‘ปากนํ้า’หนักทะลุพัน แห่รับผู้ป่วยกลับบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

"กระบี่-บุรีรัมย์" เปิดโครงการรับคนจังหวัดตัวเองติดโควิดกลับมารักษาตัว "ปากน้ำ" วิกฤติหนัก ติดเชื้อวันเดียวทะลุพันคน คลัสเตอร์กระจายทุกอำเภอ "ชลบุรี" เจ้าอาสวัดหนองจับเต่าติดโควิดจากพระมหาสมปอง "นครศรีธรรมราช" สุดเศร้า! สาววัย 29 ตั้งครรภ์ 8 เดือนติดเชื้อโควิดเสียชีวิต 
    เมื่อวันที่ 14 ก.ค. นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดจังหวัดชัยนาทว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันยังมีปริมาณเพิ่มขึ้น ปัจจุบันมีจำนวนสะสมรวม 254 ราย จึงได้มอบหมายผู้ว่าฯ และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาทดูแลความเรียบร้อย และคุมเข้มการแพร่ระบาดอย่างเต็มกำลัง พร้อมทั้งให้เพิ่มโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 เพื่อรองรับผู้ป่วยในพื้นที่และลดความแออัดของโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 1
    ขณะที่นายสาคร เกี่ยวข้อง ส.ส.กระบี่ และ น.ส.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พร้อมนายธนวัฒน์ ภูเก้าล้วน และภาคธุรกิจในกระบี่ จัดทำโครงการรับคนกระบี่กลับบ้าน เป็นโครงการรับผู้ติดเชื้อโควิดที่ไม่มีที่กักตัวและไม่มีเตียงจากกรุงเทพฯ และปริมณฑลกลับกระบี่ โดยเตรียมรถตู้ขนาดเล็กรับคนได้ประมาณ 6-8 คน และมีรถบัสรับคนได้ประมาณ 20-30 คน พร้อมนำส่งจังหวัดกระบี่ 
    จ.บุรีรัมย์ นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐและภาคเอกชน แถลงข่าวเปิดโครงการอุ้มลูกหลานเซราะกราวกลับบ้าน เฉพาะคนบุรีรัมย์ที่ติดโควิดไม่มีที่รักษาจะมีรถไปรับมารักษาที่จังหวัดบุรีรัมย์ โดยทำการเปิดคอลเซ็นเตอร์รับเรื่องตลอด 24 ชั่วโมง ที่เบอร์ 0-2576-5555 ส่วนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่ม 77 ราย กระจายใน 18 อำเภอ แยกเป็นผู้ติดเชื้อพบในจังหวัด 5 ราย เดินทางมาจากจังหวัดพื้นที่เสี่ยง 50 ราย และพบก่อนเข้าสถานที่กักตัวที่รัฐจัดให้ (Local quarantine) 22 ราย 
    จ.สมุทรปราการ นพ.นนท์ จินดาเวช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่จำนวน 1,006 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 844 ราย โรงพยาบาลเอกชนรับมารักษาต่อในสมุทรปราการจำนวน 162 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นเพศชายอายุ 46 ปี โดยคลัสเตอร์ใหญ่เป็นโรงงานไทยอุตสาหกรรม อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จำนวน 86 ราย ส่วนคลัสเตอร์อื่นๆ ที่กระจายอยู่ทุกอำเภอเป็นคนงานตามโรงงานตั้งแต่ 3-16 ราย ตามอพาร์เมนต์ตั้งแต่ 3-11 ราย  
    สำหรับจำนวนเตียงผู้ป่วยขณะนี้โรงพยาบาลรัฐสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขและสังกัดอื่นๆจำนวนเตียงคงเหลือ 1 เตียง โรงพยาบาลสนาม (Hospitel และ Field Hospital) จำนวนเตียงคงเหลือ 169  เตียง โรงพยาบาลเอกชนจำนวนเตียงคงเหลือ 1 เตียง Hospitel โรงพยาบาลเอกชนจำนวนเตียงคงเหลือ380 เตียง
