โคราชพบติดเชื้อใหม่เฉียดร้อยรายดับเพิ่ม3ราย


เพิ่มเพื่อน    

14 ก.ค.2564 - ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลริขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ผ่านระบบ zoom ไปยังอำเภอต่างๆ พร้อมด้วยนายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นพ.วิชาญ คิดเห็น รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และ นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา 

สำหรับสถานการณ์โควิด-19 นั้น พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมาระลอกใหม่ วันนี้ 97 ราย ในพื้นที่ครบ 32 อำเภอแล้ว รวมยอดผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ 2,361 ราย รักษาหายรวม 1,124 ราย รักษาอยู่โรงพยาบาล 1,211 ราย และ เสียชีวิตเพิ่มรวดเดียวอีก 3 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 26 ราย 

โดยผู้เสียชีวิตโควิด-19 รายที่ 24 ของจังหวัด ลำดับที่ 1,782 อำเภอปักธงชัย ตำบลโคกไทย เพศชาย อายุ 56 ปี ผู้ป่วย กรุงเทพฯ กลับมารักษาที่ จ.นครราชสีมา วันที่ 2 ก.ค. 64 มีอาการป่วย ตรวจเชื้อที่ กทม. ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีเตียงรักษา วันที่ 7 ก.ค. 64 กลับมารักษาที่ รพ.ปักธงชัย วันที่ 8 ก.ค. 64 อาการไม่ดีขึ้น ส่งตัวรักษา รพ.มหาราช วันที่ 13 ก.ค. 64 ถึงแก่กรรม (06.50 น.) 

ผู้เสียชีวิตโควิด-19 รายที่ 25 ของจังหวัด ลำดับที่ 1,618 อำเภอคง หญิงไทย อายุ 82 ปี ผู้สูงอายุ วันที่ 8 ก.ค. 64 เข้ารักษา รพ.คง ผลตรวจพบเชื้อ ส่งต่อ รพ.มหาราชฯ ด้วยอาการไข้สูง หอบเหนื่อย วันที่ 13 ก.ค. 64 อาการไม่ดีขึ้น ถึงแก่กรรม (10.50 น.)

ผู้เสียชีวิตโควิด-19 รายที่ 26 ของจังหวัด ลำดับที่ 1,803 อำเภอสีคิ้ว ตำบลกฤษณา หญิงไทยอายุ 61 ปี มีโรคประจำตัว วัณโรคปอด ประวัติมีคนในหมู่บ้านป่วยเป็นโควิด และมีคนในบ้านเดินทางกลับจาก กทม. วันที่ 7 ก.ค. 64 มีอาการหอบเหนื่อย เข้ารับการรักษาที่ รพ.สีคิ้ว วันที่ 8 ก.ค. 64 อาการไม่ดีขึ้น ส่งต่อ รพ.มหาราชฯ  วันที่ 13 ก.ค. 64 ถึงแก่กรรม (22.30 น.)  

