ปิดคลินิกฉีดวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ปลอม


เพิ่มเพื่อน    

ตรวจสอบคลินิกผดุงครรภ์ที่กบินทร์บุรีอ้างมี 'โมเดอร์นา' จ่อยึดใบอนุญาตถ้าพบฉีดวัคซีนปลอม แฉคิดราคาเข็มละ 1,500 บาท ให้โอนเงินก่อน แม่บ้านหลงเชื่ออยากให้ครอบครัวรอดโควิด จ่ายไป 6 พัน ฉีดได้ 4 คน เพื่อนบ้านสงสัยแอบตามมาถ่ายคลิป งัดออกจากกล่องเดินไล่ฉีด อ้างเอกสารใบรับรองถูกต้อง ร่ำไห้คนไทยหลอกกันเอง  ด้านเจ้าของคลินิกยังปฏิเสธ
จากกรณีมีข่าวนำเสนอผ่านทางสื่อมวลชนมีผู้ร้องเรียนว่า มีคลินิกแห่งหนึ่ง ที่ตำบลวังท่าช้าง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี อ้างว่ามีวัคซีนยี่ห้อโมเดอร์นา ในราคาเข็มละ 1,500 บาท ผู้สนใจต้องโอนเงินเข้าในบัญชีก่อน แล้วจึงเข้าไปรับวัคซีนได้ มีเพื่อนบ้านสนใจติดต่อ พร้อมโอนเงินเข้าบัญชีไป 6,000 บาท เพื่อพาครอบครัวเดินทางไปฉีดวัคซีนที่คลินิก เมื่อวันที่ 12 ก.ค. ด้วยความเป็นห่วงเพื่อนว่าจะถูกหลอก จึงตัดสินใจขับรถตามไปดู พบว่าคลินิกดังกล่าวคือ คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์กุหลาบ พร้อมได้แอบบันทึกภาพวิดีโอไว้สงสัยว่าเป็นวัคซีนป้องกันโควิดปลอม 
เพื่อนผู้เสียหาย ผู้ถ่ายภาพวิดีโอ กล่าวว่า ได้รับการชักชวนจากเพื่อนบ้านว่า เขาสามารถพาไปฉีดวัคซีนที่เป็นยี่ห้อโมเดอร์นาได้ ตอนแรกก็เชื่อ แต่เอะใจว่า วัคซีนตัวนี้ประเทศไทยยังไม่สามารถนำเข้ามาได้ เลยให้คนรู้จักหลายๆ คนช่วยกันเช็กว่ามีวัคซีนตัวนี้ไหม สามารถฉีดได้ในราคาโดสละ 1,500 บาท เช็กไปหลายๆ ที่จนถึงกระทรวงสาธารณสุข แจ้งว่า วัคซีนตัวนี้ยังไม่มีนำเข้ามาในประเทศไทย เริ่มสงสัยและหาข้อมูลมาเรื่อยๆ และเดินทางมาถึงคลินิกต้นตอ เพราะอยากเตือนประชาชนและหลายๆ คนว่า อย่าหลงเชื่อว่าการที่จะฉีดวัคซีนสักอย่างควรหาที่มาที่ไปว่า น่าเชื่อถือหรือไม่
"ตอนแรกหนูมากับผู้เสียหาย 4 คน คือ ครอบครัวหนึ่ง น้องเล็กสุด อายุ 5 ขวบ คนโตประมาณ 10 ขวบ ครอบครัวนี้ต้องควักเงิน 6,000 บาท เพื่อที่จะมาจ่ายค่าวัคซีน ก็เลยเดินทางตามมา เมื่อเห็นด้วยตาก็ร้องไห้ว่า คนไทยด้วยกันต้องช่วยเหลือกัน ด้วยภาวะแบบนี้แล้วไม่น่าจะทำ ความน่าเชื่อถือไม่มีให้เห็นเลย การที่คนจะรับวัคซีนเข้าไปในร่างกาย วัคซีนตัวนี้เป็นตัวที่มีคุณค่า บุคคลทั่วไปรวมถึงหนูด้วยก็ยังตามหาอยู่ การเก็บวัคซีนเราก็ไม่เห็นว่าเขาดึงวัคซีนจากบรรจุภัณฑ์ที่เป็นหลอดแก้ว แต่ตัววัคซีนบรรจุในกล่องพลาสติก และมีการใส่ตัวยาไว้ในนั้นแล้ว เปิดฝาออกมาแล้วก็หยิบ ไม่มีการวัดความดัน และก็เดินไล่ฉีดทุกคนในคลินิก พยายามหาดูเอกสาร คนที่รู้จักได้ส่งใบรับรองการฉีดมาให้ตนดู