'คมนาคม' เตรียมปลดล็อคถนนวิ่งความเร็ว 120 กม./ชม. เพิ่มอีก 8 เส้นทาง


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ก.ย.2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เป็นประธานสักขีพยาน ในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ระหว่างกรมการขนส่งทางบก โดยนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง และ โดยนายไกวัลย์ โรจนานุกูล รองอธิบดีกรมทางหลวงชนบท นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.คมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม  และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ร่วมเป็นสักขีพยาน 

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้ออกกฎกระทรวงกำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดินหรือทางหลวงชนบทที่กำหนด พ.ศ. 2564 ซึ่งภายหลังจากที่กระทรวงคมนาคมได้เปิดให้ผู้ขับขี่รถใช้ความเร็ว 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง บนทางหลวงหมายเลข 32 หรือถนนสายเอเชีย ช่วงหมวดทางหลวงบางปะอิน ถึงทางต่างระดับอ่างทอง เป็นเส้นทางแรก เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ตามนโยบายการปรับเพิ่มอัตราความเร็วของรถยนต์ จากความเร็วไม่เกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เป็นความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 

ทั้งนี้ล่าสุดก็ได้เปิดเส้นทางนำร่องอีก 6 เส้นทางไปเมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งการปรับอัตราความเร็วดังกล่าว กระทรวงคมนาคมได้เน้นย้ำให้กรมทางหลวงปรับปรุงเพิ่มมาตรฐานทางกายภาพให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

“ผลการดำเนินงานของโครงการดังกล่าว โดยเฉพาะ จากเฟสที่ 1 เห็นตัวเลขชัดเจนว่า โครงการดังกล่าว ทำให้สถิติอุบัติเหตุลดลงได้ประมาณ 15 % ซึ่งก็ทำให้มั่นใจว่า ตัวเลขสถิติในเฟสที่ 2 ที่เปิดโครงการไปในวันที่  1กันยายน ที่ผ่านมา และระยะที่  3 ที่จะดำเนินการเปิดเส้นทางได้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน” นายศักดิ์สยาม กล่าว  

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  บูรณาการความร่วมมือระหว่างกัน ในการเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัย  ทั้งบนทางหลวงแผ่นดินและทางหลวงชนบท เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนน สามารถเดินทางบนทางหลวงแผ่นดินและทางหลวงชนบทได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย โดยมีเป้าหมายในการลดจำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ลดอุบัติเหตุรุนแรงทางถนนได้    

สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ กรมการขนส่งทางบก กรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท จะร่วมมือระหว่างกัน ในการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัย  ซึ่งกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ได้พิจารณาเส้นทางที่จะปรับความเร็วใหม่เพิ่มเติม จำนวน 8 เส้นทาง โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.)  สำหรับการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง โดยแบ่งเป็น เส้นทางของกรมทางหลวง 6 เส้นทาง ได้แก่ 

เส้นทางที่ 1 ทางหลวงหมายเลข 1 ช่วงหนองแค - หินกอง - ปากข้าวสาร - แยกสวนพฤกษศาสตร์พุแค กม. 79+000 - 105+000 ระยะทางรวมประมาณ 26 กิโลเมตร 

เส้นทางที่ 2 ทางหลวงหมายเลข 9 ช่วงบางแค - คลองมหาสวัสดิ์ กม. 23+000 - 31+872 ระยะทางรวมประมาณ 8.8 กิโลเมตร 

เส้นทางที่ 3 ทางหลวงหมายเลข 347 ช่วงเทคโนโลยีปทุมธานี - ต่างระดับเชียงรากน้อย กม. 1+000 - 10+000 ระยะทางรวมประมาณ 10 กิโลเมตร 

เส้นทางที่ 4 ทางหลวงหมายเลข 35 ช่วงนาโคก - แพรกหนามแดง กม. 56+000 - 80+600 ระยะทางรวมประมาณ 24.6 กิโลเมตร 

เส้นทางที่ 5 ทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงเขาวัง - สระพระ กม. 160+000 - 167+000 ระยะทางรวมประมาณ 7 กิโลเมตร 

เส้นทางที่ 6 ทางหลวงหมายเลข 4 ช่วงเขาวัง - สระพระ กม. 172+000 - 183+500 ระยะทางรวมประมาณ 11.5 กิโลเมตร 

และเส้นทางของกรมทางหลวงชนบท 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางที่ 1 นบ.3021 (ถนนราชพฤกษ์) ตลอดเส้นทาง ระยะทางรวมประมาณ 51.7 กิโลเมตร

เส้นทางที่ 2 นบ.1020 (ถนนนครอินทร์) ตลอดเส้นทาง ระยะทางรวมประมาณ 12.4 กิโลเมตร

โดยถนนทั้ง 8 เส้นทาง กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท จะดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัย อุปกรณ์ที่ช่วยลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ เช่น ปรับปรุงเครื่องหมายจราจรบนผิวทางติดตั้งป้ายจราจร ป้ายเตือน ป้ายจำกัดความเร็ว ก่อสร้างกำแพงคอนกรีต ตลอดจนติดตั้งระบบขนส่งอัจฉริยะ (Intelligent Transportation System) และระบบอื่นที่เกี่ยวข้อง คาดว่าจะแล้วเสร็จเปิดใช้งานได้ในอีก 6 เดือนข้างหน้า หรือเดือนมีนาคม 2565

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า  กระทรวงคมนาคม จะเดินหน้าโครงการพัฒนาความปลอดภัยทางถนน เพื่อประโยชน์ผู้ใช้ทางทั่วประเทศ  โดยจะมีการตั้งงบประมาณ เพื่อพัฒนาความปลอดภัยทางกายภาพถนน  ติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆ   ครอบคลุมถึงโครงการติดตั้งกำแพงคอนกรีต หุ้มยางพาราธรรมชาติ (Rubber Fender Barrier: RFB) ที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคม คิ๊กออฟโครงการไปแล้ว โดยตั้งเป้าหมายที่จะดำเนินการปรับปรุงถนน ให้ได้ครบ 12,000 กม. ภายใน 4 ปี โดยจะตั้งงบประมาณ ตั้งแต่ปี 2566 เป็นต้นไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"