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 พบผู้ป่วยรายใหม่มากที่สุดในพื้นที่ อ.เมือง 19 ราย รองลงมา อ.พิมาย 9 ราย , อ.ห้วยแถลง 8 ราย , อ.บัวใหญ่ 7 ราย , อ.สีคิ้ว  7 ราย , อ.สีดา 6 ราย ส่วนอำเภอละ 5 ราย อำเภอ 3 อำเภอ คือ อ.ขามทะเลสอ , จักราช , อ.โนนไทย ส่วน อ.ครบุรี 4 ราย และอำเภอละ 3 รายมี อ.บ้านเหลื่อม , อ.ประทาย , เฉลิมพระเกียรติ และ อำเภอละ 2 รายมี ขามสะแกแสง , ปากช่อง , พระทองคำ นอกนั้นอำเภอละ 1 ราย มี 7 อำเภอ Grand Total 97 ราย  สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัสเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง กทม. 14 ราย , นนทบุรี 2 ราย , ปทุมธานี 4 ราย , สมุทรปราการ 6 ราย ,  สระบุรี 1 ราย , อยุธยา 5 ราย ส่วนผู้ป่วยมาจาก กทม. กลับมารักษา 16 ราย , นนทบุรี  กลับมารักษา 1 ราย , ปทุมธานี กลับมารักษา 2 ราย , สมุทรปราการ กลับมารักษา 3 ราย , สมุทรสาคร  กลับมารักษา 1 ราย , สระบุรี  กลับมารักษา 5 ราย , อยุธยา กลับมารักษา 2 ราย สัมผัสผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 32 ราย อยู่ระหว่างสอบสวน 3 ราย สรุปวันที่ 14 ก.ค. 64  จำนวน 97 รายมาจากพื้นที่เสี่ยง 32 ราย ผู้ป่วยนอกพื้นที่ ขอกลับมารักษา 30 ราย จากการสัมผัสผู้ป่วยในพื้นที่ 32 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวน 3
สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัสเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง กทม. 33 ราย , นครปฐม 7 ราย , นนทบุรี 1 ราย , ปทุมธานี 6 ราย , ลพบุรี 1 ราย , สมุทรปราการ 9 ราย , สมุทรสาคร 4 ราย , สระบุรี 1 ราย , อยุธยา 1 ราย ส่วนการป่วยมาจาก สมุทรปราการ กลับมารักษา 4 ราย สัมผัสผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 55 ราย อยู่ระหว่างสอบสวน 3 ราย

ทั้งนี้ในที่ประชุมได้รายงานถึงคลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วงจำนวน 4 คลัสเตอร์ และมีคลัสเตอร์ใหม่ 3 คลัสเตอร์ และอีก 1 กรณี โดยนายศักดิ์สิทธิ์มีความเป็นห่วง 2 คลัสเตอร์ใหม่ ที่เกิดขึ้น ได้แก่ คลัสเตอร์วงพนันในครอบครัว ในพื้นที่ ต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 16 ราย โดยเกิดจากที่ พ่อ แม่ พาลูกไปขึ้นศาลที่ จ.นครปฐม แบบเช้า-เย็นกลับ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 64 โดยกลับมาถึงบ้านไม่ได้มีการรายงานตัวกับผู้นำชุมชนและไม่มีการกักตัว ก่อนตั้งวงเล่นการพนันในครอบครัว หลังจากนั้นวันที่ 7 ก.ค.64ผู้เป็นแม่  มีอาการป่วย และเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19แล้วพบเชื้อทำให้เกิดการติดเชื้อคนในครอบครัวและเพื่อนบ้านที่มาเล่นพนัน  อย่างไรก็ตามได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับครอบครัวนี้แล้ว ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ จากการที่ไม่มีการกักตัวและรายงานตัวต่อผู้นำชุมชนหลังเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ส่วนการลักลอบเล่นการพนันหากมีความผิดก็ให้ดำเนินคดีเช่นกัน  

ส่วนอีกหนึ่งคลัสเตอร์ที่มีความน่าเป็นห่วง คือ คลัสเตอร์ร้านอาหารในแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ  น้ำตกวังเณร ในพื้นที่ อ.สูงเนิน ซึ่งมีประชาชนไปใช้บริการร้านอาหารติดเชื้อ ทำให้มีการแพร่ไปสู่ประชาชนที่มาใช้บริการ รวม 11 คน โดยได้มีการสั่งปิดพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 6-19 ก.ค.64เพื่อสอบสวนโรคแล้ว

ขณะที่ในที่ประชุมได้มีตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการนวดเพื่อสุขภาพ โดยนางภารดี พจนาภิมล ตัวแทนผู้ประกอบการร้านนวดแผนไทย พร้อมด้วยสมาชิกชมรมผู้ประกอบการร้านนวดเพื่อสุขภาพ จังหวัดนครราชสีมา  ซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 230 ราย  ภายหลังเมื่อวานนี้ได้ยื่นหนังสือถึงนายกอบชัย  บุญอรณะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ผ่านทางนายจรัสชัย  โชคเรืองสกุล  รองผู้ว่าราชการจังหวัดฯ  เพื่อให้มีการผ่อนปรมมาตรการ  การเปิดร้านนวดเพื่อสุขภาพ หรือผ่อนผันให้นวดเฉพาะจุดได้ แทนการสั่งห้ามเปิดร้านนวด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกอบการร้านนวดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่าย หลังจากที่ทางจังหวัดมีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบใหม่

