อนามัยโลกเบรกวัคซีนบูสเตอร์ จวกประเทศรวยอย่าเพิ่งละโมบ


เพิ่มเพื่อน    

องค์การอนามัยโลกวิจารณ์บริษัทยายักษ์ใหญ่และประเทศร่ำรวยที่กำลังเสนอจัดหาวัคซีนบูสเตอร์เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันป้องกันโควิด-19 เพิ่มในเข็มที่ 3 โดยระบุว่าเป็นความละโมบในขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในประเทศยากจนอีกมากยังไม่ได้ฉีดวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว

แฟ้มภาพ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (FABRICE COFFRINI/AFP via Getty Images)

    ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) แถลงข่าวที่นครเจนีวาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า สัปดาห์ที่แล้วเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกันที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นทั่วโลก หลังจากมีอัตราลดลงมานาน 10 สัปดาห์ และจำนวนผู้เสียชีวิตก็กลับมาเพิ่มสูงขึ้นด้วย ไวรัสสายพันธุ์เดลตากลายเป็นสายพันธุ์ที่พบมากที่สุด โดยตอนนี้พบแล้วในมากกว่า 104 ประเทศและดินแดน แต่หลายประเทศกลับยังไม่ได้รับวัคซีนมากเพียงพอสำหรับปกป้องบุคลากรด้านสาธารณสุขของตน

    "สายพันธุ์เดลตากำลังระบาดไปทั่วโลกแบบไฟลามทุ่ง ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 และผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว" ทีโดรสกล่าวถึงไวรัสโควิดสายพันธุ์ที่พบครั้งแรกในอินเดีย และว่า ช่องว่างทั่วโลกในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 นั้นไม่เท่าเทียมและไม่เป็นธรรมอย่างมหาศาล บางประเทศและภูมิภาคกำลังสั่งวัคซีนกระตุ้นหลายล้านโดส ก่อนที่ประเทศอื่นๆ จะมีวัคซีนสำหรับฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และกลุ่มที่เสี่ยงมากที่สุด

    เขากล่าวอีกว่า ลัทธิชาตินิยมวัคซีนกำลังทำให้ความเจ็บปวดทรมานยืดยาวออกไป และมีเพียงคำเดียวที่อธิบายเรื่องนี้ได้ มันคือความโลภ ซึ่งมันไม่สมเหตุสมผลเลย

    ทีโดรสพาดพิงถึงบริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ทั้งไฟเซอร์และโมเดอร์นา ที่กำลังวางแผนผลิตวัคซีนบูสเตอร์ให้แก่หลายประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรสูงอยู่แล้ว และว่า บริษัทเหล่านี้ควรจัดส่งวัคซีนของตนเข้าโครงการโคแวกซ์ ที่เป็นโครงการแบ่งปันวัคซีนแก่ประเทศยากจนและฐานะปานกลาง

    วันเดียวกัน กระทรวงสุขภาพและบริการมนุษย์ของสหรัฐ แถลงภายหลังเจ้าหน้าที่ได้พบกับตัวแทนจากไฟเซอร์ว่า ชาวอเมริกันที่ได้ฉีดวัคซีนครบแล้วยังไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนกระตุ้นอีกในเวลานี้ กระทรวงและไฟเซอร์จะหารือกันต่อไปว่าในอนาคตจะต้องฉีดบูสเตอร์หรือไม่ หรือฉีดเมื่อใด

    สัปดาห์ที่แล้ว ไฟเซอร์กล่าวว่า บริษัทมีแผนขอให้หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐอนุมัติวัคซีนกระตุ้นภูมิเพิ่มอีก 1 โดส โดยอ้างถึงหลักฐานว่า มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากการติดเชื้อหลังฉีดวัคซีนครบแล้ว 6 เดือนและมีการระบาดของสายพันธุ์เดลตาที่ติดเชื้อได้ง่ายขึ้นมาก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"