางรวม 980 กม.

 

3.เส้นทาง MR3 กาญจนบุรี (ด่านน้าพุร้อน)-สระแก้ว (ด่านอรัญประเทศ) ประกอบด้วย 4 ช่วงสายทาง คือ ด่านน้าพุร้อน–กาญจนบุรี, จตุโชติ–วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 (ด้านตะวันออก), วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบท่ี 3 (ด้านตะวันออก)-ปราจีนบุรี และปราจีนบุรี–อรัญประเทศ ระยะทางรวม 312 กม. 4.เส้นทาง MR4 ชลบุรี–ตราด (ด่านคลองใหญ่) ประกอบด้วย 2 ช่วงสายทาง คือ ชลบุรี–ระยอง และระยอง–ตราด (ด่านคลองใหญ่) ระยะทางรวม 293 กม.

 

5.เส้นทาง MR5 ชุมพร–ระนอง ระยะทางรวม 96 กม. 6.เส้นทาง MR6 ภูเก็ต–สุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 185 กม. 7.เส้นทาง MR7 เชียงราย (ด่านเชียงของ)-สงขลา (ด่านชายแดนมาเลเซีย) ประกอบด้วย 12 ช่วงสายทาง คือ ด่านเชียงของ–เชียงราย, ด่านแม่สาย–เชียงราย, เชียงราย–เชียงใหม่, เชียงใหม่–พิษณุโลก, พิษณุโลก–นครสวรรค์, นครสวรรค์–นครปฐม, นครปฐม–ชะอำ, ชะอำ–ชุมพร, ชุมพร–สุราษฎร์ธานี, สุราษฎร์ธานี–สงขลา, สงขลา–ด่านสะเดา และสงขลา–นราธิวาส ระยะทางรวม 2,125 กม.

 

8.เส้นทาง MR8 หนองคาย (ด่านหนองคาย)-ชลบุรี (แหลมฉบัง) ประกอบด้วย 4 ช่วงสายทาง คือ ขอนแก่น–หนองคาย(ด่านหนองคาย), นครราชสีมา–ขอนแก่น, นครราชสีมา–ปราจีนบุรี และปราจีนบุรี–ชลบุรี (แหลมฉบัง) ระยะทางรวม666 กม. 9.เส้นทาง MR9 บึงกาฬ (ด่านบึงกาฬ)-สุรินทร์ (ด่านช่องจอม) ประกอบด้วย 2 ช่วงสายทาง คือ บึงกาฬ (ด่านบึงกาฬ)-ร้อยเอ็ด และร้อยเอ็ด–สุรินทร์ (ด่านช่องจอม) ระยะทางรวม 470 กม. และ 10.เส้นทาง MR10 วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครรอบที่ 3 ระยะทางรวม 319 กม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"