 นางภารดีได้กล่าวในที่ประชุมด้วยเสียงสะอึกสะอื้นทั้งน้ำตานองหน้าวิงวอนที่ประชุม เพื่อขอให้ทางงคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ผ่อนปรนมาตรการ โดยให้ร้านนวดแผนไทยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา สามารถเปิดบริการนวดฝ่าเท้าได้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและหารายได้ใช้จ่ายภายในร้าน และพร้อมที่จะปฏิบัติตามมาตรการของทางจังหวัดอย่างเคร่งครัด หลังถูกสั่งปิดมาแล้ว 3 ครั้งจนเงินที่มีอยู่ก้อนสุดท้ายหมด จึงต้องเดินทางมาที่ประชุมเพื่อขอความเห็นใจ ขณะที่ รอง ผู้ว่าฯ รับปากจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ โดยจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบมาตรการสำหรับร้านที่ต้องการจะเปิดบริการนวดฝ่าเท้า เพื่อนำกลับมาพิจารณาผ่อนปรนมาตรการต่อไป

ขณะที่ด้าน นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา รายงานสถานการณ์ว่า ผู้ป่วยที่รักษาษาตัวในขณะนี้ทั้งหมด 224 ราย คิดเป็นผู้ป่วยที่มีระดับรุนแรงน้อยประมาณ 26.7% รุนแรงปานกลาง 52.4% และรุนแรงกับรุนแรมาก 20% ส่วนผู้ป่วย 3 รายที่เสียชีวิตเป็นกลุ่มสูงอายุ มีโรคประจำตัวเป็นส่วนใหญ่    

สำหรับผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลสนามจังหวัดนครราชสีมา ที่อาคารชาติชายฮออล์ และอาคารลิปตพัลลภ ฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ จำนวนผู้ป่วยเข้ารับการรักษา รวม 127 ราย รวมสะสม 146 ราย จำนวนผู้ป่วยรายใหม่เข้ารักษา 29 ราย จำนวนผู้ป่วยที่รักษาอยู่ 105 ราย เป็นชาย 59 รายและหญิง 46 ราย ส่วนจำนวนเตียงทั้งหมด 252 เตียง เตียงว่าง 125 เตียง   

 ส่วนการฉีดวัคซีนของ รพ.นครราชสีมา ที่ห้องโคราชฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า โคราช บรรยากาศการฉีดวัควีน แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และเจ้าหน้าที่ยังคงทำการฉีดวัคซีนชิโนแวตและแอสต้าเซเนก้าให้กับพี่น้องประชาชน ผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุที่นั่งรถเข็ญพากันมาฉีดอย่างคึกคัก โดยฉีดทั้งเข็มแรก และส่วนใหญ่จะฉัดเข็มที่ 2 ในจำนวนนี้มี คุณยายงิ้ม แซ่ เจีย คุณยายทวดที่มีอายุ 100 ปี พร้อมด้วยคุณตาเขียว ศรีตระกูล คุณตาอายุ 80 ปี และคุณตาสมชัย ศรีตระกูล คุณตาอายุ 72 ปี และคุณยายวิภาวัลย์ ศรีตระกูล คุณยายอายุ 74 ปี ได้เข้ารับการฉีดวัคซีน Sinovac เข็มที่ 2 ทั้งหมดเป็นครอบครัวเดียวกันที่มีอายุรวมกันมากกว่า 326 ปี โดยมีนายสุริยา ตันเจริญ ผู้จัดการทั่วไปให้การต้อนรับและให้กำลังใจครอบครัวคุณตาคุณยาย ในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกัน   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"