    จ.นครราชสีมา พบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 97 ราย ในพื้นที่ครบ 32 อำเภอแล้ว รวมยอดผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ 2,361 ราย รักษาหายรวม 1,124 ราย รักษาอยู่โรงพยาบาล 1,211 ราย และ เสียชีวิตเพิ่มรวดเดียวอีก 3 ราย รวมผู้เสียชีวิตสะสม 26 ราย โดยคลัสเตอร์ที่น่าเป็นห่วงมี 4 คลัสเตอร์ และมีคลัสเตอร์ใหม่ 3 คลัสเตอร์ และอีก 1 กรณี โดยนายศักดิ์สิทธิ์ สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา มีความเป็นห่วง 2 คลัสเตอร์ใหม่ที่เกิดขึ้น ได้แก่ คลัสเตอร์วงพนันในครอบครัว ในพื้นที่ ต.หนองสรวง อ.ขามทะเลสอ ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 16 ราย 
     จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระนักเทศชื่อดัง ติดโควิด-19 พร้อมเปิดเผยไทม์ ช่วงวันที่ 5-6 ก.ค. ได้เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดหนองจับเต่า ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรีนั้น โดยมีรายงานว่าพระมหาสมปองร่วมโต๊ะฉันภัตตาหารเพลกับพระครูธรรมญาณประยุต เจ้าอาวาสวัดหนองจับเต่า และพระผู้ติดตามอีก 1 รูป โดยทั้งหมดนั่งใกล้ชิด ไม่สวมแมสก์ นอกจากนี้ ยังพบว่ามีเหล่าลูกศิษย์ ผู้นำชุมชน และชาวบ้าน จำนวนนับสิบรายที่มาร่วมต้อนรับพบปะสนทนาธรรม ซึ่งล่าสุดสาธารณสุขจังหวัดได้มารับตัวเจ้าอาวาสวัดหนองจับเต่าและพระลูกวัดในกลุ่มเสี่ยงไปตรวจ พบว่าผลการตรวจของเจ้าอาวาสและพระลูกวัดรวม 3 รูปออกมาเป็นบวก
    จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าฯ ขอนแก่น รายงานผู้ป่วยโควิดรายใหม่เพิ่ม 83 ราย โดยในจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งเป็นผู้ป่วยที่ประสงค์ที่จะเดินทางกลับมารักษาตัวที่ภูมิลำเนา ดังนั้นระบบการสาธารณสุขของจังหวัดจึงจะต้องรับและส่งต่อผู้ป่วยอย่างเป็นระบบเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อและควบคุมสถานการณ์ในด้านต่างๆ อย่างรัดกุม
    จ.อำนาจเจริญ นพ.ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ (สสจ.) รายงานว่าผู้ป่วยยืนยันรายใหม่เพิ่ม 47 ราย เป็นผู้ติดเชื้อเดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้วเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลทันทีที่มาถึง  จำนวน 41 ราย กระจายไป 7 อำเภอ ส่วนผู้ที่เชื้อภายในจังหวัดจำนวน 6 ราย รวมมีผู้ป่วยยืนยัน สะสมระลอก 3 จำนวน 311 ราย ติดเชื้อภายนอกจังหวัด 276 ราย ติดเชื้อภายในจังหวัด 35 ราย 
    จ.นครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยโควิดรายใหม่ 51 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม 1,902 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 367 ราย รักษาหายแล้วสะสม 1,510 รายเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 29 ปี ประวัติเสี่ยง ผู้ป่วยตั้งครรภ์ 33 สัปดาห์ (8 เดือน 1 สัปดาห์) ตามปกติการตั้งครรภ์ครบสมบูรณ์ตามกำหนดคลอดคือช่วงสัปดาห์ที่ 37-40 นับเป็นผู้ป่วยตั้งครรภ์รายแรกที่เสียชีวิตในจังหวัดนครศรีธรรมราช.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"