เป็นเพียงกระดาษ 1 แผ่น จึงให้เจ้าหน้าที่ที่คลินิกช่วยอธิบายให้ฟัง ซึ่งคลินิกรับรองว่า นี่คือ การได้รับวัคซีนโมเดอร์นานำเข้าจากอเมริกา คนที่มีเงินก็ยังไม่สามารถฉีดวัคซีนตัวนี้ได้เลย นี่จ่ายเงินแค่นี้ก็สามารถฉีดวัคซีนตัวนี้ได้เลยหรือ อยากเตือนคนที่จะฉีดวัคซีนควรหาข้อมูลให้มากกว่านี้ หากครอบครัวนี้ฉีดวัคซีนไปวันนี้แล้วก็ไม่ได้ระวังตัว ไปตามชุมชนและเกิดติดเชื้อมา ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ เงิน 1,500 บาทก็เสียไป ความปลอดภัยในชีวิตก็ไม่มี วัคซีนที่ได้รับอะไรก็ไม่รู้ อยากให้หน่วยงานมาตรวจสอบเพื่อสอบสวนดำเนินคดี ซึ่งมีความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน" เพื่อนผู้เสียหายกล่าว
     ด้านผู้เสียหายกล่าวว่า ตนไปกันแบบครอบครัว ไปถึงไม่ได้ทำอะไรมาก 4 คน ก็ได้รับการฉีดเลย โดยทางคลินิกแจ้งว่า เป็นวัคซีนโมเดอร์นา แต่ก็ไม่เห็นขวด ส่วนอาการหลังฉีดก็ปกติดี ยังไม่มีอะไรผิดปกติ การจ่ายเงินจะโอนให้ญาติแล้วญาติก็ดำเนินการให้คลินิก จริงๆ แล้วทุกคนก็อยากฉีด ก็อยากป้องกันตัวเองและครอบครัว เห็นว่ามีก็เลยฉีด เพราะคนรู้จักบอกว่าฉีดแล้วไม่มีผลข้างเคียง ซึ่งตัวเองฉีดแล้ว 2 เข็ม และครอบครัวก็ฉีดทั้ง 4 คน มีเด็กอายุ 12 ขวบ และ 5 ขวบ
ต่อมาทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมผู้เกี่ยวข้องได้เดินทางไปยังคลินิกดังกล่าว จากการตรวจหลักฐานใบอนุญาต พบว่า มีใบอนุญาตที่ 25105000363 ในอนุญาตฉบับนี้ให้ไว้แก่ นางกุหลาบ แหยมนก ประกอบวิชาชีพ/การพยาบาลและการผดุงครรภ์ เลขที่ 5811108585 วันที่ออกใบอนุญาต 30 พ.ย.2558 เพื่อแสดงว่า เป็นผู้ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการ ณ สถานพยาบาล ชื่อ คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์กุหลาบ ประเภทที่ไม่รับผู้ป่วยไว้ค้างคืน ตั้งอยู่เลขที่ 69 หมู่ที่ 18 ตำบลวังท่าช้าง อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ให้ไว้ ณ วันที่ 4 ก.พ.63 โดยนายโชคชัย สาครพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้สอบถามกับนางกุหลาบ แหยมนก ว่า มีประชาชนเดินทางมาให้ทำการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัส โควิด-19 หรือไม่ ทางเจ้าตัวแจ้งว่า ทางคลินิกยังไม่มีการฉีดให้กับผู้ใดเลย
    ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 13 มิ.ย. ได้รับแจ้งจากทาง นายอดุล การงาน สาธารณสุขอำเภอกบินทร์บุรี ว่า ทางทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอกบินทร์บุรี พร้อมด้วยนิติกรสาธารณสุข เจ้าหน้าที่คุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังตะเคียน ฝ่ายปกครองอำเภอกบินทร์บุรี เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบ “คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์กุหลาบ” อยู่เลขที่ 69 หมู่ 18 ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ของนางกุหลาบ แหยมนก ซึ่งยังเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ
    นายอดุล การงาน สาธารณสุขอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่า หากเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบแล้ว พบว่า มีการฉีดวัคซีนปลอมจริงจะมีการพักใบอนุญาตประกอบกิจการ ในส่วนของคดีอาญาให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ
      ต่อมา นางกุหลาบ เจ้าของคลินิกเปิดเผยว่า จากคลิปดังกล่าวเหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงเที่ยงวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมาขณะที่ตนได้รักษาคนไข้ในเบื้องต้น เช่น คนไข้มีอาการปวดหัว ตัวร้อน วันนั้นมีคนไข้รายนี้มาทำการรักษา โดยให้ฉีดยาแก้ไข้ธรรมดา (พาลามอน) ก่อนฉีดคนไข้บอกว่า พักผ่อนไม่เพียงพอและให้การแนะนำคนไข้ก่อนจะฉีด หลังจากฉีดยาสักครู่คนไข้มีอาการเป็นลม ร้องขอยาดม เจ้าหน้าที่คลินิกจัดหายาดมให้ หลังจากนั้นคนไข้กลับบ้าน เพราะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ไม่รู้เลยว่ามีการถ่ายคลิปแล้วนำไปออกสื่อต่างๆ
เจ้าของคลินิกกล่าวอีกว่า ช่วงบ่ายที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ของสาธารณสุข-อสม.ผู้นำหมู่บ้านมาตรวจสอบคลินิกและนำตัวยาที่ฉีดให้กับคนไข้ไปตรวจสอบแล้วในเบื้องต้น จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นรู้สึกไม่สบายใจ เพราะคลินิกแห่งนี้เป็นคลินิกเล็กๆ รักษาให้ประชาชนในพื้นที่ที่มีอาการเจ็บป่วยเล็กๆ น้อยๆ ในคลิปผู้ป่วยที่เป็นข่าวนั้นฉีดยาให้ ไม่ได้เรียกเก็บค่าฉีดยา
    “อยากถามว่าทำเพื่ออะไร ขอยืนยันว่าตนเองรู้สึกเสียขวัญและกำลังใจ ไม่เคยคิดว่าจะเกิดเรื่องราวแบบนี้ ไม่มีเจตนาที่จะทำผิดวิชาชีพแต่อย่างใด การที่มีคนไข้มารักษาจะให้คำแนะนำในเบื้องต้นก่อนที่จะฉีดยา หรือคนไข้ที่มาปรึกษาจะให้คำแนะนำว่า ควรจะไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล เพื่อทำการรักษาให้หาย อยากถามคนถ่ายคลิปเหมือนกันว่า ข้อมูลที่แท้จริงนั้นไม่ได้เป็นอย่างที่นำคลิปไปเผยแพร่ ซึ่งได้บอกว่า ไม่ได้เป็นการฉีดวัคซีนโควิด แต่คนไข้ที่มาฉีดยาแก้ไข้ให้ธรรมดา ไม่ได้เป็นการโฆษณาหรือชักชวนให้มาฉีดป้องกันโควิด” เจ้าของคลินิกกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"